Theo dõi trên

Trước ngày Giỗ tổ Hùng Vương

19/04/2021, 11:27 - Lượt đọc: 48

BT- “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”. Đó là câu ca được khắc ghi vào tâm khảm của mỗi người con đất Việt, là niềm tự hào về một dân tộc giàu truyền thống văn hiến luôn trân trọng quá khứ, biết ơn các thế hệ tiền nhân đã dựng xây, giữ gìn và khẳng định chủ quyền của đất nước, dân tộc. Hiện các hoạt động chuẩn bị cho lễ hội tại Đền thờ Hùng Vương tại thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong), cơ bản hoàn tất để trở thành nơi hội tụ văn hóa tâm linh của mọi người dân.

Ông Trần Quang Đối – Trưởng Ban quản lý Đền thờ Hùng Vương tại Phan Rí Cửa cho biết: Trong 2 ngày 16 – 17/4 (mùng 6, mùng 7 âm lịch), Ban quản lý đã tổ chức lau dọn sạch sẽ khu vực bên trong và bên ngoài đền thờ. Việc tu bổ phun bóng một số lư hương, chân đèn tại các bàn thờ đều hoàn thành đúng thời gian quy định. Năm nay do sáp nhập địa giới hành chính, nên có 7 kiệu được rước về đền, tăng một kiệu từ lăng Bắc Hải (xã Hòa Phú).

Ghi nhận đến ngày mùng 8 âm lịch, tại đền thờ Hùng Vương, UBND huyện Tuy Phong đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thiết kế phông trang trí, treo cờ Tổ quốc, cờ Đền và bố trí mái che loại lớn (dù) che mát cả khuôn viên trong và ngoài đền. Đồng thời đang tiến hành lắp đặt 2 màn hình led loại lớn bên phải và trái cổng tam quan để truyền hình diễn biến các nghi lễ trong đền thờ, phục vụ nhu cầu chiêm bái lễ hội của nhân dân. Dọc tuyến đường Thống Nhất, Trần Hưng Đạo vào Đền thờ Hùng Vương cũng đỏ rực màu cờ Tổ quốc, panô, khẩu hiệu… Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, Ban tổ chức đã bố trí khu vực đo thân nhiệt, nước rửa tay khô và khẩu trang phát cho người dân. Bên cạnh đó, công tác an ninh trật tự, bố trí các bãi đỗ xe hợp lý, an toàn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách về tham quan, lễ bái.

Các thành viên trong Ban quản lý Đền thờ Hùng Vương tại Phan Rí Cửa đang lau dọn chuẩn bị tổ chức lễ hội giỗ tổ

Cũng trong ngày mùng 8, tại Trung tâm Văn hóa - Thể dục thể thao Phan Rí Cửa, một không khí rất cởi mở, đoàn kết, nhưng không kém phần hấp dẫn, gay cấn của giải bóng bàn và cờ tướng mở rộng đã diễn ra, gồm các vận động viên của huyện Tuy Phong, Tánh Linh và Đức Linh. Còn tại UBND thị trấn Phan Rí Cửa các đội nấu bánh chưng, bánh giày, trò chơi dân gian đang được phổ biến hình thức thi… “Năm 2020, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không tụ tập đông người, Ban tổ chức lễ hội chỉ tổ chức phần lễ ngắn gọn, nên năm nay khi dịch bệnh cơ bản kiểm soát, bà con được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, ai nấy đều rất vui mừng. Từ các hoạt động lễ hội giúp giáo dục con cháu hình thành ý thức cộng đồng, nghĩa đồng bào, tinh thần đoàn kết, cùng nhau chung tay xây dựng đất nước ngày càng phát triển”, ông Đối nói thêm. 

Bà Vũ Thị Tư (thị trấn Liên Hương, Tuy Phong) cho biết: Ngày giỗ tổ là ngày cả dân tộc ta tri ân công đức của các vua Hùng, những người lập nên Nhà nước Văn Lang, nền móng của dân tộc và dạy dân cày ruộng, cấy lúa, ban linh khí cho đất đai, nhà cửa, cây trồng, vật nuôi sinh sôi nảy nở, mùa màng tươi tốt, bội thu. Với niềm tin thành kính ấy và là người con sinh ra trên đất Tổ, cho dù không đến được Đền Hùng nhưng hàng năm tôi đều vào Đền thờ Hùng Vương tại Phan Rí Cửa thắp nén tâm hương tri ân công lao dựng nước, giữ nước của các bậc tiền nhân.

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, đến nay tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương có nguồn cội từ tín ngưỡng dân gian đã trở thành Quốc lễ của Việt Nam. Và mỗi người dân Phan Rí Cửa nói chung, đồng bào đang sinh sống tại Bình Thuận nói riêng đều tự hào về những lễ hội, những nét văn hóa đặc sắc của quê hương, từ đó luôn quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống.

    
      Hùng Vương là tên gọi chung của 18 đời vua Hùng, theo truyền thuyết, là   tổ tiên xa xưa của người Việt Nam, đã có công dựng nước. Ngày 10/3 âm   lịch, là ngày Quốc giỗ, được thực hiện hàng ngàn năm qua.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước ngày Giỗ tổ Hùng Vương