Theo dõi trên

Những lưu ý trước kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018

17/05/2018, 16:33

BTO- Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 diễn ra từ ngày 25 – 27/6, hiện các trường đang tổ chức ôn tập củng cố lại kiến thức cho học sinh. Trước những băn khoăn, lo lắng của rất nhiều em khi không biết làm sao để vừa nắm vững nội dung bài học, vừa có sức khỏe, tâm lý tốt, đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi quan trọng này, sau đây là những lời khuyên, chia sẻ từ một số thầy cô.

Cô Trịnh Thị Khuyên – giáo viên Ngữ văn Trường THPT Phan Chu Trinh:

Môn Ngữ văn năm nay tuy phạm vi kiến thức mở rộng hơn, bao gồm cả lớp 11, 12 nhưng cấu trúc đề vẫn như năm trước. Đề gồm 2 phần là đọc hiểu và làm văn. Với kết cấu đề trên, các em cần phân bố thời gian hợp lý để làm bài, dành 20 – 25 phút cho phần đọc hiểu, câu 1 phần làm văn có thể là 25 phút, 70 phút còn lại làm câu nghị luận văn học. Để ghi nhớ kiến thức, các em nên ôn theo từng chuyên đề: ôn lý thuyết và luyện tập các dạng câu hỏi đọc-hiểu; luyện kỹ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội; ôn và giải các dạng đề nghị luận văn học.

Để tránh bị mất điểm các em cần viết rõ ràng, trình bày đẹp, không viết tắt, không sai lỗi chính tả, tránh tẩy xóa, viết bằng hai loại mực; mở bài, kết luận cần viết thành một đoạn văn, thân bài viết thành nhiều đoạn văn, mỗi đoạn diễn đạt một ý trọn vẹn. Phần đoạn văn nghị luận xã hội viết khoảng 20 - 25 dòng, dài hoặc ngắn hơn vài dòng cũng không sao nhưng tuyệt đối không được ngắt xuống dòng. Để tránh bị điểm  liệt, đầu phần thân bài giới thiệu tác giả (phong cách, đóng góp nổi bật...), giới thiệu hoàn cảnh sáng tác và nội dung chính của tác phẩm. Học thuộc phần ghi nhớ của các tác phẩm thi (đây là giá trị nội dung và nghệ thuật của mỗi tác phẩm, dùng trong phần đánh giá chung hoặc phần kết bài). Làm đầy đủ 3 phần: Đọc hiểu, nghị luận văn học và nghị luận xã hội, câu dễ làm trước, câu khó  làm sau và tuyệt đối không được bỏ giấy trắng.

Thầy Thái Tăng Sỹ - Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu, giáo viên môn Toán:

Đối với môn Toán, các em thường bị mất điểm vì các lý do như đọc đề quá nhanh; hiểu sai câu dễ; tính toán sai sót, không rà lại kết quả; làm nháp lung tung nên không đọc lại được; bấm máy tính sai; bố trí thời gian không hợp lý. Việc chuyển đổi cách thi môn Toán từ tự luận sang trắc nghiệm cũng yêu cầu học sinh phải thay đổi cách học để nắm chắc lý thuyết, giải nhanh câu hỏi, bài toán. Vì thế các em có thể chọn phương thức học nhóm để bổ sung kiến thức cho nhau và có động lực học tập. Khi tự học cố gắng hoàn thành một đề thi thử trong thời gian 70 – 75 phút, thay vì 90 phút như bài thi chính. Các em không nên lạm dụng máy tính cầm tay mà cần kết hợp với tính toán bình thường; trao đổi với bạn bè để có thêm kỹ năng tính đúng, tính nhanh khi sử dụng máy tính.

Cô Nguyễn Thị Thanh Danh – Tổ trưởng Tổ tiếng Anh Trường THPT Phan Bội Châu:

 Đề thi môn tiếng Anh có 50 câu hỏi, thời gian làm bài 60 phút. Nội dung thi bao gồm kiến thức lớp 11, 12. Chỉ cần các em ôn tập kiến thức ngữ pháp cơ bản cho thật chắc là có thể đạt điểm 5. Khi bắt tay vào làm bài trắc nghiệm, việc đọc lướt phần thân (phần đề dẫn) là cần thiết, trên cơ sở đó nhìn vào đáp án sẽ định hướng chính xác hơn câu trả lời.

Các em thường không biết phân bố thời gian làm bài, chú trọng vào 30 câu đầu nên không kịp đọc và trả lời 20 câu còn lại ở phần đọc hiểu. Vì vậy các em cần nắm vững kỹ năng đọc lướt, thâu tóm nội dung, cũng như kỹ năng đọc chi tiết, tìm nội dung cụ thể. Ngoài ra, việc dựa theo ngữ cảnh để đoán nghĩa của từ cũng rất quan trọng vì chúng ta khó có thể biết hết được nghĩa của các từ trong bài đọc đó. Nguyên tắc của thi trắc nghiệm là không bỏ bất kỳ câu hỏi nào, nếu không biết, hãy loại trừ và chọn đáp án các em thấy dễ đúng nhất, thuận tai nhất.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nga – Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế:

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia diễn ra vào thời điểm thời tiết ở Bình Thuận đang cao điểm mùa nắng nóng, vì thế phụ huynh và học sinh lưu ý phải ăn uống đủ chất, bổ sung các loại nước mát tự chế biến, hạn chế ăn uống thức ăn đường phố để tránh bị ngộ độc thực phẩm. Các em cũng không nên lạm dụng các chất kích thích như trà, cà phê, nước tăng lực… trong suốt quá trình ôn tập. Cần phân chia thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt trước một ngày thi chỉ nên ôn tập 1 – 2 tiếng, sau đó đi ngủ sớm để có sức khỏe và tinh thần thoải mái nhất khi vào phòng thi.

Về phía phụ huynh cũng đừng nên áp đặt quá nặng chuyện điểm số, yêu cầu phải đạt mục tiêu đề ra để vào trường đại học tốp đầu, nguyện vọng 1, như vậy càng khiến các con suy nghĩ, lo âu nhiều hơn. Thay vào đó phụ huynh hãy khích lệ, trò chuyện, động viên, chế biến các món ăn bổ dưỡng để con có sức khỏe tốt vượt “vũ môn” thành công.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lưu ý trước kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018