Theo dõi trên

Xung quanh việc ông Nguyễn Văn Xa xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Những vấn đề cần làm rõ

01/05/2018, 09:57

BT- Liên quan đến việc ông Nguyễn Văn Xa, ở thôn Bình An 1, xã Tân Bình (La Gi) xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích mà gia đình ông đã mua của vợ chồng ông Nguyễn Yên vào năm 2007. Ngày 6/4/2018, UBND phường Bình Tân đã có thông báo số 05/UBND. Theo đó, toàn bộ diện tích thửa đất ông Nguyễn Văn Xa đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm trong diện tích 1.240,7 m2 mà UBND thị xã La Gi đã giao cho UBND phường Bình Tân quản lý theo Quyết định số 1639/QĐ-UBND ngày 9/12/2013. 

Ông Võ Văn Mùa, người được ông Nguyễn Văn Xa ủy quyền cho biết: Đất ông Nguyễn Văn Xa hiện đang sử dụng có nguồn gốc rõ ràng.  Năm 2007, vợ chồng ông Xa có nhận sang nhượng của vợ chồng ông Nguyễn Yên 1 lô đất khoảng 1 sào ở khu phố 6, phường Bình Tân với giá 20 chỉ vàng 24k. Trong giấy tay mua bán đất, vợ chồng ông Yên cam kết sẽ chịu trách nhiệm làm giấy chứng nhận quyền sử dụng cho lô đất. Sau khi mua đất, ông Xa đã đầu tư tiền để san lấp mặt bằng, trồng keo lá tràm và từ đó đến nay không ai tranh chấp với ông Xa. Việc UBND phường Bình Tân thông báo diện tích ông Xa xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm trong diện tích 1.240,7 m2 mà UBND thị xã La Gi đã giao cho UBND phường Bình Tân quản lý theo Quyết định số 1639/QĐ-UBND ngày 9/12/2013 nhưng thực tế ông Xa không hề biết đến sự tồn tại của quyết định này. “Một người sử dụng đất ổn định hơn 10 năm, nhưng khi xin cấp  Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới biết đất của mình đã được giao cho UBND phường quản lý. Vậy Quyết định 1639 mà UBND phường Bình Tân nêu trong thông báo là quyết định gì? Thu hồi đất của ai, trong Quyết định 1639 có tên ông Nguyễn Văn Xa hay không? Và UBND phường Bình Tân đã tống đạt quyết định này đến ông Nguyễn Văn Xa hay chưa?”, ông Võ Văn Mùa đặt câu hỏi. 

Ông Võ Văn Mùa cho biết thêm: Nếu tính theo thời điểm ông Nguyễn Văn Xa mua đất vào năm 2007 thì thời điểm này, Nghị định số 84/2007/NĐ-CP vẫn còn hiệu lực. Tại điểm (h) khoản 2, điều 3 Nghị định 84 nêu rõ: Giấy tờ về mua bán nhà, tài sản khác gắn liền với đất hoặc giấy tờ mua bán đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên liên quan (không cần có chứng nhận của cơ quan tổ chức). Đối chiếu trường hợp của ông Xa thì ông đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số của Luật Đất đai thì ở điều 36 nghị định này nêu rõ: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp Nhà nước đã có quyết định quản lý đối với đất đai, tài sản gắn liền với đất nhưng chưa thực hiện: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mà trước đây cơ quan nhà nước đã có quyết định quản lý đối với đất đai, tài sản đó trong quá trình thực hiện chính sách của Nhà nước nhưng thực tế Nhà nước chưa thực hiện quyết định thì người đang sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được tiếp tục sử dụng và được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật. “Như vậy, theo quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì hộ gia đình ông Nguyễn Văn Xa vẫn có đủ yếu tố để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng không hiểu tại sao, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã La Gi, UBND phường Bình Tân lại căn cứ vào một quyết định mà ông Xa không hề biết đến sự tồn tại của nó để từ chối cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho ông?”, ông Võ Văn Mùa bức xúc cho biết.

Việc ông Nguyễn Văn Xa mua đất của vợ chồng ông Nguyễn Yên vào năm 2007 và sử dụng ổn định đến nay có nhiều người làm chứng. Vậy tại sao, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã La Gi, UBND phường Bình Tân lại căn cứ vào một quyết định được ban hành vào năm 2013 để không chấp nhận cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Xa? Quyết định 1639 mà UBND phường Bình Tân nêu trong thông báo là quyết định liên quan đến vấn đề gì, thu hồi đất của ai... trong Quyết định 1639 có tên ông Nguyễn Văn Xa hay không? UBND phường Bình Tân đã  thực hiện đúng quy định của nhà nước về tống đạt quyết định này đến ông Nguyễn Văn Xa hay chưa? Đây là những câu hỏi đang chờ sự trả lời của các ngành chức năng thị xã La Gi giải quyết…

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung quanh việc ông Nguyễn Văn Xa xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Những vấn đề cần làm rõ