Theo dõi trên

Lễ hội giỗ Tổ các vua Hùng diễn ra trang nghiêm, trật tự

26/04/2018, 11:04 - Lượt đọc: 51

BT- Sáng qua 25/4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch) tại Đền thờ Hùng Vương (thị trấn Phan Rí Cửa, Tuy Phong) đã diễn ra Lễ hội giỗ Tổ các vua Hùng. Tham dự buổi lễ có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai, các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận, huyện Tuy Phong và hai huyện góp lễ là Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc.

                
      
Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn    Mạnh Hùng (chủ lễ) đọc chúc văn giỗ Tổ Hùng Vương và đánh trống khai    hội.

6 giờ sáng, trong tiếng lễ nhạc âm vang, đoàn rước kiệu nghinh Tiền hiền của các di tích, cơ sở tín ngưỡng với đội nghi trượng uy nghiêm đã tề tựu trước sân lễ để vào bái yết và dâng lễ vật hương, hoa, bánh chưng, bánh dày lên các vị vua Hùng tại Đền thờ Hùng Vương.

Trong giờ phút thiêng liêng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban tổ chức Lễ hội giỗ Tổ các vua Hùng năm 2018 Huỳnh Văn Điển đã đọc diễn văn khai mạc, khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày giỗ Tổ các vua Hùng trong đời sống tâm linh của người dân Phan Rí Cửa. Đặc biệt, năm nay hoạt động trên được nâng tầm thành lễ hội cấp tỉnh đã tạo điều kiện để nhân dân các địa phương tụ hội về đây. Qua đó thể hiện tinh thần đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” nhớ về tổ tông của nhân dân ta.

Với tấm lòng thành kính tri ân công đức tổ tiên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng đã đọc chúc văn khắc ghi công đức cha Rồng, mẹ Tiên, công lao của các vua Hùng đã có công khai sơn, phá thạch, dựng nên bờ cõi; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các bậc tiền nhân đã không tiếc xương máu đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ đất nước và tinh thần anh dũng của toàn quân, toàn dân trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu mà Bình Thuận đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển. Khẳng định lớp lớp thế hệ con cháu Lạc Hồng sẽ luôn đoàn kết một lòng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vượt qua khó khăn thách thức, ra sức thi đua, học tập hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Sau tiếng trống của Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh và các địa phương thành kính dâng hương, hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức của các vua Hùng đã có công dựng nước, cầu cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái dân an, đất nước ngày càng vững mạnh, hùng cường.

Đến 9 giờ sáng, các tuyến đường thuộc khu phố Giang Hải 3 vẫn không ngớt xe cộ, du khách ghé vào thắp hương, dâng lễ vật tại Đền thờ Hùng Vương. Tuy vậy theo ghi nhận của chúng tôi, giao thông vẫn diễn ra thông suốt, các bãi giữ xe được bố trí, sắp xếp hợp lý. Năm nay trước cổng đền thờ được sắp xếp các dãy ghế, bạt che mát, phục vụ nước uống rất thuận tiện cho người dân ở xa tới dừng chân trước khi vào bái Tổ.

Chị Nguyễn Thị Kim Chung - Trưởng ban Mặt trận khu phố Giang Hải 3 cho biết: Từ ngày 24/4 người dân trong khu phố đã sắp xếp công việc để tham gia các hoạt động văn hóa dân gian của lễ hội. Không chỉ nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, biết ơn các vua Hùng và bậc tiền nhân đã có công dựng nước, giữ nước mà đây còn là dịp để quảng bá văn hóa, du lịch khu vực phía Bắc tỉnh.

Sau phần lễ, tiếp tục diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức từ ngày 24/4 (mùng 9 tháng 3) như chung kết cuộc thi cờ tướng, bóng đá, công bố giải gói bánh chưng, bánh dày tại khu vực sân lễ, Trung tâm học tập cộng đồng thị trấn...  

Thùy Linh Ảnh: Đ.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội giỗ Tổ các vua Hùng diễn ra trang nghiêm, trật tự