Theo dõi trên

HTX Hòa Thành: Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất

10/05/2018, 08:23 - Lượt đọc: 6

BT- Cánh đồng lúa vàng rực mấy ngày trước, nay đã được bà con thu hoạch xong, chuẩn bị làm đất sản xuất vụ mới. Năng suất cao, tiết kiệm nước và tăng lợi nhuận… có lẽ không chỉ là niềm vui của bà con, mà đối với Giám đốc hợp tác xã dịch vụ (HTX DV) Nông nghiệp Hòa Thành - ông Đỗ Văn Mao còn nhân gấp bội. Đó là kết quả áp dụng hệ thống thâm canh lúa cải tiến, tiết kiệm nước mà HTX được hưởng lợi từ dự án SNV.

                
   Nông dân HTX Hòa Thành tham quan mô hình    trước ngày thu hoạch.

Chú trọng dịch vụ

Cách trung tâm Tp. Phan Thiết chưa đầy 10 km. Qua khỏi trung tâm thị trấn Phú Long là con đường đất đỏ ngoằn ngoèo nối từ quốc lộ 1A vào cánh đồng của HTX Hòa Thành. Đây là một trong hai HTX chuyên về các dịch vụ nông nghiệp của thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc). Đến cuối năm 2013 đã chuyển đổi thành công theoluật HTX 2012 và Nghị định 193 của Thủ tướng Chính phủ về việc đăng ký chuyển đổi lại HTX theo luật. HTX hiện có 33 thành viên, với tổng diện tích canh tác lúa 80 ha, mỗi năm gieo trồng 3 vụ và diện tích còn lại chủ yếu trồng cây thanh long và cây màu.

HTX là đơn vị chuyên sản xuất và cung ứng hạt giống lúa chất lượng, tổ chức các dịch vụ phục vụ sản xuất cho bà con trong và ngoài HTX như dịch vụ kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, lúa giống, làm đất đến thu hoạch, bao tiêu sản phẩm với giá trị thu mua cao hơn giá thị trường. Mặt khác, giữ ổn định đầu ra sản phẩm, không để nông dân bị ép giá và hỗ trợ vốn cho thành viên. Đáng ghi nhận, hiện nay HTX đã xây dựng được đội ngũ cán bộ khuyến nông, nhân viên đảm nhiệm chuyên môn từng khâu như cung ứng giống và vật tư nông nghiệp, làm đất, tưới tiêu, bảo vệ thực vật, dự tính dự báo sâu bệnh và hướng dẫn nông dân tận tình trong từng mùa vụ sản xuất.

 Ông Đỗ Văn Mao - Giám đốc HTX Hòa Thành chia sẻ: Khó khăn trong sản xuất nông nghiệp của bà con hiện nay là trong năm 2017, mưa bão xảy ra thường xuyên ảnh hưởng đến sản xuất và giảm nguồn thu. Kèm theo đó là tập quán canh tác của bà con trong vùng thường xuyên gieo sạ với mật độ dày; giữ nước ngập mặt ruộng và canh tác sử dụng nhiều phân làm cho thân cây lúa mềm, dễ đổ ngã khi gặp mưa gió, làm giảm năng suất và tăng chi phí thu hoạch. Đó cũng là hạn chế chung, không riêng gì HTX Hòa Thành gặp phải. Quan trọng là làm thế nào để  ứng phó và thay đổi tập quán canh tác lâu năm của bà con. 

Hưởng lợi từ dự án SNV

Hưởng ứng chương trình do Bộ Nông nghiệp & PTNT phát động, giảm hạt giống gieo sạ để tiết kiệm chi phí sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng kỹ thuật canh tác tiết kiệm nước để ứng phó tình trạng nắng hạn, thiếu nước sản xuất. Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận đã tiếp tục hỗ trợ cho HTX Hòa Thành xây dựng mô hình khảo nghiệm mật độ gieo áp dụng phương pháp tưới tiết kiệm nước (ướt khô xen kẽ) được thử nghiệm trên 4 mật độ gieo và mô hình “Thâm canh lúa nước theo phương pháp SRI” trong vụ đông xuân 2017-2018 để xác định lại và thống nhất mật độ gieo thích hợp nhất cho địa bàn thị trấn Phú Long nói riêng và huyện Hàm Thuận Bắc nói chung. Theo đó, quy mô thực hiện mô hình là 25,1 ha, tại HTX Hòa Thành.

Bà Nguyễn Thị Sáu - một trong số các hộ dân thực hiện mô hình đánh giá: Tổng chi phí cho 1 ha lúa của các mật độ trong mô hình SRI là gần 22 triệu đồng, thấp hơn so với ruộng ngoài mô hình 22,7 triệu đồng. Lợi nhuận thu được từ 1 ha lúa của các ruộng trong mô hình cao hơn so với ngoài mô hình và chênh lệch lợi nhuận 2,6 triệu đồng. Ngoài ra, tại các điểm triển khai mô hình cho thấy, việc áp dụng SRI giảm được khoảng 25-40% lượng giống (từ 16-20 kg/sào) theo phương pháp canh tác truyền thống, xuống 12 kg/sào theo phương pháp SRI. Mặt khác, ước tính nếu áp dụng phương pháp tưới tiết kiệm trên diện rộng, nông dân HTX Hòa Thành (với 80 ha lúa) mỗi năm tiết kiệm được trên 1.000 m3 nước so với tưới truyền thống… Do đó, hầu hết các ý kiến của bà con đều mong muốn được tiếp tục nhân rộng trong những vụ sản xuất tới.

Ông Đỗ Văn Mao - Giám đốc HTX Hòa Thành cho biết: “Dự án được thực hiện tại HTX Hòa Thành khiến chúng tôi rất vui mừng. Bởi đây là mô hình có nhiều ưu điểm, đem lại thu nhập cao hơn cho nông dân”.  

K.HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HTX Hòa Thành: Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất