Theo dõi trên

Tấm gương hết lòng vì sự bình yên thôn xóm

17/05/2018, 09:04

BT- Trước đây, khu phố Xuân Giang 1, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong là một trong những khu vực có tình hình ma túy diễn biến phức tạp. Năm 2014, mô hình “Câu lạc bộ phụ nữ đồng cảm” do chị Phan Thị Thành - Chi hội trưởng Hội Phụ nữ khu phố Xuân Giang 1 làm chủ nhiệm đã giúp khu phố giảm thiểu tình trạng mất an ninh trật tự và tệ nạn xã hội, ma túy tại địa bàn.

                
      
Chị Thành chu đáo sửa lại biển hiệu tuyên    truyền phòng chống ma túy bị rách. Ảnh: Đình Hòa

Khu phố Xuân Giang 1 với gần 1.200 dân, chủ yếu sống bằng nghề biển, trong đó có một bộ phận thanh thiếu niên thất nghiệp, không có việc làm ổn định nên nguy cơ mắc các tệ nạn xã hội tương đối cao. Đặc biệt, tình trạng mua bán ma túy và sử dụng chất gây nghiện trong thanh thiếu niên có chiều hướng gia tăng. Bản thân là Chi hội trưởng Hội Phụ nữ khu phố Xuân Giang 1, chị Thành luôn đau đáu một nỗi niềm lo lắng. Xuất phát từ tình hình thực tế, chị đã tham mưu Thường trực Hội LHPN thị trấn thành lập mô hình “Câu lạc bộ phụ nữ đồng cảm” gồm 30 chị là những hội viên nòng cốt, các chị có chồng con đang cai nghiện hoặc đang nghi vấn mắc phải các tệ nạn xã hội.

Để câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, bản thân chị cùng các thành viên trong CLB trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tâm tư từng đối tượng để kịp thời tuyên truyền, vận động, giáo dục cảm hóa tại cộng đồng để giúp các đối tượng nhận thức được những hiểm họa khi vướng vào các tệ nạn xã hội. Từ những buổi tâm sự, nhiều chị em nhận thấy tầm quan trọng trong vấn đề quản lý giáo dục con cái và thường xuyên phối hợp với các thành viên trong CLB cung cấp thông tin tội phạm. Bằng sự nhiệt huyết, trách nhiệm và quyết tâm giảm trừ tệ nạn xã hội, ma túy trên địa bàn khu phố. Qua nhiều năm hoạt động, các thành viên trong CLB đã tổ chức kèm cặp, giúp đỡ 10 đối tượng cai nghiện, đến nay có 2 trường hợp bỏ hẳn, vận động 2 đối tượng vào trung tâm cai nghiện, 1 đối tượng cai nghiện tại gia đình; vận động 5 trường hợp con em bỏ học ra lớp… Bên cạnh đó, CLB còn theo dõi cung cấp thông tin 1 trường hợp mua bán ma túy, 2 trường hợp gây rối mất an ninh trật tự tại địa bàn.

Ngoài ra, CLB thường xuyên triển khai rộng rãi đến các hộ gia đình, vận động hội viên phụ nữ nêu cao tinh thần cảnh giác, tham gia phát hiện tố giác các hành vi gây rối làm mất an ninh trật tự và các tệ nạn xã hội. Đồng thời, tham gia giúp các đối tượng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định. Không chỉ vận động, tuyên truyền, thuyết phục, nhiều đối tượng đã từng vướng vào ma túy còn được tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như trường hợp ông Xuân Lai và ông Nguyễn Văn Lộc trước đây bị nghiện ma túy, nhờ được sự giúp đỡ của CLB đã cai nghiện thành công, hiện nay đã có công ăn việc làm ổn định, phụ giúp gia đình.

Với tấm lòng nhiệt huyết, tận tụy chị Phan Thị Thành cùng với các chị em trong CLB vẫn hàng ngày trực tiếp đến các đối tượng để tuyên truyền, vận động và thuyết phục, cảm hóa. Không chỉ “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, CLB còn tổ chức tuyên truyền, vận động trên loa phát thanh; tổ chức sinh hoạt lồng ghép các hoạt động tuyên truyền như văn nghệ, hò vè, các tiểu phẩm phản ánh về tình hình tệ nạn xã hội, ma túy…

Ngoài công việc  ở CLB đồng cảm, chị Thành còn tích cực tham gia hưởng ứng việc học tập và làm theo gương Bác, hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo. Mô hình “Nuôi heo đất” của chị đã giúp đỡ kịp thời trẻ em bỏ học  giữa chừng và các chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật.

Ghi nhận những nỗ lực của chị, Hội LHPN thị trấn Phan Rí Cửa đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong tặng giấy khen trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

An Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tấm gương hết lòng vì sự bình yên thôn xóm