Theo dõi trên

Bảo đảm công bằng, chống thất thu thuế kinh doanh vận tải

16/05/2018, 08:25 - Lượt đọc: 24

BT- Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nhất là lĩnh vực kinh doanh vận tải tư nhân đã góp phần đáng kể trong đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân và mỗi năm đóng góp 500 - 600 tỷ đồng (thuế) cho ngân sách. Tuy nhiên, bên cạnh những tổ chức, cá nhân kinh doanh chấp hành tốt chính sách thuế, vẫn còn nhiều cá nhân chưa tự giác kê khai nộp thuế, gây khó khăn trong công tác quản lý thu thuế, gây mất công bằng xã hội về nghĩa vụ nộp thuế và thất thu ngân sách.

Theo báo cáo của ngành chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh có 1.481 tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, với 3.228 phương tiện, nhưng chỉ có 1.823 phương tiện kê khai và quản lý thu thuế, còn 1.415 phương tiện (chiếm  43,8%) chưa kê khai quản lý thuế. Nguyên nhân do lợi dụng tính chất đặc thù của ngành kinh doanh vận tải là cơ động, nhiều hộ tư nhân không đăng ký kinh doanh nên không có luồng tuyến cố định và tình trạng kê khai doanh thu hoạt động kinh doanh thấp, dưới ngưỡng chịu thuế để tránh nộp thuế. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các ngành chức năng chưa được chặt chẽ và không thường xuyên, nhất là công tác quản lý đầu phương tiện để đưa vào quản lý thuế…

Để đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh và tránh thất thu thuế kinh doanh vận tải, thiết nghĩ ngành thuế tỉnh cần chủ động phối hợp các sở, ngành liên quan, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội Vận tải tỉnh và các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ theo quy định; kịp thời biểu dương những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chấp hành tốt nghĩa vụ thuế. Duy trì thường xuyên đường dây nóng, hộp thư điện tử để cập nhật, xử lý kịp thời các thông tin phản ánh liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Chi cục Thuế các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động các đơn vị liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên kiểm tra, rà soát, thống kê để đưa phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn vào quản lý thuế. Đồng thời tập trung rà soát, kiểm tra, khảo sát các phương tiện kê khai doanh thu dưới ngưỡng chịu thuế, tham mưu Hội đồng tư vấn thuế đối với các phương tiện có doanh thu đến ngưỡng chịu thuế vào quản lý thuế để đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế và chống thất thu ngân sách.

Cùng với công tác tuyên truyền, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh và các ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật thuế trong lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật thuế của các chủ phương tiện và các hành vi bao che, thiếu trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh. Ngành giao thông vận tải chủ động cung cấp các thông tin, dữ liệu cần thiết từ thiết bị giám sát hành trình, thông tin về hợp đồng vận tải khách và đối chiếu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện vận tải khi có đề nghị của cơ quan thuế. Thực hiện việc thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu, biển hiệu kinh doanh vận tải và không thực hiện đăng kiểm, cấp lệnh xuất bến đối với các tổ chức, cá nhân, chủ phương tiện không đăng ký thuế, chưa kê khai nộp thuế hoặc còn nợ thuế theo văn bản đề nghị của cơ quan thuế…Làm tốt những biện pháp này, tin rằng công tác quản lý thuế đối với hoạt động vận tải tư nhân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ đi vào nền nếp, hiệu quả.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm công bằng, chống thất thu thuế kinh doanh vận tải