Theo dõi trên

Đậm đà hương vị bánh bèo cụ Tòng

06/05/2018, 08:52 - Lượt đọc: 18

BTO - Hơn 30 năm bán bánh bèo chén tại trước nhà mình là ở một con hẻm thuộc khu phố 3, phường Phước Hội, thị xã La Gi, món bánh bèo chén miền Trung của cụ Đoàn Thị Tòng (85 tuổi) luôn hấp dẫn thực khách bởi sự mộc mạc, dân dã và đặc biệt là vô cùng ngon miệng.

Được một người quen giới thiệu, tôi đến thưởng thức món bánh bèo chén của cụ Tòng trong vài ngày gần đây. Quả thật,  lời đồn không ngoa, món bánh này quá rẻ và ngon so với sức tưởng tượng của tôi, chỉ hai ngàn đồng một chén, ăn chừng vài chén là bạn đã no lắm rồi. Ấy vậy mà dù có no cỡ nào, thì miệng vẫn còn rất thèm bởi cái hương vị bùi bùi, của đậu xanh, vị béo béo của hành được phi từ dầu ăn, vị mặn mà của nhân được làm từ tôm xay nhuyễn hòa quyện cùng hương vị chua, cay, mặn, ngọt của nước chấm... có người còn ăn kèm bánh với chả và trứng, chính cái vị hấp dẫn ấy làm cho người ăn cứ nhớ mãi không thôi.  Cũng có lẽ vì thế mà hàng bánh bèo của cụ Tòng lúc nào cũng đông khách, khách trong xóm cũng nhiều, mà khách từ các xã, phường trên toàn địa  bàn thị xã tới ăn lại càng đông hơn, khách hàng của cụ Tòng  thì đủ mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, tôi bắt chuyện với vài người  trong số họ thì ai cũng bảo rằng ăn bánh bèo của cụ Tòng một lần là tự nhiên lại ghiền và nhớ mãi, nên phải thường xuyên lui tới quán bánh bèo của cụ để thưởng thức.

         
   

         

         Cụ Tòng    “gắn bó” với nghề làm bánh bèo chén hơn 30 năm

Vừa ăn vừa  trò chuyện, cụ Tòng cho hay quê cụ ở Bình Định.  Khi còn ở quê cụ cũng mưu sinh bằng nghề bán bánh bèo chén, sau khi chồng mất, độ ấy là đất nước vừa giải phóng, cụ dắt díu 3 người con vào thị xã La Gi lập nghiệp. Vào đây cụ cũng chọn nghề bán bánh bèo chén miền Trung làm nghề mưu sinh trên quê hương thứ hai. Với nghề này cụ đã nuôi từng người con khôn lớn... Hiện nay, hàng ngày những người con của cụ Tòng đảm nhận vai trò đổ bánh bèo để cụ Tòng bán, vì cụ Tòng rất yêu thích công việc này, nhờ nó cụ có thể gặp gỡ nhiều người, cũng như lưu giữ cái nghề truyền thống của gia đình.

         
   

         

         Món bánh    bèo “thương hiệu cụ Tòng”

Phải nói là khi đến thưởng thức món bánh bèo chén đậm đà hương vị miền Trung của cụ Tòng, tôi không những ấn tượng bởi hương vị khó quên nơi vị giác mà thực sự thu hút tôi hơn đó là một cụ già hơn 85 tuổi nhưng vẫn đôi tay vẫn còn thoăn thoắt , nhanh nhẹn phục vụ bánh bèo cho từng thực khách. Không những thế cụ còn trò chuyện với người ăn vô cùng vui vẻ, thân mật... tạo cảm giác gần gũi, thân quen như mình đang thưởng thức món ăn do một người trong gia đình làm.

Gặp tôi cụ  Tòng hồ hởi khoe: “Sáng nay ngoại bán được hơn 200 chén bánh bèo, còn buổi chiều thì  cụ cũng bán được  hơn 100 chén, mỗi ngày cụ kiếm được cũng hơn 200 ngàn, đôi lúc cũng thấy hơi vất vả nhưng ngoại vui lắm vì người ăn rất đông, nên hầu như ngày nào ngoại cũng bán hết sớm”.

         
   

         

         Quán bánh    bèo cụ Tòng lúc nào cũng đông khách.

Quả thật những ai đã từng thưởng thức món bánh bèo chén miền Trung do cụ Tòng làm thì khó mà quên lắm, đặc biệt là những người con xa xứ, ai đi xa cũng mong một lần trở về La Gi để được ăn lại món bánh bèo chén của cụ.

Rạng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đậm đà hương vị bánh bèo cụ Tòng