Theo dõi trên

Thú chơi, sưu tầm đá tại Phan Thiết

13/08/2018, 16:11

BTO- Khi cuộc sống xô bồ, náo nhiệt giữa chốn đô thành thì con người ta thường tìm đến những thú chơi tao nhã. Thời gian gần đây, người dân Phan Thiết nhất là giới kinh doanh buôn bán có thêm một thú chơi, sưu tầm các loại đá quý.

Từ những viên đá xù xì, thô ráp nhưng với nhãn quan nghệ thuật các nghệ nhân điêu khắc đã thổi hồn vào đá, để rồi những viên đá vô tri vô giác đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật mang những ý nghĩa nhất định. Với những ai có thú chơi tao nhã này thì trước tiên phải nghiên cứu, am hiểu về các loại đá, tiếp đến là khâu lau chùi, đánh bóng, có khi mài dũa để tôn thêm những vẻ đẹp của đá.

Nghệ nhân Nguyễn Phi Long TP. Phan Thiết, trước khi đến với đá nghệ thuật, đá phong thủy, anh Long là nghệ nhân cây kiểng. Quá trình thi công các quán cà phê, các resost, hay các nhà biệt thự, anh bắt gặp những viên đá với các hình thù bắt mắt và tạo cho anh những cảm giác thoải mái. Và rồi, từ những không gian ấy anh bắt đầu tìm hiểu rồi mê luôn thú chơi đá kiểng, đá phong thủy.

Không chỉ đam mê và chơi đá nghệ thuật, hiện nay anh Long còn mở ra một xưởng chuyên thi công về đá các loại. Trong đó, đá để xây hòn non bộ, đá sử dụng trong việc tạo dựng các tiểu cảnh là phần lớn. Ngoài ra, anh còn thi công các vật dụng gia đình như bàn ghế đá, điêu khắc những bức phù điêu về phong cảnh bằng chất liệu bột đá. Với anh, những viên đá, tảng đá không chỉ tôn thêm vẻ đẹp của một không gian nào đó mà đá còn có vai trò trong việc điều hòa không khí.

Ngày nay, đá cũng là một sự lựa chọn của nhiều gia chủ khi trang trí sân vườn, nhà cửa hay các khu nghỉ dưỡng. Cái hay của đá chính là về màu sắc, hình khối và độ cổ của nó mà đá còn góp phần cân bằng sinh khí trong một không gian nhất định.

Do vậy, tại Phan Thiết các cửa hàng trang trí, trang sức làm từ đá xuất hiện nhiều. Nằm trên trục đường 19/4, Xuân An, Phan Thiết có một không gian đá mà ai đi ngang qua cũng muốn ghé vào tham quan thưởng lãm. Nơi đây có đủ các loại đá, màu sắc, kiểu dáng từ đá nguyên bản, đá đã qua chế tác cho đến các vật dụng đồ trang sức được làm bằng đá như thạch anh, đá ngọc, hổ phách hay các bức tranh cũng được chế tác từ đá.

Đam mê và chơi đá là một thú vui đòi hỏi người chơi có trí tưởng tượng phong phú và nhãn quan nghệ thuật, trong không gian sân vườn, hòn non bộ hay ngay trên bàn làm việc, sử dụng nhiều vật liệu bằng chất liệu đá cũng tạo ra những nét thân thiện, giúp con người vơi đi bao mệt nhọc và lo toan của cuộc sống thường nhật.

H.Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thú chơi, sưu tầm đá tại Phan Thiết