Theo dõi trên

Gặp gỡ 3 gương mặt xuất sắc giải “bơi, chạy, trượt đồi cát”

08/05/2018, 12:58

BT- Kết thúc giải thể thao mở rộng “Bơi, chạy trượt đồi cát” lần thứ V năm 2018, tại điểm du lịch Bàu Trắng.  Phóng viên đã trao đổi với 3 gương mặt tiêu biểu về kỹ thuật trong phân phối thể lực và tăng tốc hợp lý khi về đích.

Nguyễn Văn Duy: Muốn vượt đồi cát, phải rèn thể lực

Sau mùa giải “Bơi, chạy trượt đồi cát” lần thứ IV - 2017, anh Duy rút kinh nghiệm, rút được khoảng cách vị trí xếp hạng và đã xuất sắc giành giải nhất của giải mở rộng lần thứ V - 2018. Hàng ngày, anh thức đậy sớm, chạy 7km đường trường để rèn thể lực. Anh Duy chia sẻ, muốn vượt đồi cát, thì phải rèn thể lực. Ngoài ra, người chạy phải biết phân phối thể lực của mình trên đường đua. Nếu tăng tốc ở chặng đầu của đường đua, sẽ khó lòng về đích trước. Chẳng hạn, đường đua dài 1.500m, thì phải chia lực vào tốc độ sao cho phù hợp với chiều chặng đua; chỉ  tăng tốc ở 500m cuối đường đua. Đặc biệt, người chạy phải xuống bằng mũi chân, giảm bớt trọng lượng trên cát lún.

Nguyễn Thị Huệ: Tự tin vào bản thân

 Đây là lần đầu tiên, chị Huệ tham dự cuộc thi chạy vượt đồi cát Trinh Nữ. Trước khi tham gia, chị luyện tập 15 ngày vào mỗi sáng trên đồi cát xã Hồng Phong. Với thời gian luyện tập quá ngắn, chị nghĩ rằng mình sẽ khó đạt giải nhất. Tuy nhiên, khi vào đường đua, chị hoàn toàn tự tin và đạt giải nhất nữ. Chị Huệ tiết lộ: “Với 15 ngày thì khó mà rèn được thể lực, chỉ là làm quen địa hình đồi cát. Do tôi không có đủ thời gian luyện tập nhiều. Ngoài việc chăm sóc 3 con nhỏ, tôi phải đi làm phụ hồ. Có lẽ do lao động nặng nhọc hàng ngày đã góp phần vào việc rèn thể lực”. 

Nguyễn Văn Cọt: Phân phối thể lực hợp lý

Với cự ly bơi 190m vượt hồ Bàu Trắng, chạy bộ 1,5km trên cát và trượt đồi cát hơn 20m (độ dốc khoảng 35 độ), anh Cọt liên tục “ẵm” giải nhất hoặc nhì trong 3 năm liền (2106 – 2017 – 2018), cũng từng đoạt giải nhì tại “Hội thi chạy đồi cát – Mừng Xuân” (Mũi Né). Trước khi chạy trên cát, là giai đoạn thi bơi. Khi anh Cọt chạm bờ, nhiều vận động viên còn chạy trên cát, cách xa anh khoảng 200 - 250m. Tới đồi cát cao nhất, các vận động viên tiếp tục phần thi trượt dốc 35 độ, có 2 tư thế chọn gồm nằm trượt và ngồi trượt. Theo anh Cọt, với tư thế nằm, tốc độ xuống dốc nhanh hơn so với ngồi, nhưng không chủ động được khả năng bật dậy trong thi đấu. 3 kỹ năng (bơi – chạy – trượt) trên một đường đua, thì phân phối thể lực và tăng tốc hợp lý ở kỹ năng chạy trên cát là yếu tố quyết định về đích.

Trang Minh, Ảnh: N.Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp gỡ 3 gương mặt xuất sắc giải “bơi, chạy, trượt đồi cát”