BT- Lang thang bên bờ sông Dinh, vô tình trông thấy bụi sim nở lác đác vài bông hoa màu tím.

Đã rất lâu rồi, từ ngày rừng không còn, tôi hiếm khi gặp được những bụi sim rừng.

Thời tiểu học, tôi và lũ bạn trong làng mê sim lắm, mê những quả sim căng mọng, ngọt lịm. Tan học, chiều nào cũng rủ nhau đi tìm sim, nhiều lúc mê hái sim không để ý bị ong đốt mặt sưng vù, môi lưỡi thì tím rịm trông giống như chú hề.

Mấy tháng hè, ngày ngày cứ thả trâu bò ăn rong rồi tót vào rừng sim hái trái, đi bẫy chim cút.

Vùng Tân An ngày ấy có rất nhiều sim, sát làng tôi ở, bên kia Bàu Lá (gần trạm điện bây giờ) là một bãi chen lẫn sim và mua chạy dài ra tới bờ sông Dinh. Mỗi lần đi Bàu Lá hái sim là phải rủ cho được năm mười đứa cùng đi vì vùng này rất rậm rạp, ẩm thấp, heo rừng dưới bàu thường hay xuất hiện. Đi một mình vừa sợ heo vừa sợ đủ thứ!

Bên phía rừng Phước Thành, vào khu  vực Suối Nước có cả một láng sim rộng vài ha. Sim ở vùng này, cây cao, quả to và ngọt lịm. Cứ sáng chiều đi đào chai ngang qua là cả đoàn sà vào láng sim tìm trái.  Lũ chim “te te hoách” thấy bóng người cứ kêu toáng lên làm náo động cả khu rừng.

Với lại vùng đất Tân An nơi tôi đang sinh sống cũng có một địa danh “Đồi Hoa Sim” nổi tiếng. Đồi Hoa Sim ấy nằm ở đầu làng Phước Bình, trên đỉnh dốc Tân An… Bây giờ là nơi đặt doanh trại bộ đội, sát Đền thờ Liệt sĩ thị xã La Gi.

Năm mươi năm, cuộc đời lắm những đổi thay! Đồi xưa vẫn còn đó, những tên đất, tên làng vẫn còn đó, nhưng loài sim tím ngày xưa thì đã biền biệt tự lâu rồi!

NGÔ VĂN TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một thời sim tím!