Theo dõi trên

Để du lịch Phú Quý phát triển bền vững

15/05/2018, 08:50 - Lượt đọc: 24

BT- Trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa rồi, đảo Phú Quý đã đón khoảng hơn 1.000 khách du lịch ra tham quan, nghỉ dưỡng. Đây là những bước khởi đầu cho du lịch Phú Quý…

                
Khách tham quan tượng Phật trên đảo.

Đa dạng tiềm năng

Ai đã từng khám phá Phú Quý đều không thể quên những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với những bãi biển hoang sơ như: vịnh Triều Dương, bãi Doi Dừa, bãi Nhỏ Gành Hang,… với làn nước trong xanh, bãi cát trắng mịn trải dài. Gần đó có  đảo Hòn Tranh là một trong 10 đảo nhỏ thuộc huyện Phú Quý, cũng là nơi thu hút nhiều du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng cảnh đẹp còn mang đậm nét hoang sơ và lãng mạn. Ngoài ra, còn có một số điểm tham quan khác như: Hòn Trứng, Hòn Đỏ, Hòn Giữa, Hòn Đen, Hòn Đá Bé… Bên cạnh đó, phong điện Phú Quý, hải đăng Phú Quý, núi Cấm, cột cờ Phú Quý… cũng là những điểm khám phá lý tưởng cho du khách. Khu bảo tồn biển đảo Phú Quý  có 70 loài thực vật ở trên cạn, 72 loài tảo biển, 134 loài san hô cứng, 15 loài nhuyễn thể; có một khu vực san hô rộng lớn ở vùng biển khơi của đảo Phú Quý, có dải đá ngầm bằng phẳng rộng tới 600 m, tạo thành một dải đầm phủ đầy thảm cỏ biển. Ngoài ra, trên đảo còn có nhiều di tích lịch sử - văn hóa và các làng nghề truyền thống như nuôi hải sản lồng bè ở Lạch Dù ở xã Tam Thanh, đan gùi, đan võng ở xã Ngũ Phụng, nghề lặn ốc xã Long Hải... Chưa kể ẩm thực nơi đây còn mang hương vị đậm đà của những món ăn đặc sản vùng biển như hải sâm, cua huỳnh đế, cua mặt trăng, tôm hùm, gỏi ốc, rau câu… luôn hấp dẫn du khách.

 Phát triển chưa tương xứng

Tiềm năng nhiều như thế nhưng ra Phú Quý, bạn bè đều chung cảm nhận: Có phát triển đấy nhưng chưa tương xứng với tiềm năng. Khách du lịch đến Phú Quý chủ yếu là khách nội địa, khách quốc tế chiếm tỷ lệ nhỏ. Hàng năm, có khoảng 100 - 200 Việt kiều về thăm quê với mục đích thăm người thân. Khách nội địa đến Phú Quý chủ yếu là giới trẻ, chiếm khoảng 60 - 70% khách du lịch đến Phú Quý, tập trung đông vào các đợt lễ hội, ngày lễ, tết, thứ bảy, chủ nhật. Ngày lưu trú trung bình của khách du lịch năm 2017 là 3 ngày. Hiện tại, trên địa bàn huyện có 31 cơ sở dịch vụ lưu trú đang hoạt động với 249 phòng. Trong đó có 21 nhà nghỉ, ngoài ra còn có 10 cơ sở lưu trú khác.

Nhìn chung, số lượng cơ sở lưu trú ở Phú Quý đáp ứng nhu cầu du khách trong ngày bình thường nhưng vào dịp tết, lễ thì phải huy động thêm các dịch vụ nhà dân. Lượng khách đến tham quan chưa đa dạng, chỉ tập trung chủ yếu ở các khu vực lân cận. Nguồn nhân lực dồi dào nhưng chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng và phong cách phục vụ chưa chuyên nghiệp.   Toàn đảo chưa xây dựng hệ thống thoát nước chung, chủ yếu thoát nước tự nhiên đổ ra biển. Đối với các hộ dân nuôi thủy sản chưa được thu gom xử lý nước thải. Vệ sinh môi trường còn nhiều bất cập, rác thải chưa được thu gom xử lý, nhất là đối với các hộ nuôi thủy sản.

 Cần có tầm nhìn chiến lược

Thực hiện các quan điểm của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; mới đây UBND tỉnh đã có cuộc họp thông qua dự thảo về du lịch Phú Quý là điểm du lịch quốc gia đến năm 2030. Đây sẽ là bước đệm cơ bản cho du lịch Phú Quý phát triển bền vững. Trong đó, nhấn mạnh phát triển điểm du lịch quốc gia Phú Quý dựa vào thế mạnh đặc trưng về tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa, góp phần tạo thương hiệu riêng của điểm du lịch đảo Phú Quý.  Phát triển du lịch bền vững Phú Quý – hòn đảo du lịch xanh trên cơ sở đảm bảo hài hòa với bảo vệ di tích lịch sử văn hóa.

Mục tiêu đến năm 2025, Phú Quý trở thành điểm du lịch trọng điểm của tỉnh Bình Thuận, phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo gắn với di sản, tìm hiểu văn hóa biển, ẩm thực biển. Từng bước xây dựng Phú Quý là điểm du lịch quốc gia phát triển theo hướng du lịch xanh. Đến năm 2030, Phú Quý cơ bản đáp ứng các tiêu chí và trở thành điểm du lịch quốc gia và là điểm du lịch biển đảo hấp dẫn, có vị trí quan trọng của vùng duyên hải Nam Trung bộ và của Việt Nam.

Vũ Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để du lịch Phú Quý phát triển bền vững