Theo dõi trên

Nâng cao kỹ năng tuyên truyền miệng

24/05/2018, 08:23 - Lượt đọc: 30

BT- Tuyên truyền miệng là phương thức tuyên truyền được tiến hành chủ yếu bằng lời nói trong giao tiếp trực tiếp nhằm mục đích nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin và cổ vũ tích cực hành động của người nghe. Tuyên truyền miệng qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, đây là một trong những kênh thông tin quan trọng nhất của công tác tư tưởng.

Để tiến hành công tác tư tưởng, Đảng ta đã sử dụng nhiều kênh, nhiều công cụ và phương tiện tuyên truyền như hệ thống trường học, lớp học, các phương tiện thông tin đại chúng, các thiết chế văn hóa và hoạt động của quần chúng, sinh hoạt, hội họp của các đoàn thể chính trị - xã hội, hoạt động của báo cáo viên, tuyên truyền viên… Trong các kênh trên, tuyên truyền miệng qua các hoạt động của báo cáo viên, tuyên truyền viên được Đảng ta xác định là công cụ quan trọng hàng đầu nhằm tuyên truyền, giáo dục về đường lối, chính sách, truyền bá những chủ trương, quan điểm của Đảng, đưa tiếng nói của Đảng đến quần chúng nhân dân. Trong Thông báo số 71 của Thường vụ Bộ Chính trị (khóa VIII) đã khẳng định: “Mọi đảng viên đều có thể tiến hành tuyên truyền miệng ở mọi lúc, mọi nơi, mọi đối tượng” và nhấn mạnh “Báo cáo viên, tuyên truyền viên là lực lượng quan trọng hàng đầu trong việc tuyên truyền, giáo dục quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đưa tiếng nói của Đảng trực tiếp đến với cán bộ, đảng viên và quần chúng”. Cùng với công cụ, phương tiện công tác tư tưởng khác, tuyên truyền miệng còn góp phần truyền bá sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó làm cho hệ tư tưởng của Đảng chiếm địa vị thống trị trong đời sống tinh thần của xã hội. Tuyên truyền miệng còn là kênh thông tin chủ yếu và chính thống nhằm giáo dục, phổ biến, quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thông báo kịp thời, có định hướng các vấn đề thời sự quan trọng trong nước và quốc tế, các vấn đề nóng bỏng mà dư luận quan tâm. Nhờ đó đã tạo ra sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng trong Đảng và trong xã hội, củng cố niềm tin, cổ vũ các phong trào hành động cách mạng, thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước… Tuyên truyền miệng còn góp phần to lớn vào việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo lập và thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, đấu tranh phê phán những hiện tượng tiêu cực, bài trừ các tệ nạn xã hội…

Để rèn luyện, nâng cao phẩm chất, năng lực của báo cáo viên, tuyên truyền viên, trước hết cần rèn luyện bản lĩnh chính trị, sự nhạy bén chính trị để nói đúng quan điểm, đường lối của Đảng, không tùy tiện phát ngôn tùy hứng chủ quan, thận trọng nhưng dám nói lên sự thật, nói đúng sự thật, bảo vệ chân lý một cách phù hợp. Rèn luyện tinh thần độc lập suy nghĩ, có ý thức trách nhiệm cao, nhiệt tình, sẵn sàng với công việc được giao. Báo cáo viên phải có lòng yêu nghề, coi tuyên truyền miệng như một nghề nghiệp, gắn bó, tâm huyết, trách nhiệm, niềm tin đến người nghe. Hoạt động của báo cáo viên là loại hình lao động trí tuệ tổng hợp cần phải có sự cần cù, sâu sắc, khoa học, sáng tạo trong nghiên cứu, xử lý thông tin. Tuyên truyền miệng cần rèn luyện khả năng phân tích, phương pháp trình bày, nhất là nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ nói, biểu cảm, kế thừa nhưng không bắt chước máy móc những phương pháp mà người khác đã trình bày. Báo cáo viên phải không ngừng học tập và rèn luyện, thông qua hoạt động thực tiễn để nâng cao kiến thức và bồi dưỡng vốn sống thực tế. Báo cáo viên phải thường xuyên tự rèn luyện kỹ năng nói, kỹ năng giao tiếp và tổ chức tuyên truyền miệng qua tăng cường giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp và thâm nhập thực tế của ngành, địa phương. Thường xuyên tham dự các hội nghị thông tin, lớp tập huấn, bồi dưỡng để được cung cấp thông tin mới, phương pháp nghiệp vụ, nhất là với những báo cáo viên mới tham gia công tác.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao kỹ năng tuyên truyền miệng