Theo dõi trên

Chuyện rác và đất ở Văn Thánh

26/04/2018, 08:27 - Lượt đọc: 12

BT- Lâu nay, nói đến 2 khu dân cư Văn Thánh II và III, thường người ta chỉ nghĩ đến chuyện ô nhiễm môi trường do vứt rác bừa bãi và phơi cá khô, cá heo lung tung. Còn hầu như chẳng mấy ai biết đến chuyện ở đây người ta đang xẻ đất nằm trong quy hoạch ra bán.

Chuyện không mới

2 khu dân cư Văn Thánh II và III hình thành cũng đã trên dưới 10 năm nay. 10 năm qua, dân cư từ các phường, xã khác do phân bố lại dân cư hoặc do biển lở, được tỉnh bố trí lên đây ở; ngoài ra cũng có một phần đất để phân bố cho cán bộ công nhân viên và một số công trình công cộng khác.

Tuy nhiên, do mật độ dân cư bố trí chưa kín và ngược lại có một số người đã được phân đất nhưng vì lý do nào đó lại chưa đến ở; đồng thời cũng có những lô đất rất đẹp nằm mặt tiền các trục đường, tỉnh dành để bán đấu giá nhưng nhiều năm rồi chưa tiến hành… nên các lô đất trống này biến thành nơi đổ rác bừa bãi của một số người. Gần đây, tại các khu phố đều có dựng bảng “Cấm đổ rác” ở các chỗ đất trống, nhưng cứ chỗ nào chưa có bảng cấm thì vẫn thấy rác. Nguyên do tại phường Phú Tài việc thu tiền rác hiện nay vẫn đang dựa vào danh sách cũ của cơ quan công trình công cộng trước đây đưa xuống, nên vẫn bỏ sót khá nhiều hộ cho đến nay vẫn không phải đóng tiền; đó chính là những người đã vứt rác lung tung để trốn đóng lệ phí môi sinh. Mặt khác, đa số hộ dân cư  được bố trí đến ở hầu hết là các hộ ngư nghiệp, họ chủ yếu sống bằng sản vật của biển, chuyên nghề mổ xẻ cá để phơi cá ăn, hoặc đầu và ruột cá thì phơi để bán cho các vựa mua làm thức ăn gia súc. Vì vậy nhiều năm rồi, ai đến ở hoặc đi ngang qua Văn Thánh đều phải ngửi mùi hôi thối và ruồi nhặng bay đầy. Mặc dù qua các cuộc họp tiếp xúc cử tri, bà con đã phê phán nhiều, nhưng  đến nay chính quyền vẫn chưa có biện pháp để chấm dứt.

 Lùm xùm chuyện bán đất

Theo quy hoạch chi tiết về xây dựng giai đoạn 2005 - 2015 của phường Phú Tài đã được tỉnh phê duyệt, đến nay vẫn còn nhiều công trình chưa triển khai như kè sông Cà Ty, Bệnh viện Sản - Nhi, khu công viên... trong đó có việc bố trí lại phần đất thuộc khu dân cư Văn Thánh III giai đoạn 2 hay còn gọi là khu 3B.

 Bà con trong vùng cho biết: Khu 3B này, trước kia là vùng sản xuất nông nghiệp mà chủ yếu là trồng lúa, ở đây có cả hệ thống thủy lợi len lỏi khắp vùng. Cuộc sống bà con tuy chưa sung túc nhưng cũng đủ đầy. Từ ngày vùng đất này được quy hoạch sẽ là khu dân cư với những lô nhà ngang dọc trên bản vẽ, hệ thống thủy lợi không còn hoạt động, thế là những thửa đất màu mỡ ngày nào nay dần khô cằn theo chữ “treo” của quy hoạch, còn cuộc sống người dân ở đây trong gần 15 năm qua ngày một khó khăn cùng với sự hoang hóa dần của đất. Trong khi đó, nhu cầu cần đất làm nhà của bà con Phan Thiết rất lớn, họ tìm đến những nơi đất còn trống để hỏi mua, có cả những “thầy cò” chạy giấy tờ lo việc sang tên đổi chủ, cho dù đất vẫn đang nằm trong quy hoạch… Giờ đây, khắp khu 3B nói trên đã nham nhở nào nhà to nhà nhỏ, nào đường ngang đường dọc bằng bê tông hẳn hoi. Việc này phường có biết nhưng không đủ sức người và kinh phí để xử lý.

 Văn Thánh cần “sạch” cả môi trường lẫn quy hoạch

Rõ ràng, phường Phú Tài cùng thành phố Phan Thiết cần kiên quyết hơn trong việc xử lý môi trường và quy hoạch ở khu dân cư Văn Thánh. Trước hết, về môi trường, thiết nghĩ cần có biện pháp chấm dứt nạn phơi cá, tôm khô và cá heo trong khu dân cư, cần kiên quyết di dời các cơ sở sản xuất đó ra ngoại ô theo quy định của tỉnh đã ban hành từ lâu. Đồng thời UBND phường cần rà soát và lập lại danh sách hộ dân, tổ chức thu lệ phí môi sinh theo từng khu phố để hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng vứt rác bừa bãi.

Về quy hoạch, riêng gần 100 lô đất còn bỏ trống (có chủ hoặc chưa có chủ), tỉnh cần xử lý thu hồi và khẩn trương tổ chức đấu giá theo luật định, không nên để tình trạng bỏ phí kéo dài. Riêng khu vực 3B, có còn thực hiện theo quy hoạch nữa hay không, hạ tầng cơ sở ở đây sẽ như thế nào cũng nên công khai bằng bản đồ dựng tại chỗ cho nhân dân biết. Không nên bắt bà con phải chờ đợi kéo dài dẫn tới hậu quả là đất đai bị xẻ ra để bán.             

BẠCH TUYẾT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện rác và đất ở Văn Thánh