Theo dõi trên

Trân quý, gìn giữ nét đẹp áo dài

08/03/2020, 08:48

BTO- Từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt, đó là trang phục không thể thiếu trong các sự kiện quan trọng của đất nước, của dân tộc. Chiếc áo dài làm tô thêm nét duyên dáng, một vẻ đẹp mỹ miều nhưng đằm thắm, nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Áo dài là hiện thân của dân tộc Việt, là một phần tất yếu trong mỗi phụ nữ Việt, là đặc trưng cho một quốc gia có người phụ nữ chịu thương chịu khó, luôn có đức hy sinh.

Cuộc sống ngày càng phát triển và luôn đổi thay từng ngày. Dù nhu cầu và phong cách thời trang thay đổi theo con người của thời đại, nhưng áo dài vẫn sẽ là trang phục mang linh hồn của dân tộc cũng như hình ảnh hiền dịu thướt tha của người con gái Việt.

Chiếc áo dài của người phụ nữ Việt Nam hiện nay đã được cách tân rất nhiều, nó có thể mặc ở mọi lúc mọi nơi: dùng làm trang phục công sở của công chức, viên chức, đồng phục đi học của học sinh, sinh viên, mặc để tiếp khách trang trọng trong nhà, trong những dịp quan trọng như cho trang phục cho cô dâu càng thêm quý phái.

Có thể thấy, ở một góc độ nào đó, nhờ có áo dài cách tân, văn hóa mặc áo dài của người Việt đã được hồi sinh mạnh mẽ, đưa áo dài đi vào đời thường, gần gũi với người dân hơn. Trong dịp tết cổ truyền này, sự xuất hiện của những tà áo dài cũng chính là một dấu hiệu tốt về sự trở lại của những giá trị truyền thống tốt đẹp. Áo dài không chỉ gắn với hình ảnh của người con gái Việt mà tự bao giờ tà áo đã trở thành một biểu tượng của nhạc họa và thi ca. Vẻ đẹp mộng mơ nhưng rất đỗi mộc mạc dung dị lại dịu dàng mê đắm của áo dài là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà thiết kế yêu áo dài và muốn tà áo dân tộc Việt Nam ngày một gần gũi hơn với cuộc sống thường nhật.

Dẫu thời đại nào đi chăng nữa thì áo dài Việt mãi là biểu tượng, là nét đẹp trong văn hóa của dân tộc, là di sản văn hóa vật thể cần được giữ gìn và phát huy mạnh mẽ. Với nhiều người, người phụ nữ Việt Nam ở trong trang phục áo dài vẫn là những người phụ nữ đẹp, duyên dáng và hấp dẫn nhất. Bởi ở họ toát lên những vẻ đẹp yểu điệu, thướt ma vừa hiện đại nhưng cũng có cái gì đó vừa e ấp, vừa chất chứa những nét truyền thống đặc biệt của nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Thiết thực hưởng ứng sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”, các cấp hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bình Thuận phát động tất cả nữ cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, phụ nữ, nữ sinh trong toàn tỉnh đồng loạt mặc áo dài từ ngày 6-3 đến ngày 8-3-2020, hoạt động hưởng ứng tập trung cao điểm đồng diễn Ngày áo dài Việt Nam diễn ra vào ngày 6-3.

Nhắc đến áo dài, ta không thể không nhắc tới nón lá, cũng là một trong những hình tượng quen thuộc gắn liền với đời sống của mỗi người Việt xưa. Hình ảnh người phụ nữ Việt dịu dàng, thanh thoát trong chiếc áo dài cùng chiếc nón lá bài thơ nghiêng nghiêng e ấp như cố giấu đi một ánh mắt, một nụ cười là một hình ảnh đẹp và gợi cảm nhất của người phụ nữ Việt được nhiều người ngợi ca, đi vào nhiều tác phẩm văn học.

Đó là niềm tự hào của người Việt, cũng là điểm nhấn mỗi khi du khách nước ngoài nhắc đến Việt Nam. Nhiệm vụ của chúng ta là phải trân quý, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời ấy, để chúng không bị phai một, luôn sống mãi như một biểu tượng bất diệt về tinh thần, lòng tự tôn và vẻ đẹp dân tộc.

Chiếc áo dài - một biểu tượng văn hóa độc đáo của người Việt Nam, vừa kết hợp yếu tố truyền thống lẫn yếu tố hiện đại, vừa đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của thời đại và hội nhập thế giới.

 Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trân quý, gìn giữ nét đẹp áo dài