Theo dõi trên

Thư Phan Thiết: Về đây ngắm hoa, cưỡi lạc đà

04/03/2021, 15:00 - Lượt đọc: 780

Bạn thân mến!

BT- Lâu thật lâu rồi, tôi không viết thư gửi bạn. Như bạn biết đấy, dịch Covid - 19 gây ra bao chuyện mà thực tế diễn ra ở thành phố lớn hay tỉnh lẻ đều như nhau. Biết bạn ở nơi ấy vẫn khỏe, tôi mừng và cũng không biết thông tin thế nào đến bạn, vì những gì diễn ra trong ngành du lịch gói trọn trong 2 từ: Ảm đạm. Mãi đến lúc này, khi đất trời thay đổi với các loài hoa  bừng nở cũng là khi chuyện vắc-xin Covid - 19 được nhắc nhiều, tạo niềm tin cuộc sống bình thường sẽ quay trở lại khiến tôi muốn viết gửi bạn vài dòng. Ừ, tôi chợt nhận ra một cuộc sống bình thường thôi bỗng dưng đáng giá không ngờ…

Bây giờ đã sang tháng 3, thời điểm khẳng định vùng đất Phan Thiết bước vào cao điểm mùa khô. Nhưng ngoài gió biển thổi không dứt từ đêm sang ngày, sóng biển dần chuyển êm xuôi theo về tháng 3 thì còn lại, từ làn sương bảng lảng sớm mai, ánh nắng vàng dịu ngay cả ban trưa, cho đến không gian se lạnh mỗi sáng, mỗi chiều tối đều là của thời điểm trước, trong tết. Không biết có phải vì tiết trời xuân chưa kịp đi không mà những loài hoa xuân vẫn còn miệt mài bung nở. Ấn tượng nhất là hàng trăm gốc cây hoa đỗ mai rải dọc 2 bên đường Võ Nguyên Giáp (706B) khoe sắc đủ màu từ hồng nhạt, hồng tươi đến tím thẫm như thách thức trước gió biển, như chấm phá trên nền sắc trắng tinh khôi từ bao cồn cát trải dài bên đồi. Còn phía dưới xa kia, biển như dải lụa xanh dịu êm… Những ngày qua, bao người, không chỉ lớp trẻ đã ùa đến đây để thả bộ ngắm những cánh hoa đỗ mai mong manh trong gió, để vãng cảnh, để săn ảnh, để lưu dấu kỷ niệm theo cách họ muốn trước bức tranh thiên nhiên nhiều sắc màu. Rồi xuôi theo đường này ra Hòa Thắng – Bắc Bình ngắm sắc vàng rực của hoa tràm ven đường Hòa Thắng – Hòa Phú, để cảm nhận nơi miền gió cát này có lúc cũng đẹp nao lòng đến vậy.

Bạn thân mến!

Cung đường du lịch ven biển Phan Thiết – Bắc Bình, vào giờ này của mọi năm, du khách nước ngoài thả bộ, đạp xe rong chơi. Còn bây giờ, vắng bóng du khách vì dịch Covid - 19, dù Bình Thuận không nằm trong làn sóng đợt dịch thứ 3 lẫn thứ 4. Khách du lịch nội địa cũng đi về vào những ngày cuối tuần, dịp lễ tết, kích thích 75 - 80% cơ sở lưu trú  đón khách trở lại. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công suất phòng hiện tại bình quân chỉ đạt từ 25 - 45%, trong khi từ tháng 9 đến tháng 11/2020 đạt khoảng 30 - 40% và trước đó nữa,  từ tháng 7 đến tháng 8/2020 công suất sử dụng phòng khoảng 10 – 15%. Chứng tỏ khách có tăng chút đỉnh. Cũng vì đa số các cơ sở lưu trú đều có chính sách giảm giá phòng và dịch vụ để thu hút khách. Và cũng vì đây đó, có vài điểm du lịch có thêm dịch vụ mới, có vài điểm mới xuất hiện với mô hình lạ.

Như 1 điểm du lịch ở Bàu Trắng mới mở ra dịch vụ cho du khách thuê lạc đà để cưỡi và tha hồ chụp ảnh cho thỏa trải nghiệm đang ở giữa sa mạc. Nghe nói, chủ của điểm du lịch này đã tuyển được 4 chú lạc đà từ một đoàn xiếc từ năm 2019 nên bây giờ chúng đã thích nghi tốt với thức ăn, khí hậu, địa hình Hòa Thắng và rất thân thiện với người. Dù mới thử nghiệm nhưng nơi đây đã thu hút một số người trong giới showbiz tìm về chụp hình với lạc đà trong bối cảnh Bàu Trắng vào mùa gió cát. Các du khách nhí thì thích thú thấy rõ. Còn tôi hình dung con lạc đà cứ lững thững đi trên sa mạc, chịu nắng chang chang trên đầu, nóng bỏng cát dưới chân nhưng vẫn dẻo dai đi hết cuộc hành trình, đã khơi gợi bao chiêm nghiệm trong cuộc sống này. Trong bối cảnh dịch bệnh rình rập, kinh tế khó khăn, người ta ngộ ra bao điều cho việc sống chậm, để đi trọn được hết 4 nấc thang của vòng đời là sinh, lão, bệnh, tử. Không biết phải thế không mà những ngày này, người ta rủ rê nhau về cung đường này ngắm hoa, cưỡi lạc đà… nhộn nhịp hơn so với những điểm du lịch khác. Bạn có muốn về Phan Thiết để cùng tôi đi thưởng thức không?

Phan Thiết, ngày 3/3/2020

Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thư Phan Thiết: Về đây ngắm hoa, cưỡi lạc đà