Theo dõi trên

Khó xử lý học sinh điều khiển xe phân khối lớn

22/03/2018, 08:54 - Lượt đọc: 108

BT- Theo quy định, người chưa đủ 18 tuổi không được điều khiển xe mô tô từ 50 phân khối trở lên. Tuy nhiên, thực tế học sinh THPT trên địa bàn tỉnh vẫn “vô tư” vi phạm, trong khi các điểm trường lại cho rằng rất khó để chấn chỉnh…

                
   Học sinh điều khiển xe phân khối lớn đến    trường phổ biến tại các trường THPT.

Nhà trường đau đầu

Giờ tan học, trước cổng Trường THPT Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Lê Lợi,... là hàng trăm học sinh trong màu áo trắng vô tư lái những chiếc xe phân khối lớn hiệu Vision, Air Blade, Wave, Exciter, Dream... ra về. Các em không chỉ đi một mình mà còn chở theo bạn, một số em chạy xe theo nhóm, dàn hàng ngang, đùa giỡn, rú ga ngay trên đường. Hình ảnh này đang diễn ra hàng ngày và trở nên bình thường trong mắt các bậc phụ huynh, trong khi con em họ đang “ngang nhiên” vi phạm pháp luật, gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Trả lời về việc cho con tự đi xe máy đến trường, hầu hết các phụ huynh đều lấy lý do không có thời gian đưa đón con đi học, gia đình không đủ điều kiện để mua xe khác thay thế, hoặc nếu không có xe giống như những bạn khác thì... con sẽ không chịu đến trường. Ông Hà Thanh Quang – Trưởng Ban chuyên môn Trường THCS & THPT Lê Lợi cho biết: Thời gian qua, Ban giám hiệu nhà trường làm rất quyết liệt về việc nghiêm cấm học sinh trong trường sử dụng xe máy có phân khối lớn khi tham gia giao thông. Ngay từ ngày đầu năm học, nhà trường đã tập trung triển khai cho học sinh các quy định về ATGT đường bộ, trường hợp học sinh vi phạm sẽ bị kỷ luật trước trường và đánh giá hạnh kiểm vào cuối học kỳ, do đó phần lớn các em đã có ý thức chấp hành. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận học sinh lớp 11 và 12 chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn sử dụng xe phân khối lớn để đi học. Mặt khác, dù đã ký cam kết với nhà trường không giao phương tiện cho con em nếu con chưa đủ điều kiện lái xe nhưng phụ huynh vẫn cố tình phớt lờ...

“Hiện nay, các khu vực xung quanh trường tồn tại ít nhất 2 - 3 điểm giữ xe tư nhân, khi nhà trường làm căng các em sẽ tìm đến các điểm gửi xe bên ngoài nên rất khó để xử lý. Thậm chí thời gian gần đây, một số chủ cơ sở giữ xe còn có hành vi đe dọa, chửi bới, ném chất bẩn vào trường vì cho rằng việc xử lý học sinh vi phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của họ”- ông Quang bức xúc. 

Cần giải pháp đồng bộ

Với không ít học sinh, xe gắn máy không chỉ là phương tiện đi lại thuận tiện, mà còn để thể hiện đẳng cấp, sành điệu trước bạn bè. Trong khi đó, chuyện các em điều khiển phương tiện và gửi xe bên ngoài lại không thuộc phạm vi quản lý của nhà trường và chưa có quy định nào cấm các hộ gia đình gần trường học giữ xe máy phân khối lớn cho học sinh, nên ngành chức năng không thể xử phạt. Hệ quả là dù ngành giáo dục đã có quy định cấm học sinh đi xe máy phân khối lớn đến trường, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền và xử phạt, nhưng tình trạng trên vẫn cứ tiếp diễn…Thiết nghĩ, để giải quyết triệt để tình trạng này, bên cạnh sự phối hợp giữa nhà trường, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và chính quyền địa phương thì hơn hết vẫn là sự đồng thuận, chung tay giáo dục con em từ phía các bậc phụ huynh.

Trung tá Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Năm 2018 với chủ đề “ATGT cho trẻ em”, phấn đấu giảm TNGT từ 5 – 10% trên 3 tiêu chí, trong đó giảm tỷ lệ thương vong cho trẻ em trên 10% so với năm 2017. Lực lượng CSGT tập trung phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức các buổi tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh tại các trường trên địa bàn tỉnh. Không để tiếp diễn tình trạng học sinh chưa đủ điều kiện sử dụng xe máy phân khối lớn khi tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho các em. Đồng thời, tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các địa phương có kế hoạch chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những học sinh vi phạm. Đối với những trường hợp vi phạm, sẽ thông báo về trường nơi các em đang học để xử lý theo quy định.

    
      Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định phạt cảnh cáo người từ đủ 14   tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy   điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo   và các loại xe tương tự xe ô tô. Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối   với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung   tích xi lanh từ 50 cm³ trở lên.

K.Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó xử lý học sinh điều khiển xe phân khối lớn