Theo dõi trên

Thực hiện lộ trình trả lại 100% công suất trạm hạ thế chong đèn thanh long

10/05/2018, 08:43

BT- Nông dân trồng thanh long huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam đã nhiều lần kiến nghị về việc trả công suất 50% bình điện bị cắt giảm của nông dân. Vấn đề trên đã được UBND tỉnh trả lời nhiều lần nhưng người dân vẫn chưa đồng thuận, vì cho rằng nguồn điện bị thiếu hụt nên phải cắt giảm công suất bình điện, nhưng hiện nay ngành điện lại tiếp tục cho nhân dân hạ bình điện và tiếp tục cắt giảm 50% công suất những bình điện mới đã hạ. Như vậy là gây lãng phí và thiệt hại cho nông dân, mặt khác đề nghị tỉnh chỉ đạo cho ngành điện phải công khai lộ trình cụ thể khi nào sẽ trả lại công suất bình điện để nhân dân được biết.

                
Ảnh: Đình Hòa

Những ý kiến, kiến nghị trên của nông dân hai huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam đã được ngành điện lực trả lời như sau: Để từng bước đáp ứng nhu cầu điện chong đèn thanh long, trả công suất 50% bình điện bị cắt giảm, Công ty Điện lực Bình Thuận đã xây dựng Đề án đầu tư phát triển lưới điện đáp ứng cung cấp điện cho phụ tải thanh long giai đoạn 2016 - 2020 đã được Tổng công ty Điện lực Miền Nam phê duyệt. Đề án có tổng nhu cầu vốn 2.759 tỷ đồng để đầu tư cho cả 3 cấp điện áp 220 kV, 110 kV, 22 kV. Với khối lượng đầu tư lưới điện để đảm bảo cấp điện cho phụ tải chong đèn thanh long giai đoạn 2016 – 2020 quá lớn, khó khăn trong việc sắp xếp nguồn vốn đầu tư cùng lúc, nên phải phân kỳ đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để thực hiện.

Kết quả qua 2 năm 2016 – 2017 ngành điện đã thực hiện tổng mức đầu tư 3 cấp điện áp là 583 tỷ đồng. Riêng kế hoạch năm 2018, ngành điện sẽ triển khai tổng mức đầu tư 3 cấp điện áp là 1.501 tỷ đồng. Trong 2 năm 2019-2020 tiếp tục đầu tư hoàn tất khối lượng còn lại của đề án. Tuy nhiên, quá trình triển khai đầu tư các công trình lưới điện cấp thiết để chống quá tải luôn gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, điển hình như công trình đường dây 110 kV Hàm Kiệm - Tân Thành, nhiều hộ dân không ủng hộ công tác đền bù giải phóng mặt bằng, cản trở không cho thi công, mà hầu hết chủ yếu là các hộ đang sử dụng điện chong thanh long, làm cho trạm Tân Thành triển khai thực hiện từ năm 2014 đến nay vẫn chưa thể đóng điện đưa vào vận hành, làm ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch đáp ứng điện chong đèn thanh long, đặc biệt là đáp ứng cung cấp điện cho khu vực thanh long Hàm Thuận Nam. Hiện nay phải tạm dừng phát triển trạm thanh long mới khu vực Hàm Thuận Nam và các xã, phường thuộc thị xã La Gi tiếp giáp Hàm Thuận Nam cho đến khi Trạm 110 kV Tân Thành đưa vào vận hành. Việc phát triển sản xuất thanh long trên địa bàn tỉnh là nhu cầu chính đáng của người dân, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cần tạo điều kiện cho mọi người dân phát triển kinh tế. Nếu người dân sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện và chong đèn rãi vụ, về phía ngành điện tăng cường đầu tư mới lưới điện sẽ đáp ứng nhu cầu phụ tải hiện hữu và cả phát triển mới, tạo điều kiện cho tất cả các hộ trồng thanh long có điện để sản xuất phát triển kinh tế, hài hòa lợi ích, công bằng xã hội. Các hộ thanh long mới được cấp điện cũng phải thực hiện tiết kiệm điện và luân phiên rãi vụ. Với khối lượng đầu tư các năm qua, kết hợp với công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, đến nay các khu vực huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Tân, Đức Linh, Tánh linh đáp ứng 100% công suất các trạm thanh long hiện hữu và đáp ứng phát triển trạm thanh long mới. Đối với 2 huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam, Công ty Điện lực Bình Thuận đang tính toán xây dựng phương án khi đáp ứng đủ điều kiện để từng đợt trả lại công suất các trạm thanh long. Trong thời gian tới sẽ thực hiện trả lại 100% công suất trạm thanh long lần lượt theo từng khu vực, cho đến khi đáp ứng hoàn toàn 100% công suất trạm thanh long 2 huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam.

H.L



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện lộ trình trả lại 100% công suất trạm hạ thế chong đèn thanh long