Theo dõi trên

Bán mật ong rừng giả qua điện thoại

12/09/2017, 09:19

BT- Gần đây, trên địa bàn TP. Phan Thiết không ít người nhận được những lời chào mời mua mật ong rừng qua điện thoại. Để tạo niềm tin cho khách hàng, những đối tượng này đã sử dụng những chiêu thức tinh vi khiến nhiều người sập bẫy.

Anh Nguyễn Văn Tùng, nhà ở đường Lê Hồng Phong, TP. Phan Thiết kể: Cách đây hơn 1 tháng, anh nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Anh  Tùng nghe máy thì giọng người đàn ông phía đầu dây bên kia vồn vã, giống như đã quen nhau từ trước: “Chào anh Tùng, em Hùng đây, anh khỏe không, đang đi làm à”. Trong khi anh Tùng chưa nhận ra người quen thì người đàn ông kia lại nói tiếp: “Anh em mình gặp nhau ở Đa Mi đó anh không nhớ hả. À, hôm trước anh dặn em 2 lít mật ong rừng. Giờ thằng em nó kiếm được rồi. Người khác em lấy 1.000.000 đồng còn anh em lấy 800.000 đồng thôi. Anh ở đâu, em mang tới để còn về lại Đa Mi”. Do thường xuyên đi công tác tại các huyện nên anh Tùng không chút nghi ngờ, cho địa chỉ để người bán mật ong mang tới. Khi về, anh Tùng kiểm tra mật ong lại bằng nhiều cách như: ngửi thì thấy mật ong rất thơm, màu sắc đẹp; nhúng đũa vào để nhỏ mật vào bát nước nguội thì giọt mật hình tròn không tan; nhỏ lên giấy thì mật không thấm loang; dùng cọng hành để nhấn vào chai mật thì cọng hành lập tức mềm nhũn. Khoảng 1 tháng sau anh Tùng mới tá hỏa khi phát hiện bị lừa. Vì chai mật chỉ có 1 lớp mật dày khoảng 4cm phía trên cổ chai là mật thật, còn toàn bộ phía dưới là một hợp chất sền sệt với thành phần chính là mật đường. “Lúc về nhà tôi có hỏi vợ là họ giao mật trong chai hay vắt ra từ tổ. Vợ nói họ mang tới 3 tổ đựng trong cái xô, đến nơi mới vắt ra. Giờ phát hiện mật giả, hỏi mấy người hay đi lấy mật ong mới phát hiện ra mánh khóe của họ. Những người lấy mật ong rừng chuyên nghiệp cho biết một tổ ong nhiều lắm chỉ được hơn 1 xị mật, làm gì có chuyện 3 tổ ong mà vắt được 2 lít mật”, anh Tùng chia sẻ.

May mắn hơn anh Tùng, chị Liên đang công tác tại một cơ quan nhà nước kể: Cách đây 2 ngày có một số điện thoại 090... 849 gọi tới nói tên là Cường. Khi chị Liên chưa nhận ra ai thì Cường nói gặp ở phòng chị T ở Văn phòng Hội đồng nhân dân. Rồi Cường nói có lít mật ong rừng bán cho chị Liên với giá hữu nghị. Do không có nhu cầu mua mật nên chị Liên từ chối. Sau đó chị Liên gọi điện cho người quen tên Cường thì anh này cho biết không gọi điện cũng không có bán mật ong. Nghĩ lại chị Liên mới giật mình về sự tinh vi, tìm hiểu các mối quan hệ cá nhân của người mà các đối tượng này gọi tới. “Tôi không hiểu vì sao các đối tượng này lại có số điện thoại của tôi. Và càng không hiểu bằng cách nào các đối tượng này biết được các quan hệ cá nhân của mình. Do ở nhà có mật rồi chứ không tôi cũng bị lừa”, chị Liên chia sẻ.

Theo những người chuyên mua bán mật ong rừng thì việc lừa đảo để bán mật ong rừng không chỉ dừng lại ở việc bán mật, mà ngay cả mua nguyên tổ cũng bị lừa. Cách thức rất đơn giản, các đối tượng lấy những tổ ong không có mật, sau đó bơm mật đường đã được cô đặc vào các tổ này. Để tạo niềm tin cho người mua, các đối tượng này lợi dụng trẻ em để đứng bán tại các ngã ba, ngã tư; hoặc tự hóa trang thành người đi rừng về xuống phố mời chào người mua.

Trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng lừa bán mật ong rừng giả, người dân cần nâng cao cảnh giác, không nên mua mật ong của những đối tượng rao bán qua điện thoại…            

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bán mật ong rừng giả qua điện thoại