Theo dõi trên

Tư duy tích cực

10/05/2019, 09:26

BT- Khi còn làm việc cho công ty tổ chức sự kiện, tôi rất ngạc nhiên thấy nhiều công ty khác đăng ký mua khóa học “Tư duy tích cực” cho nhân viên. Với một kẻ mới bước vào trường đời như tôi, tư duy tích cực là điều quá dễ dàng cần gì phải tốn tiền để học!

                
Ảnh minh họa

 Sau này khi đã nếm trải đủ cay đắng của đời, tôi mới hiểu rằng không phải như vậy. Cuộc sống vận hành theo quy luật riêng của nó, có khi trái ngược hoàn toàn với ý muốn của ta. Không phải cứ học giỏi, chăm chỉ làm việc là thăng tiến nhanh. Đồng lương cực khổ làm cả tháng không đủ chi tiêu. Rồi khi lập gia đình, muộn phiền càng nhiều hơn. Những xung đột quan điểm nho nhỏ giữa hai vợ chồng cũng đủ khiến ta suy nghĩ đến những điều tiêu cực nhất… Những suy nghĩ tiêu cực cứ chồng chất lên theo tháng năm khiến bản thân mệt mỏi, cứ gặp chuyện không theo ý muốn lại đổ gục tinh thần, không muốn làm bất cứ chuyện gì. Thói quen suy nghĩ tiêu cực khiến ta thui mòn ý chí, tự thỏa thuận với bản thân không chịu vươn lên, không có sáng tạo để giải quyết vấn đề gặp phải. Nhiều người suy nghĩ tiêu cực quá nhiều mà bị stress, kéo theo những bệnh tật khác vào người.

Tôi từng chứng kiến có người buôn bán thua lỗ, bất mãn với cuộc sống đâm ra rượu chè để  quên đời, vợ chồng thường gây gổ, và rồi kết cục buồn cũng đến: Một ngày nọ anh ta treo cổ tự tử trong phòng ngủ. Trường hợp như thế này không phải là hiếm mà ngày càng nhiều trong xã hội hiện đại. Đó là điều hết sức đáng buồn. Giá như suy nghĩ tích cực hơn một chút, chắc sẽ tìm ra một lối đi khác cho bản thân chứ không tuyệt vọng mà nghĩ quẩn như vậy.

Chính cuộc sống với vòng xoáy dữ dội của nó đã dạy cho tôi bài học luôn phải suy nghĩ tích cực, kiểu “Tái ông mất ngựa”. Cứ xem mọi chuyện được mất trong cuộc sống bình thường thì lòng mình sẽ thanh thản. Khi gặp thất bại cũng đau buồn đấy, nhưng phải chấn chỉnh tinh thần, suy nghĩ thoáng ra một chút, tin vào bản thân mình một chút thì sẽ thấy thoải mái hơn, có động lực làm việc để vươn lên.

Có một câu nói rất đời thường mà cánh đàn ông hay nói trong cuộc nhậu “Cái gì khó quá thì bỏ qua”. Nghe thì tưởng chỉ là câu nói cho vui miệng của mấy ông nhậu thôi, nhưng ngẫm kỹ thì đó là một triết lý sống theo hướng tư duy tích cực. Cái gì khó quá bản thân mình làm không nổi thì đừng làm, cứ tìm việc gì vừa sức để làm. Ví như trong quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu, đừng đi tìm ai đúng ai sai vì đúng hay sai chẳng giải quyết được gì. Đôi khi giả vờ “không nghe, không thấy, không biết” lại là cách giải quyết đơn giản mà hiệu quả nhất.

Nhưng tư duy theo lối tích cực không phải là theo kiểu AQ. Suy nghĩ tích cực là biết chấp nhận thất bại để làm lại, còn suy nghĩ kiểu AQ là tự hài lòng với bản thân để né tránh thất bại. Người xưa đã dạy “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, phải luôn tự kiểm điểm chính mình trước tiên sau đó mới xem xét đến yếu tố khách quan khác. Kiểm điểm ở đây là để nhận ra cái sai và rút kinh nghiệm lần sau chứ không phải là để ém mình trong những suy nghĩ tiêu cực. Biết tự kiểm điểm, biết tin vào bản thân thì sớm hay muộn cũng đạt được những thành công nhất định trong cuộc sống.

Ngân Vy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư duy tích cực