Thư viện đa phương tiện - hấp dẫ
Thư viện đa
phương tiện - hấp dẫn lứa tuổi học trò
BTO - Chiếc xe
“thư viện lưu động” từ từ chạy vào sân trường THCS Nguyễn Du, tiếng vỗ tay của
hơn 500 học sinh vang dậy. Đây là một sự kiện đáng nhớ trong những ngày cuối năm
học của các em, vì lần đầu tiên xe “thư viện lưu động” đa phương tiện đến tận
trường phục vụ. Các em không chỉ được đọc sách, truy cập internet, xem phim hoạt
hình mà còn tham gia các trò chơi trí tuệ có thưởng. Chị Nguyễn Thái Ngọc Hân,
phụ trách phòng Thông tin thư mục, Thư viện Bình Thuận cho hay: “Sáng nay “thư
viện lưu động” mang tới 3.000 đầu sách và 6 máy vi tính truy cập internet để
phục vụ thầy, trò trường THCS Nguyễn Du (Phan Thiết). Như vậy, từ cuối năm 2019
đến nay “thư viện lưu động” đã phục vụ 22 trường học và đơn vị quân đội với hơn
8.981 lượt bạn đọc và 26.503 lượt tài liệu luân chuyển đến tay bạn đọc. Mỗi
chuyến xe phục vụ đọc sách và tổ chức các hoạt động khuyến khích đọc sách cho
thấy, hiệu quả mang lại hơn hẳn tất cả các cuộc truyền thông, vận động đọc sách
trước đây. Mặt khác, tại mỗi trường Thư viện tỉnh đã tổ chức trao tặng 5 phần
quà cho học sinh nghèo hiếu học. Đồng thời, trao 20 phần thưởng cho các em tham
gia chương trình đố vui hoặc khen thưởng cho những học sinh say mê đọc sách và
trả lời đúng, nhanh nhất các câu hỏi của chương trình…”.
Tại trường THCS
Nguyễn Du, nhà trường đã dành gần hai giờ đồng hồ để các em đọc sách và tham gia
các trò chơi trí tuệ. Em Lê Thu Hằng,
lớp 8 đam mê đọc sách từ nhỏ đã trả lời chính xác câu hỏi của chương trình; còn
em Ngô Thị Liên, học sinh lớp 7 lại nói lên những cảm nghĩ khi đọc các tác phẩm
của Nguyễn Nhật Ánh, Sơn Tùng, Nam Cao…Qua các tác phẩm các em gặt hái được
những điều hay lẽ phải, từ đó rèn luyện bản thân để trở thành người có ích cho
xã hội trong tương lai. Em Nguyễn Văn Nam, học sinh lớp 6 chia sẻ: “Em thích đọc
truyện tranh cổ tích có nội dung giáo dục về đạo đức, trí thông minh, sáng tạo
trong lao động, cuộc sống, học tập. Trên xe thư viện em truy cập internet được
15 phút, thời gian quá ngắn nên chủ yếu xem các trang du lịch, hướng dẫn tự học
tiếng Anh…”.
Có thể nói, “thư
viện lưu động” đa phương tiện đến các trường học đã giúp học sinh tiếp cận được
nhiều loại hình thông tin, làm giàu vốn sống, tri thức và tăng thêm sự hiểu biết
của học sinh về xã hội. Mặt khác, “thư viện lưu động” hướng tới mục tiêu xây
dựng và hình thành nếp quen đọc sách cho thiếu nhi; nâng cao đời sống văn hóa,
tinh thần cho thế hệ trẻ.
Sau đây là một
số hình ảnh ngày hội đọc sách truy cập internet:
Lê Thanh