Theo dõi trên

Khu tái định cư đường Nguyễn Thị Định: cốt nền thấp, cống hư hỏng

06/04/2018, 15:52

BTO- Ông Lê Văn Lãng, ngụ tại phường Phú Tài (Phan Thiết) phản ánh: Khu tái định cư đường Lê Duẩn tại đường Nguyễn Thị Định thuộc khu phố 6, phường Phú Tài, hiện có nhiều hộ nhận đất tái định cư xây dựng nhà ở ổn định đời sống. Tuy nhiên, cốt nền và hạ tầng của khu dân cư thấp hơn mặt đường nhựa, hệ thống thoát nước đã bị xuống cấp, hư hỏng gây khó khăn cho các hộ dân tái định cư trong việc xây dựng nhà ở. Mặt khác, người dân đề nghị cấp có thẩm quyền cần có chính sách miễn thuế xây dựng cho các hộ dân thuộc diện đền bù, giải tỏa của dự án đường Lê Duẩn để họ giảm bớt khó khăn khi đến nơi ở mới.

                
      Cốt nền khu tái định cư thấp hơn mặt đường

Qua trao đổi với cơ quan chức năng và lãnh đạo UBND thành phố Phan Thiết về vấn đề nói trên, chúng tôi được biết: Thực hiện giai đoạn 2 dự án đường Lê Duẩn sẽ xây dựng khu dân cư, công trình công cộng, cơ sở y tế, giáo dục, thương mại dịch vụ 2 bên đường Lê Duẩn theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Vì vậy nhiều hộ có đất trong dự án được cấp đất tái định cư tại đường Nguyễn Thị Định thuộc khu phố 6, phường Phú Tài.

Trên thực tế, hiện trạng là khu dân cư Văn Thánh 3, phường Phú Tài được xây dựng và đưa vào sử dụng đã lâu, cốt san nền và hạ tầng khu dân cư thấp hơn so với mặt đường Nguyễn Thị Định nên hệ thống thoát nước 2 bên đường nằm sâu phía dưới một số đoạn mương có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng thành mương, tấm đan.

                
      Hệ thông thoát nước, tấm đan hư hỏng

Trước tình hình trên, để bảo đảm công trình thoát nước phát huy tác dụng tốt, không tắc nghẽn, nước không ngập vào nhà dân… Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bình Thuận đang khai thông, nạo vét hệ thống mương thoát nước trên tuyến đường Nguyễn Thị Định. Đồng thời, rà soát, thống kê những tấm đan mương thoát nước bị hư hỏng để có kế hoạch sửa chữa, thay thế mới.

Riêng kiến nghị của các hộ dân về chính sách miễn thuế xây dựng cho các hộ thuộc diện đền bù giải tỏa dự án đường Lê Duẩn, hiện nay theo quy định của pháp luật không có chính sách miễn thuế xây dựng cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất được tái định cư. Tuy nhiên, theo Công văn số 3700 ngày 11/11/2004 của Tổng Cục thuế về việc thu thuế đối với hoạt động xây dựng nhà tư nhân, trong đó quy định: “Các tổ chức, cá nhân có hoạt động xây dựng là đối tượng phải đăng ký, kê khai nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp với cơ quan thuế địa phương nơi đăng ký kinh doanh…”. Vì vậy, các hộ gia đình, cá nhân khi xây dựng nhà ở thì yêu cầu nhà thầu xây dựng cung cấp đủ các hồ sơ như: Hợp đồng xây dựng, hóa đơn, chứng từ liên quan để được cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định.

 LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu tái định cư đường Nguyễn Thị Định: cốt nền thấp, cống hư hỏng