Theo dõi trên

Ðiều kỳ thú trên núi Cao Cát

29/05/2020, 10:51 - Lượt đọc: 744

BT- Thoạt đầu nghe đến địa danh núi Cao Cát (Phú Quý) tôi cứ nghĩ đó là ngọn núi cao được kết cấu từ cát qua hàng triệu triệu năm. Nhưng không phải vậy, thiên nhiên đã tạo dựng một ngọn núi cao nhất ở Phú Quý bằng đá và đất. Nơi cao nhất của núi Cao Cát là những khối đá đen dạng tổ ong chồng lên nhau chênh vênh, nhưng rất vững chắc. Những khối đá đen trải qua thời gian bị phong hóa bào mòn có hình dạng vô cùng độc đáo, hình xoáy tròn từng tầng, từng lớp như những cây nấm khổng lồ, tưởng như có bàn tay con người ngày đêm gọt, mài thành công trình kiến trúc hình thù kỳ lạ. Tại đỉnh núi này còn được đặt tượng Phật Bà đứng uy nghi nhìn xuống phía dưới không gian bao la, ngắm nhìn đất nước thanh bình.

                
   Trên đỉnh núi Cao Cát (Long Hải - Phú    Quý).

Đứng trên đỉnh ngọn núi lộng gió, phóng tầm mắt bao quanh là đại dương mênh mông, làng mạc, nương rẫy trải dài một màu xanh thẳm; nhìn qua núi Cấm là ngọn Hải đăng sừng sững, những trụ điện gió cao vút… Ở lưng chừng núi Cao Cát là ngôi chùa cổ linh thiêng có tên gọi là chùa Linh Sơn. Đây là ngôi chùa được xây dựng cách đây hơn 100 năm, nằm ở độ cao 106 m so với mặt biển, có kiến trúc tinh tế, thoáng mát, tạo nên không khí yên bình và trang nhã. Xung quanh chùa Linh Sơn cổ kính là rừng cây cổ thụ bao phủ một màu xanh. Nhìn từ xa ngôi chùa lúc ẩn, lúc hiện tạo nên khung cảnh trang nghiêm và huyền bí. Nhờ cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và tuyệt đẹp của núi Cao Cát, của ngôi chùa cổ kính linh thiêng mà du khách đến tham quan, du ngoạn cảnh, bái phật ngày càng nhiều. Ở đây các phật tử thay phiên nhau thực hiện nghi lễ chào, tiếp đón du khách tới tham quan, ngắm cảnh, chiêm bái lễphật. Điểm nhấn của ngôi chùa là tượng Phật Bà Quan Thế Âm được đặt trên đỉnh núi Cao Cát 4 bề lộng gió, hướng mặt ra biển cả. Du khách leo đến đỉnh núi không chỉ tận mắt nhìn thấy những điều kỳ lạ của tảng đá đen mà còn đứng trước tượng Phật Bà cầu nguyện mong gia đạo bình an. Trong khung trời yên bình ấy chỉ nghe tiếng sóng biển, gió rít… làm cho ta có cảm giác cuộc đời này thật giản đơn, mọi ưu phiền, lo âu tan biến. Khi hoàng hôn buông xuống, đứng trên đỉnh núi Cao Cát tiếng gió hòa cùng tiếng sóng biển giữa không gian tĩnh mịch, thi thoảng vang vọng tiếng chuông chùa và thoang thoảng mùi hương, mùi trầm làm tăng sự trang nghiêm và huyền bí. Nhất là khi mặt trời khuất dần sau chân mây, phóng mắt ra biển cả là không gian bao la với hàng trăm chiếc thuyền neo đậu sát bờ và trên đất liền khu dân cư Long Hải ánh đèn điện tỏa sáng. Ra đảo Phú Quý ắt hẳn nhiều du khách nóng lòng đến núi Cao Cát, vì ở đó còn nhiều điều bí ẩn chưa được khám phá hết.

Sông Hương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ðiều kỳ thú trên núi Cao Cát