Theo dõi trên

Đường đến trường của Quy có còn xa?

10/04/2018, 09:26 - Lượt đọc: 16

BT - Đến trường bằng chiếc xe đạp cũ đã hoen màu sơn, thậm chí bộ đồ em mặc đến lớp, sách em dùng đều là của cho, tặng. Vậy mà suốt 12 năm nay, Huỳnh Thanh Quy (Trường THPT Phan Chu Trinh, TP. Phan Thiết) không nghỉ học một ngày...

Chúng tôi không mấy khó khăn khi tìm đến nhà Quy trong “xóm nhà chồ” thuộc con hẻm 733 Trần Hưng Đạo (KP4, phường Đức Long). Trong căn nhà hơn 30 m2 mới trét tạm 2 bức vách ấy khá trống trải, vật có giá trị là chiếc xe honda, tủ lạnh, ti vi nhưng đã cũ kỹ, ngay cả chiếc bàn để hai anh em học bài cũng không có.

“Trước đây sóng ập đến tận chân nhà, cả khu này thuộc diện giải tỏa, nhưng biết đi đâu khi không có tiền, đành liều ở lại. Mấy năm nay có kè chắn sóng, ngủ tròn giấc hơn nhưng vẫn chưa hết khổ. Hai bên nội ngoại ai cũng nghèo chẳng giúp được gì nhiều. Mẹ thằng Quy làm thuê cho doanh nghiệp chế biến hải sản, tiền công tính theo sản phẩm nên hàng tháng chẳng được bao nhiêu. Tôi lại mắc bệnh tim, mắt mờ dần, mấy năm nay không còn theo tàu đánh bắt xa bờ mà chuyển sang đi thuyền nhỏ về trong ngày nên chỉ kiếm được dăm bảy chục ngàn đồng. Bữa nào “hên” mới có vài trăm ngàn đồng, chừng ấy chỉ đủ đắp đổi tiền gạo cho 4 miệng ăn hằng ngày. 3 năm trước vợ chồng bàn nhau cho thằng Quy nghỉ học, nó khóc suốt, rồi 3 tháng hè nó xin làm thêm tại quán internet của người quen để có tiền đóng học phí đầu năm. Từ đó đều đặn hè nào nó cũng đi làm thêm, năm thì giữ quán “nét”, năm đi phụ hồ”, giọng người đàn ông 41 tuổi Huỳnh Văn Hạnh vốn sang sảng ngoài biển khơi bỗng chùng xuống khi kể về con.

Như sợ không còn được đến trường, Quy càng nỗ lực tự học hơn. Không một ngày đi học thêm nhưng mấy năm qua em đều đạt học sinh khá. Trong các môn học, Quy thích nhất là môn toán. Em nói dành nhiều thời gian cho môn này, bởi nó luôn tạo sự thích thú và có liên quan đến ngành công nghệ thông tin mà mình muốn theo học sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Huỳnh Thanh Quy chia sẻ: “Phải nằm soài trên nền nhà láng xi măng mấy giờ đồng hồ liền để đọc, chép, giải bài tập, nhiều lúc cũng mỏi tay và đau ngực nhưng chỉ cần vẫn tiếp tục được đến trường thì những đau đớn ấy đối với hai anh em không đáng gì”.

Tháng 12 vừa rồi, lần đầu tiên Quy được tổ chức sinh nhật, biết mùi bánh kem chào đón tuổi 17, biết vị trà sữa, thổi nến, nhận quà. Đó là tình cảm mà tập thể lớp 12A16 dành tặng cho cậu bạn có nghị lực đáng trân quý. Cùng với đó Ban giám hiệu, Đoàn thanh niên và cô giáo chủ nhiệm cũng rất quan tâm khi miễn cho em tất cả các khoản thu và hỗ trợ lệ phí ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia, quần áo mới…

Cô giáo chủ nhiệm Phạm Thị Tịnh Giang thông tin thêm: “Quy là học sinh ngoan hiền và ham học. Em bảo sẽ đăng ký xét tuyển vào ngành quản lý mạng máy tính Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận để đỡ chi phí ăn học và dễ tìm việc làm thêm”. Nhưng với gia cảnh quá khó khăn, nhà đang cần thêm lao động thì liệu con đường ấy có quá xa với em? Rất mong các nhà hảo tâm cùng chung tay để giúp cho ước mơ của hai anh em Huỳnh Thanh Quy thành hiện thực.

Mọi sự giúp đỡ gửi về Quỹ tấm lòng vàng Báo Bình Thuận qua số tài khoản 112000016795 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Bình Thuận (Viettinbank) hoặc cô Phạm Thị Tịnh Giang – giáo viên vật lý Trường THPT Phan Chu Trinh, TP. Phan Thiết, điện thoại 01674575658. 

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường đến trường của Quy có còn xa?