BT- Gần chỗ cơ quan có một quán phở nhỏ rất đông khách. Hai vợ chồng chủ quán quê tận xứ Quảng vào đây lập nghiệp. Mấy lần đến ăn thấy chủ quán xởi lởi nên cũng ra chiều mến. Cũng là người xa quê nên tôi hiểu nỗi lòng người xa xứ. Chẳng ai muốn tha hương cầu thực, chẳng qua vì cuộc sống mưu sinh nên phải bỏ xứ ra đi mong tìm được nơi “đất lành chim đậu” mà làm ăn may mắn. Đồng cảnh ngộ nên những lần tới ăn tôi hay trò chuyện cùng chị chủ quán, mới biết gia cảnh cũng chẳng khấm khá gì, buôn bán dù đông khách nhưng trừ chi phí mặt bằng, nhà trọ, con cái ăn uống cũng chẳng còn dư bao nhiêu. Tích cóp mười mấy năm vẫn chưa đủ tiền mua nổi căn nhà cho hai đứa nhỏ có chỗ rộng rãi hơn để chơi. Mỗi nghề một cảnh, cũng cầu họ buôn may bán đắt sớm đủ tiền mua căn nhà nhỏ mà “an cư lập nghiệp”.

                
Minh họa: Lý Long

Nhưng đời mà. Mấy hôm nay đi qua thấy khách vắng hoe, chủ quán buồn hiu chống cằm nhìn xe cộ. Nghe mấy người trong cơ quan bảo quán phở ấy lấy nước lèo từ đâu mang về, tối xe tải mới chở tới, rằng họ bỏ hóa chất gì đấy nên mới vận chuyển ban đêm, vân vân và vân vân. Vậy nên khách không dám ăn nữa, lâu lâu mới có vài khách vãng lai tới ăn. Nghe sao mà bất mãn thay chủ quán!

Dẫu biết miệng lưỡi thiên hạ sao tránh khỏi những lời thị phi, nhưng lời đồn ác ý như thế thì cũng thật là quá. Tôi biết có những người hay đồn này đồn kia cho vui, mà chẳng ý thức được tác hại lời nói của mình đến đâu. Như hồi còn đi học, một bạn trong lớp hơi quá khổ, thế là chẳng biết ai tung tin rằng bạn ấy có… thai, vụ việc đi xa đến nỗi bạn gái nọ uống thuốc sâu tự tử, may gia đình phát hiện kịp thời mà cứu chữa. Còn rất nhiều lời đồn có kịch bản na ná như vậy, ví như quán tạp hóa kia đông khách bỗng vắng hoe vì nghe  bán đồ giả, quán nước mía kia không ai uống vì bỏ đường hóa học. Đáng trách đầu tiên là những người tung tin thất thiệt, nhưng người nghe và đồn lại cũng đáng trách, bởi chưa kiểm chứng thông tin đã vội “nói cho vui miệng”. Ngày nay, tâm lý đám đông khiến không ít những “cơn bão” ảo được dịp lộng hành, nhất là trên các trang mạng xã hội. Chỉ thương những nạn nhân của tin đồn thất thiệt, nhẹ thì buôn bán ế ẩm phải đóng cửa, chuyển địa điểm, nặng thì sang chấn tâm lý uất ức tìm đến cái chết.

Thế mới biết lời nói có sức mạnh như thế nào, nên cẩn trọng trong lời nói là điều hết sức cần thiết. Dân gian chẳng bảo “uốn lưỡi chín lần trước khi nói” đó sao! Khi nào ta ý thức được trách nhiệm của bản thân thì ắt hẳn sẽ cẩn trọng trước khi nói hơn, và những tin đồn thất thiệt sẽ chẳng tồn tại được nữa.

Khánh Vy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin đồn