Theo dõi trên

Thành công từ mô hình đa canh

01/04/2018, 09:53 - Lượt đọc: 30

BTO - Chăm chỉ, cần cù và không ngừng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để phát triển đa dạng các loại cây trồng, con nuôi-là những điều người dân phường Tân An nói về ông Nguyễn Hoàng Tân ở khu phố 7, phường Tân An, thị xã La Gi.Bằng đôi bàn tay, khối óc dám nghĩ, dám làm,mỗi năm đã mang lại cho gia đình ông từ 300 đến 350 triệu đồng.

         
   

         

            Ông Tân bên thửa ruộng của gia đình.

Chia sẻ về quá trình lập nghiệp của mình, ông Tân cho biết: “Trước đây, kinh tế chủ yếu của gia đình là từ việc  trồng lúa, vợ ông thì chăn nuôi để có thêm thu nhập. Lúc đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm và vốn đầu tư nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Ông tiếp tục đúc rút kinh nghiệm và tìm hiểu thêm về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi thông qua các lớp tập huấn do Hội Nông dân thị xã phối hợp với Phòng Kinh tế tổ chức. Với số vốn có được và vay mượn thêm, ông đã đầu tư các loại máy móc như: máy cày, máy xạ, máy gặt … để thực hiện cơ giới hóa sản xuất nhằm tăng năng suất và giảm công lao động”.

Chính nhờ vậy hiệu quả kinh tế được nâng lên rõ rệt. Chỉ tính riêng thu nhập từ việc trồng lúa,  mỗi năm gia đình ông  đãthu lãi hơn 60 triệu đồng. Qua thời gian chăm chỉ lao động, gia đình tích lũy được thêm số vốn, và từ nguồn vốn này ông mua thêm đất  để mở rộng diện tích sản xuất và chuyển đổi sang mô hình kinh tế vườn. Đến nay, gia đình ông đã có trên 10 ha đất tại khu phố 7, phường Tân An.Từdiện tích này, ông trồng 06 sào lúa, 650 trụ thanh long, 7 hecta keo lá tràm. Mặt khác, để giảm bớt chi phí trong sản xuất và lấy ngắn nuôi dài, cũng trên diện tích đất này, ông còn trồng các loại cây như chuối sứ, đu đủ, dừa.... Với suy nghĩ, chuối sứ và đu đủ là những loại trái cây sẽ phục vụ nhu cầu cúng ông bà Tổ Tiên trong những ngày rằm, mùng một và lễ Tết, còn dừa là loại trái mà nhiều người rất ưa chuộng... và suy nghĩ ấy hoàn toàn đúng khi các loại cây trồng này đã góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình ông từ 15- 20 triệu đồng mỗi tháng.

         
   

            

            Ông Tân đang chăm sóc thanh long.

Sau thời gian chăm chỉ lao động, mới đây ông Tân tiếp tục dành dụm mua thêm 6 hecta đất tại xã Tân Phước. Nhận thấy chất đất xã TânPhước phù hợp để trồng mãng cầu na, nên ông tiếp tục đến các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu để học hỏi kinh nghiệm trồng Na Thái và áp dụng công nghệ tưới tiêu tiết kiệm nước về thực hiện ở gia đình. Qua 6 tháng tích cực chăm bón, 2 hecta nathái của gia đình ông Tân giờ đây phát triển xanh tốt, hứa hẹn một mô hình thành công trong tương lai. Song song với trồng nathái, trên mảnh đất Tân Phước này, ông Tân đào ao trên diện tích 1ha để nuôi cá điêu hồng... Hàng ngày ông phân bố quỹ thời gian của mình một cách hợp lý để chăm sóc tốt cả2 mảnh vườn ở Tân An và Tân Phước...Nhờ thu nhập ổn định, gia đình ông không những có cuộc sống sung túc, nuôi các con ăn học nên người mà ông còn là tấm gương điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của phường Tân An.

         
   

         

         Ông Tân đang cho cá ăn.

Khi hỏi về bí quyết thành công với mô hình đa canh, ông Tân chỉ cười và thành thật chia sẻ: “ Muốn thành công trước hết phải siêng năng  và có quyết tâm cao. Khi bắt tay vào công việc, phải làm tới nơi tới chốn, không được bỏ cuộc nửa chừng. Kế đến là phải không ngừng học hỏi, tích cực tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân Thị xãhoặc TrạmKhuyến nông tổ chức và sau cùng là phải mạnh dạn chuyển đổi vật nuôi cây trồng sao cho phù hợp với đất đai thổ nhưỡng và môi trường; đặc biệt là luôn luôn chọn giống mới, năng suất cao, có như thế mới tránh được thất bại”.

Những nỗ lực vươn lên không ngừng trong phát triển kinh tế đã được ghi nhận, khi giờ đâygia đình ông Tân đã có kinh tế vững vàng, một cuộc sống gia đình sung túc. Và hơn hết là những kinh nghiệm quý báu trong sản xuất được ông chia sẻ cho bà con để cùng phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống. Ngoài làm kinh tế giỏi, ông Tân còn là Phó Chi Hội Nông dân Khu phố 7-Phường Tân An luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào mà phường và khu phố  phát động. Với những kết quả đã tạo dựng, Ông Tân là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Rạng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành công từ mô hình đa canh