Theo dõi trên

Đâu còn mùa xoài Tân Thiện!

04/05/2018, 13:56 - Lượt đọc: 18

BT- Tân Thiện đây là xã Tân Thiện của huyện Hàm Tân (cũ). Một cái xã có một phần đất khá rộng nằm dọc theo bờ hữu sông Dinh, từ gần đập Đá Dựng cho đến giáp phần đất của xã Tân Hòa (nay là phường Phước Hội, thị xã La Gi).

Ngày trước Tân Thiện có nhiều vườn xoài. Xoài trồng trong vườn nhưng khi lớn cành thường vươn ra mặt đường, vì vậy, đi trên đường ngẩng lên thường thấy hoa xoài trên đầu. Xoài ngày trước không đa dạng loại như bây giờ, đa phần là xoài địa phương, nhỏ trái và hơi dài, mũi xoài hơi cong lại như chiếc móc câu.  Tháng 3, tháng 4, học trò ở chợ cá biển hoặc Tân Hòa đi học trường tỉnh, nếu không đi đường cái chính thì theo con đường ven sông Dinh đến trường, mỗi dịp như vậy là một lần trông thấy hoa xoài,  những chùm xoài lủng lẳng trên đầu. Thấy, nhưng chỉ là ước ao, thèm muốn vì mãi đến tháng 5, tháng 6 xoài mới chín, và khi ấy thì mùa nghỉ hè đến rồi, cổng trường  khép lại. Những cậu học trò nhỏ  miền quê, nếu có thèm xoài, cách tốt nhất ra chợ La Gi, mua xoài. Xoài Tân Thiện được người Tân Thiện ngồi bán từ đầu đường đến cuối đường Phạm Ngũ Lão chạy sâu trong chợ mới La Gi. Những quả xoài vàng ươm nằm chen với cái màu vàng ươm của thanh trà chín, của trái gùi hơi vàng xanh, của trái viết màu xanh, của trái xay màu nhung đen… Có thể nói, người dân Hàm Tân ngày đó không thiếu hoa trái vì  được những xã như Tân Thiện, Tân Lý bên kia sông Dinh cung cấp. Người Tân Thiện cũng nhờ mùa xoài mà cuộc sống đắp đổi qua ngày, không đến nỗi quá thiếu.

Ngày nay, Tân Thiện trở thành phường Tân Thiện. Cả khu vực trồng xoài trước đây, nay thuộc khu phố 3, Tân Thiện. Người dân làm đủ nghề kiếm sống, chưa kể là trung tâm của những dịch vụ mang tính nhạy cảm như: Karaoke, massage, nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng… Màu xanh của vườn cây ăn trái gần như biến mất ở đây. Thỉnh thoảng đi trở lại con đường rợp bóng cây xanh ngày xưa, không ít người tự hỏi: Bao giờ, Tân Thiện mới xanh trở lại? Cuộc sống có cây xanh, con người sẽ được hưởng bao không khí trong lành do cây xanh mang lại. Nếu nơi nào đó, người dân xem nhẹ cây xanh, chỉ  chú ý đến những ngôi nhà cao tầng, toàn bê tông với sắt thép… thì đó là cuộc sống không thật sự vững bền, tự mình tước đi  sự an lành, mát mẻ do thiên nhiên mang lại.

Thanh Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đâu còn mùa xoài Tân Thiện!