Theo dõi trên

Vườn sách miễn phí giữa làng du lịch

21/08/2017, 11:03 - Lượt đọc: 49

BT- Sinh ra và lớn lên tại TP. Hồ Chí Minh, Hoàng Yến đi nhiều nước trên thế giới, nhưng rồi chọn Hàm Tiến (Phan Thiết) định cư. Từ lâu ấp ủ bao dự định thiện nguyện, Yến mở Vườn sách phục vụ miễn phí cho mọi người trong địa phương, đặc biệt là trẻ em.

Trải qua nhiều công việc cũng như tham gia các khóa học ở nhiều lĩnh vực khác nhau, Hoàng Yến - người biết nói hai thứ tiếng Anh và Pháp đã nghiệm ra rằng: Cuộc sống này thật ra rất đơn giản, đừng cố phức tạp nó. Cách đây 3 năm, trong một lần đến Mũi Né làm quản lý cho một resort, Hoàng Yến có cảm tình ngay với vùng đất này và không muốn rời xa.

Ý tưởng thành lập Vườn sách của Yến bắt nguồn từ sự nhận thấy trong khu vực ít có sân chơi cho trẻ em, suốt ngày trẻ em nơi đây thường chỉ xem tivi, chơi game và quanh quẩn trong xóm. Rất nhiều em không có thói quen đọc và tham gia các hoạt động năng khiếu hay trò chơi lành mạnh. Từ đó, Yến muốn khơi sự ham học và niềm đam mê sách trong giới trẻ, nhất là trẻ em có chỗ sinh hoạt bổ ích trong dịp hè.

Từ ý tưởng đó, cách đây 2 tháng, Hoàng Yến mở Vườn sách ở khu phố 2 (Hàm Tiến) sau khi được anh Đức Lê – chủ quán bar Le Eva Hut cho mượn tạm khoảng sân phía trước của quán. Yến đã tận dụng hết khoảng sân để xây dựng thành một Vườn sách - nơi sinh hoạt cho mọi người.

Trong Vườn sách, Yến có 2 chiếc bảng và vài bàn ghế cho các em ngồi đọc, vẽ, tô màu, học… Trên bậc thềm và vách bàn lễ tân của quán, Yến để sách và trưng bày mọi thành quả của các em. Vườn sách có hàng trăm đầu sách nhiều thể loại như truyện tranh cổ tích (với hình ảnh bắt mắt), khoa học, sức khỏe, mỹ thuật, kỹ thuật… Ngoài ra còn có các đồ dùng học tập như: giấy, viết, bút chì, bút tô màu, cọ vẽ… để các em học vẽ, học làm thủ công… nâng sự sáng tạo, óc thẩm mỹ, kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên. Vườn sách được mở cửa miễn phí suốt 6 ngày/tuần trong dịp hè, hết hè khi các em tựu trường, thời gian hoạt động có thể thay đổi. Yến cho biết, lúc đầu dự định chỉ mở trong dịp hè, nhưng thấy các em thích đến đây chơi, học vẽ, tô màu, tiếng Anh nên mở suốt năm. Mọi người có thể đọc tại chỗ hoặc mượn sách về nhà. Đặc biệt ở Vườn sách, các em còn được học nói tiếng Anh và học vẽ… do người Anh, Pháp - những người là bạn của chị giảng dạy.

Tuy mới mở nhưng Vườn sách thu hút khá đông trẻ em đến mỗi ngày. Thỉnh thoảng còn đón cả cụ ông, cụ bà dẫn cháu đến vui chơi và cùng ngồi đọc. Bà Đỗ Thị Anh, (65 tuổi)  ở khu phố 2, Hàm Tiến ngày ngày dẫn cháu tới Vườn sách cho biết: Từ ngày có Vườn sách, tôi cũng thường mượn về nhà đọc.

Đến nay, ngoài hơn 200 đầu sách sẵn có và mua thêm, kho sách trong Vườn sách đang tăng thêm, bởi anh em, bạn bè và nhiều người khi biết đến Vườn sách đã gửi sách tới ủng hộ. Vườn sách của Yến còn là địa chỉ tin cậy của đoàn viên thanh niên phường Hàm Tiến trong các hoạt động giới thiệu sách cho thiếu nhi của đoàn phường. Hoàng Yến cho biết: Để Vườn sách duy trì, Yến tiếp tục vận động bạn bè và mọi người ủng hộ sách. Đặc biệt, nguồn sách ủng hộ khi gửi đến, Yến xem qua nội dung, có phù hợp hay không trước khi đưa vào Vườn sách.

Vườn sách miễn phí của Hoàng Yến đã khơi dậy văn hóa đọc đang ngày càng mai một, nhất là trong giới trẻ. Đây là mô hình thiết thực, ý nghĩa và đầy tính nhân văn nhằm gìn giữ văn hóa đọc trong xã hội hiện nay. Vì vậy, cần nhân rộng nhiều hơn nữa những mô hình như thế này. Đặc biệt là ở các vùng nông thôn khi đang thiếu trầm trọng sân chơi cho trẻ em.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn sách miễn phí giữa làng du lịch