Theo dõi trên

Vui Halloween với con trẻ

01/11/2018, 16:17

BTO- Ngày hội Halloween vừa khép lại tối qua (31/10), không chỉ được giới trẻ hào hứng đón nhận mà các bậc cha mẹ cũng xem đây là ngày vui chơi lý thú cho trẻ theo cách của riêng mình.

Mấy ngày qua, sau giờ đi học về cậu con trai không quên nhắc tôi: “Mẹ ơi, cho con đi chơi lễ hội Halloween nhé, “Haloween là gì hở mẹ?”. Để giải thích nguồn gốc của ngày hội gọi nôm na “lễ hội ma quỹ” cho đứa trẻ 4 tuổi làm sao cho con không hoảng sợ thật không dễ chút nào. Tôi chỉ lựa chọn những chi tiết dễ hiểu, đơn giản nhất về lễ hội giải thích cho con trai, đại khái như: Lễ hội Halloween có nguồn gốc từ dân tộc Celt, sống cách đây hơn 2.000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ireland và miền Bắc nước Pháp. Dân tộc Celt bắt đầu năm mới vào ngày 1/11 dương lịch. Lễ hội được cử hành vào đêm trước năm mới để vinh danh vị thủ lĩnh quá cố tên là Samhain. Biểu tượng chính của đêm Halloween là chiếc đèn lồng của chàng Jack với dòng chữ "Jack-ó-lanterns." Các biểu tượng phụ là phù thủy, ma quỷ và mèo đen. Theo truyền thuyết của Ireland, Jack là một chàng thiếu niên đã chết nhưng linh hồn không được phép lên thiên đàng bởi khi còn sống, anh ta là một người tham lam, bủn xỉn, không hay giúp đỡ người khác. Chuyện kể rằng, một hôm có con quỷ đến quấy phá một vùng dân cư, các vị tu sĩ đem vật thánh đến yểm và khóa các cửa ra vào.  Jack nhận ra đó là con quỷ trước đây thường vui đùa với mình nên đã tìm cách gỡ vật yểm ma quỷ, mở đường cho quỷ chạy thoát. Vì vậy, khi Jack chết vì một tai nạn, linh hồn của cậu vất vưởng không có chỗ đi. Thấy Jack lạnh lẽo, khổ sở, để đền ơn cứu mạng, quỷ bèn lấy một ít than hồng bỏ vào trong ruột một quả bí ngô và đưa cho Jack để sưởi ấm trên hành trình tìm đường trở lại trần gian…

Nhìn ánh mắt tròn xoe, chăm chú nghe câu chuyện mẹ kể với vẻ thích thú, tôi quyết định cho con trải nghiệm Halloween. Tôi chọn một quán trà sữa trên đường Tôn Đức Thắng để bé được tham gia vào các hoạt động quán tổ chức như: Đeo mặt nạ hóa trang thành những nhân vật ma quái, phù thủy hay xem những quả bí ngô hình thù kì lạ… Mặc dù còn rụt rè khi thấy những hình ảnh rùng rợn. Từ câu chuyện kể về chàng jack, hình ảnh quả bí ngô được trang trí trong quán và qua lời kể trước đó, tôi trấn an con giúp con hiểu thêm ý nghĩa về những phẩm chất tốt đẹp trong cuộc sống đó là sống không nên tham lam, ích kỷ và lừa lọc bởi đây là những thói quen xấu. Hay là ghi nhớ bài học về lòng phải biết ơn đối với người đã giúp đỡ mình qua hành động của con quỷ ơn đền ơn cứu mạng của Jack, quỷ giúp Jack được sưởi ấm khi bỏ than hồng vào ruột bí ngô…Có rất đông những cha mẹ cũng đưa trẻ đến những quán cà phê, trà sữa,… tổ chức hoạt động Halloween cho con vui trong những ngày này. Tôi nghĩ rằng, với những cách của riêng mình cha mẹsẽ biến Halloween đọng lại trong con trẻ là những bài học nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, giúp ích cho quá trình hình thành nhân cách của trẻ sau này. Ngoài việc cho trẻ thỏa thích sự tò mò, khám phá và hóa trang theo sở thích, con trẻ còn có thêm cơ hội được trải nghiệm, thu thập những kỹ năng sống cần thiết cho cho bản thân. Hơn nữa, vào những ngày này trẻ còn được sống trong không khí gia đình, nơi mà chỉ có sức mạnh tình yêu mới có thể giúp con vượt qua mọi khó khăn trước mắt và sau này trong cuộc sống trưởng thành của con.

C.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vui Halloween với con trẻ