Theo dõi trên

Y Phương, nội lực yêu và thơ

28/07/2017, 08:31

BT- Chưa bao giờ việc khôi phục thang thứ bậc giá trị được xem là việc cần làm, bức xúc nhất trong đời sống văn hóa như hiện nay, nhất là với bầu khí quyển thơ. May mà chúng ta có một Y Phương, một âm hưởng cổ điển và cách thể hiện hiện đại, một sự cô đọng có hồn tách hẳn khỏi những hỗn mang, hỗn loạn của cái gọi là người người làm thơ, mưa sao nhà thơ. Với tập Vũ Khúc Tày song ngữ, 108 bài, thơ Y Phương thật sự tạo được vòng tròn viên mãn của một đời yêu, một đời thơ đầy nội lực.

“… Giờ này

Thân xác tôi mỏi mệt

Vía ơi

Ơi vía

Về đi

Về đi mà

Về mau mà yêu nhau kẻo vía già.”

Với những khúc đoạn chạm thấu cõi yêu như trong bài Gọi Vía, nhà thơ không chỉ réo gọi chính mình, tìm lại chính mình mà ông còn bốc trần hết những phù vân, lá nhớp, hư huyễn bám quanh hai tiếng tình yêu. Yêu và được yêu, càng cho càng đầy mãi. Yêu và được yêu, dễ làm con người vĩ đại. Yêu và được yêu, bập bùng những đóm lửa ấm sáng trong cõi nhân gian lạnh lùng… Dẫu vậy, tình yêu thật, tình yêu sâu lại trở về với những gì mộc mạc, chân chất. Mộc mạc, chân chất nhưng thấm đẫm, da diết:

Em là củi

Đun đời anh chín thơm

Em là nước

Tắm đời anh sạch thơm

Em là cơm

Suốt đời ăn

Vẫn… đói.”

(Cơm)

Hay:

 “Đừng vội tan em ơi

Cuộc đời còn vài nắm tay

Tình này không dám mở”

(Giọt đàn)

Nội lực thơ Y Phương còn thể hiện ở hình tượng. Vừa gợi mở vừa tạo ý thức giới hạn, hình tượng sinh động, gần gũi, tạo ra con đường đến với trái tim ngắn nhất. Những hình tượng ăm ắp trong thơ Y Phương đều máu thịt, đều dân dã, đều như sờ nắm nhìn ngó được nhưng khi thành thơ thì nó cất lên tiếng nói: Lòng nhân ái chính là cốt lõi, là bản chất chủ yếu của văn học.

Không chỉ tình, Vũ Khúc Tày còn phảng phất chất triết học:

Tôi lang thang trong tôi

Nửa thế kỷ rồi

Bỗng một chiềumưa gió cuộc đời

Tôi bỗng trởthành người khác.”

(Tìm tôi)

Hay:

“Tôi đang nhỏ hơn một hạt bụi

Tôi sắp nhỏ hơn nửa hạt bụi

Nhỏ hơn

Nhỏ hơn nữa

Tôi tan loãng trong bầu không khí

(…)

Tôi chiết mình vào em

Bỗng thấy

Chất Tày trong tôi đầy lên”

(Chiết)

Chính những suy tư sâu lắng chất triết học này đã đưa một kẻ yêu cuồng si cuộc đời như nhà thơ Y Phương trở thành người “cô đơn chót vót”. Quả đúng như vậy, không rơi vào chót vót cô đơn ấy thì không thể có những dòng thơ bậc máu lặng thinh trong tập thơ Vũ Khúc Tày. 

 NguyỄn HiỆp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Y Phương, nội lực yêu và thơ