Theo dõi trên

Trao bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể và di tích cấp tỉnh

12/06/2020, 14:13 - Lượt đọc: 6

Ông Võ Văn Thông – Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết: Lễ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội Cầu ngư và xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với 2 thắng cảnh là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Đây là cơ sở để Phan Thiết tiếp tục bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc trưng của cư dân vùng biển Bình Thuận; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá điểm đến, góp phần thúc đẩy du lịch văn hóa địa phương phát triển.

                
      
      Ông Huỳnh Giác - Vạn trưởng Vạn Thủy Tú đón nhận bằng công nhận di    sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Vạn Thủy Tú được tạo lập năm 1762, là nơi thờ Thủy Tổ ngư nghiệp của ngư dân vùng biển Phan Thiết. Nơi đây lưu giữ hơn 100 bộ xương cốt cá Ông lớn có niên đại lâu đời. Bên cạnh thờ cúng, hàng năm Vạn thường xuyên thực hiện các nghi lễ, lễ hội gắn với tín ngưỡng ngư nghiệp, nổi bật là Lễ hội Cầu ngư. Các nghi lễ mang đậm giá trị văn hóa, hướng con người về nguồn cội, đến với những giá trị truyền thống tốt đẹp để ngư dân gửi gắm khát vọng, niềm tin vào sự bao bọc, chở che của thần Nam hải trong nghề đánh bắt hải sản.

Còn thắng cảnh Đồi Cát Bay và Suối Tiên chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử hình thành địa chất, địa mạo, mang đặc trưng của vùng đất Bình Thuận nói riêng và vùng duyên hải Nam Trung bộ nói chung trong hàng triệu năm qua. Nơi đây có thể kết hợp giữa hoạt động du lịch sinh thái, tham quan, khám phá, nghỉ dưỡng với các hoạt động mang tính nghệ thuật.

                
      Đại diện lãnh đạo UBND TP. Phan Thiết đón nhận bằng xếp hạng di tích    cấp tỉnh.

Để bảo tồn, phát huy giá trị các danh thắng và lễ hội, ông Võ Thành Huy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: Thời gian tới sở sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP. Phan Thiết tập trung củng cố, kiện toàn ban quản lý các di tích trên và sớm ban hành quy chế hoạt động theo quy định Luật Di sản văn hóa. Xây dựng phương án bảo vệ và phát huy giá trị di tích, thắng cảnh theo hướng gìn giữ tối đa các yếu tố nguyên gốc về cảnh quan, môi trường tự nhiên, sinh thái vốn có. Tăng cường truyền thông, quảng bá nét độc đáo các danh thắng và nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác bảo vệ di sản. Cùng với đó khôi phục lại nghi lễ Nghinh Ông Sanh ngoài biển và trò chơi dân gian phù hợp với nghề biển để thu hút các thành phần ngư dân và du khách tham gia…

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể và di tích cấp tỉnh