Theo dõi trên

Bắc Bình:  Cân đối nguồn nước sản xuất vụ hè thu

17/05/2018, 08:59

BT- Xác định sản xuất vụ hè thu đóng vai trò quan trọng vào mục tiêu sản lượng lương thực trong năm 2018, UBND huyện Bắc Bình đã và đang có những phương án, chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất vụ hè thu 2018, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu…

                
Hồ Cà Giây (Bắc Bình).

Mở nước phục vụ sản xuất

Giữa tháng 5 là thời điểm nông dân các địa phương trong tỉnh đang dồn sức, tập trung xuống giống vụ hè thu 2018. Khắp các cánh đồng, khi nước thủy lợi về đến đâu, tiếng máy cày hoạt động hết công suất đến đó để kịp thời vụ gieo trồng. Riêng tại vựa lúa huyện Bắc Bình, đến thời điểm này đã xuống giống được trên 2.000 ha lúa. Được biết, vụ hè thu năm nay toàn huyện bố trí sản xuất 27.180 ha, trong đó cây lương thực 13.430 ha, gồm lúa 11.230 ha, bắp 2.200 ha… Cùng với việc lên phương án sản xuất phù hợp với điều kiện thời tiết, chính quyền địa phương đã kịp thời  mở nước thủy lợi để sản xuất vụ hè thu (đợt I) với 5.715 ha đối với hệ thống Đồng Mới, hệ thống hồ Cà Giây  và hệ thống Phan Rí – Phan Thiết.

Theo đó, thời gian bắt đầu mở nước vào ngày 25/4 và gieo cấy dứt điểm vào ngày 15/6 đối với cây lúa. Cụ thể, sản xuất hệ thống Đồng Mới 878 ha; sản xuất toàn bộ hệ thống hồ Cà Giây 3.265 ha (trừ kênh Úy Thay - Đá Giá - Bà Nao 1.854 ha) và sản xuất toàn bộ hệ thống Phan Rí - Phan Thiết (kênh hoàn chỉnh Sông Lũy - Cà Giây) 1.572 ha. Riêng đối với cây màu, khuyến cáo bà con gieo cấy khi có mưa đủ ẩm, lưu ý độ ẩm phải thấm sâu trên 45 cm đối với vùng đất thịt, đất núi và độ ẩm thấm sâu trên 50 cm đối với vùng đất cát mới bảo đảm gieo trồng có kết quả. Thời gian gieo trồng đến ngày 30/6/2018 là chấm dứt (diện tích gieo sau thời gian trên được tính vào vụ mùa 2018).

 Nạo vét kênh mương nội đồng

Để sản xuất đạt hiệu quả cao, ông Nguyễn Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình đã yêu cầu Chi nhánh thủy lợi Bắc Bình trực tiếp vận hành mở nước và phối hợp với các xã, thị trấn khẩn trương thi công xong các công trình thủy lợi, kiên cố kênh mương, kênh nội đồng và chịu trách nhiệm nạo vét kênh cấp 1, cấp 2 thông suốt. UBND các xã, thị trấn thông báo lịch mở nước cụ thể để nông dân được biết và thực hiện nghiêm túc, không xem xét giải quyết bất cứ trường hợp nào nếu làm trái lịch thời vụ quy định. Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các HTXNN, các tổ thủy nông cơ sở, tiếp tục nạo vét kênh cấp 3, kênh nội đồng, củng cố các tổ thủy nông cơ sở đi vào hoạt động nề nếp theo quy định. Mặt khác, các HTX-NN, các tổ thủy nông cơ sở phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh thủy lợi Bắc Bình, các Trạm thủy nông Đồng Đập để thống nhất lịch mở nước ở từng cánh mương, xứ đồng và thông báo cho nông dân tổ chức gieo cấy tập trung trong thời gian từ 5 - 7 ngày là dứt điểm trên từng cánh mương, xứ đồng; không được kéo dài quá thời gian quy định sẽ dẫn đến phát sinh sâu rầy phá hoại và gây cản trở trong việc điều tiết nước... Đặc biệt, ưu tiên nước tưới cho những xứ đồng hệ thống đã hoàn thành xong việc nạo vét kênh mương, ruộng sản xuất giống và vùng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hệ thống nào chưa nạo vét xong thì chưa được xem xét giải quyết nước để sản xuất.

Trước đó, ông Lê Văn Long - Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình đã chỉ đạo các đơn vị liên quan về điều kiện phục vụ sản xuất hè thu, nhất là lịch thời vụ phải khẩn trương. Chú ý tập trung chỉ đạo công tác cày ải trên đất ruộng, đất màu, tổ chức tốt vệ sinh đồng ruộng, phát dọn, đốt cỏ bờ, bụi rậm để cắt đứt mầm mống của sâu rầy và dịch bệnh. Đối với các xã nằm trong dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết phối hợp vận động nhân dân đẩy nhanh tiến độ thi công kênh mương cấp 3. Triển khai thành lập tổ hợp tác dùng nước để thực hiện công tác điều tiết nước. Kiểm tra chuẩn bị các khâu dịch vụ cung ứng giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, máy móc phục vụ cho sản xuất, tổ chức phong trào chế biến và sử dụng phân chuồng, phân xanh, phân hữu cơ vi sinh để cải tạo đất, đảm bảo yêu cầu phục vụ sản xuất hè thu của địa phương.

    
    Đến ngày   14/5/2018, mực nước hồ Cà Giây là 72,86 m, dung tích hiện tại 19,543   triệu m3. Hồ thủy điện Đại Ninh ở cao trình mực nước hiện tại 886,648 m,   dung tích hữu ích hiện tại 126,596 m3.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình:  Cân đối nguồn nước sản xuất vụ hè thu