Theo dõi trên

Về Phan Thiết nhớ thưởng thức món cá lồi xối mỡ

13/11/2020, 11:07 - Lượt đọc: 318

BTO- Một trong những món cá ngon, lạ miệng và có hương vị đặc trưng miền biển Phan Thiết là món “Cá lồi xối mỡ”. Thịt cá mềm, béo thơm, ăn kèm các loại rau sống, bánh tráng, bún tươi chấm cùng nước mắm pha chế độc đáo là món ngon mà thực khách không thể bỏ qua khi đến với thành phố biển.

Cá lồi với lớp da trơn bóng, nhìn qua giống như cá đuối, thường xuất hiện nhiều vào tháng 8, 9 âm lịch. Loài cá này sống chủ yếu ở các vùng biển miền Trung, trong đó có vùng biển Phan Thiết. Các món ăn chế biến từ cá lồi từ lâu đã là những món ăn đậm chất dân dã của người dân miền biển như: cá lồi nấu canh chua, kho xả ớt, xào lăn và hấp dẫn hơn cả là món cá lồi xối mỡ hành.

Theo kinh nghiệm của người Phan Thiết, cá lồi chỉ cần chọn loại vừa, cân nặng khoảng 1 - 2 kg là ngon nhất với thịt cá bùi, ngọt và lớp sụn bên trong vẫn còn mềm. Đầu tiên, cá cần làm sạch lớp nhớt bên ngoài (có thể dùng lá sả chà sạch và bớt mùi tanh), sau đó làm sạch phần thịt và để lại bộ gan. Cá được xắt thành từng lát mỏng xếp vào đĩa hoặc để nguyên con rồi đem hấp cách thủy. Thịt mỡ được xắt nhỏ, rán vàng rồi bỏ hành lá thái nhỏ vào. Khi cá được hấp chín, xối một lớp mỡ hành lên cá, rồi rắc thêm một chút đậu phộng rang giã nhỏ, vừa tạo màu sắc rất bắt mắt, vừa thoang thoảng mùi thơm ngậy của món “cá lồi xối mỡ”.

Gắp một miếng cá thơm lừng còn nóng hổi xếp vào bánh tránh rồi cuốn cùng các loại rau thơm, khế chua, chuối chát, bún tươi, chấm vào nước mắm đã pha sẵn (có thể dùng mắm me, hoặc mắm nêm), bạn sẽ cảm nhận một món ăn rất thơm ngọt của thịt cá, béo của mỡ hành, bùi của đậu phộng, quyện với nhiều vị chua, cay, chát của rau sống, khế chua, chuối chát ăn kèm vừa ngon, vừa lạ miệng với đầy đủ hương vị miền biển đặc trưng. Mách nhỏ, một số đầu bếp có sáng kiến lấy gan cá giã nát hòa với nước chấm để tăng thêm phần ngọt béo cho món ăn.

Đến du lịch và trải nghiệm ẩm thực tại thành phố biển Phan Thiết, du khách có thể chọn thưởng thức món cá ngon này ở nhiều quán chuyên hải sản trên đường Phạm Văn Đồng, Phạm Ngọc Thạch, hay một số quán ăn khu vực đường Hùng Vương, Nguyễn Đình Chiểu và nhất là quán “cá lồi xối mỡ”... có từ rất lâu trên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Vậy thì, khi về phố biển, du khách đừng quên thưởng thức món cá lồi xối mỡ đậm đà hương vị xứ biển này!

Nguyên Vũ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về Phan Thiết nhớ thưởng thức món cá lồi xối mỡ