Theo dõi trên

Vấn vương hương trầu

15/01/2020, 16:07 - Lượt đọc: 60

BX- Nắng ngả về chiều, những vạt nắng trải dài trên xóm nhỏ, từng cơn gió biển, từng đợt thổi vào đẩy đưa bụi tre già trước nhà, cứ xào xạc không ngớt. “Tư ơi dựng lại giàn trầu giúp má”, tiếng má vọng ra từ ngôi nhà chính. Giàn trầu trước hiên nhà nơi mà bấy lâu nay má coi như người bạn tâm tình.

Cổ tích trầu cau đã trường tồn bao đời, nó để lại cho lớp lớp đời sau và đến mãi bây giờ về sự sum vầy, hạnh phúc, trọn vẹn trong mỗi gia đình Việt. Là biểu tượng, là một nét đẹp văn hóa sống mãi cùng với thời gian. Và má cũng muốn giữ lại cho mình, cho con cháu một chút cổ tích xưa ấy về cái nghĩa, cái tình từ miếng trầu, trái cau.

Giàn trầu chỉ vỏn vẹn năm bảy dây leo quanh trụ thanh long cũ mà anh Tư bỏ lại, ba mằn mò tìm những thân cau già, gọt chuốt để làm giàn. Trồng trầu không dễ, thế mà lạ, dưới bàn tay chăm sóc của má, trầu cứ sinh sôi nảy nở vươn giàn, trầu xanh đội nắng qua ngày tháng, chẳng mấy chốc mà phủ giàn xanh mướt.

Trầu, cau được biết đến trong những dịp quan trọng của một đời người, ở mỗi gia đình và tết luôn có sự hiện diện của trái cau, lá trầu trong mỗi gia đình Việt. Bởi thế mà trong suy nghĩ của má tôi thấy được sự trân quý qua cách chăm sóc, cắt trầu, xếp trầu, têm trầu. Từng gàu nước trên đôi tay gân guốc từ từ tưới cho những gốc trầu, bắt từng con sâu, nhổ từng ngọn cỏ, tỉa từng nhánh trầu già. Bàn tay má nhẹ nhàng hái từng chiếc lá, trầu được má chọn là những lá trầu xanh, đuôi trầu còn sắc, lá đều nhau. Má nhẹ nhàng xếp thành từng liễn lên trên những tàu chuối đang còn xanh mướt, vẩy chút nước để giữ cho lá trầu được tươi. Từng liễn trầu tựa nhau xếp thành hình tròn như những bông hoa nhìn chẳng muốn rời mắt.

Những ngày cuối tháng chạp, từng cơn gió bấc kéo về, luống cải trước sân, giàn đậu đầu ngõ đang đua nhau khoe sắc. Chẳng nằm ngoài quy luật ấy trầu cũng rộn ràng, muôn lá tươi non rung rinh trong gió, từng cuống lá cứ mập mạp, căng mọng, phiến lá to như lòng bàn tay vươn ra lấp lánh đón ánh mặt trời. Để rồi một ngày không xa trầu mang sứ mệnh thiêng liêng của chính nó đến với muôn nhà.

Giàn trầu cũng là nơi má tìm thấy cả một miền ký ức, bên giàn trầu thi thoảng bác Tám, bà Sáu xóm trên qua chơi và những câu chuyện cứ rôm rả qua lời kể của các bà, từ chuyện những ngày gian khổ mà hào hùng khi chiến đấu ở chiến trường đến những chuyện làng trên xóm dưới đang từng ngày khoác trên mình những chiếc áo mới lộng lẫy. Tôi may mắn được gặp bà Sáu vào những dịp cuối tuần, thế là tha hồ mà thưởng thức cái mùi hương thơm ngai ngái của trầu, ngọt của cau, nồng nồng của vôi cứ hòa quyện thoang thoảng phả ra, phảng phất lan tỏa từ khuôn miệng bỏm bẻm nhai trầu của bà, tôi như say mê trong những câu chuyện và mùi hương ngọt nồng ấy.

Khu vườn nhỏ nơi có giàn trầu của má lũ chim phấn khích cất tiếng hót lảnh lót chào đón năm mới. Những lá trầu non đang căng mình vươn ra đón cái nắng đầu năm. Hàng cau trước nhà như cười đùa trong gió xuân giữa vùng quê thanh bình. Má chăm chút têm từng lá trầu, cẩn thận bổ từng miếng cau để dâng lên bàn thờ gia tiên. Ngày đầu năm trong không khí sum vầy, trầu cau nồng nàn tỏa hương hòa trong tiếng đón xuân của mọi người. Má cười hiền mong một năm an yên đến với mọi gia đình và hương trầu sẽ lưu giữ cho muôn nhà sự gắn bó keo sơn, giữ cái tình cái nghĩa trong năm mới và cho mãi về sau.

Thanh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vấn vương hương trầu