Theo dõi trên

Thơ  Trần Tuấn Hùng

06/02/2018, 10:26 - Lượt đọc: 84

Vầng trăng khuyết là tựa đề của một bài thơ, và nó cũng trở thành tên của tập thơ của Trần Tuấn Hùng do N.X.B Hội Nhà văn xuất bản.

Cho đến lúc này trong thơ ca của ta chưa thấy nhà thơ nào nói đến đôi mắt của người đẹp, đặc biệt là vợ mình có đôi mắt Vầng trăng khuyết. Chính vì vậy mà tôi cảm phục Trần Tuấn Hùng:

Đôi mắt em như vầng trăng khuyết

Bởi trăng tròn chỉ có một ngày thôi

Quá nửa đời người anh đâu có biết

Còn bao điều bí ẩn phía xa xôi…

Đôi mắt em như vầng trăng khuyết là một sự bật thốt của cảm xúc; và nó cũng chỉ có ở những nhà thơ trong cách nhìn, cách nghĩ, cả đến cách nói… Điều thú vị của câu thơ ấy nhờ ở sự bổ sung có tình, có lý ở câu Bởi trăng tròn chỉ có một ngày thôi.

Một ngày tròn của trăng đủ nhà thơ thấy hết nét đẹp của trăng; Ấy là tưởng thế chứ đâu phải thế vì cái khuyết của trăng lại là điều bí ẩn khơi gợi nhiều hấp dẫn của kẻ đa tình, đặc biệt là sự thầm kín rất đáng yêu của vợ… Hóa ra sự kín đáo giấu trong cái khuyết của trăng nó cũng tương tự như sự thầm kín trong cuộc đời; sự tinh tế của nhà thơ đến thế là cùng, và Trần Tuấn Hùng viết tiếp:

Góc khuất tình yêu

Biển rộng, sông dài

Là vũ trụ bao la hùng vĩ

Là thiên nhiên bí ẩn, thần kỳ!...

* * *

Tập thơ Vầng trăng khuyết của Trần Tuấn Hùng được Nhà xuất bản Hội Nhà văn viết lời giới thiệu, trong đó có chỗ tôi rất tâm đắc:… Thơ Trần Tuấn Hùng sáng trong cảm giác. Nhiều bài nhiều câu mang nặng tâm sự, chất tự sự nổi trội, thi pháp thơ được đào xới bằng hình tượng nghệ thuật có tính khái quát cao. Những vần lục bát chuyển động, nhuần nhuyễn ở tư thế người trong cuộc:

Gió nghiêng về phía chân đồi

Tôi nghiêng về phía em ngồi đợi trăng

Cỏ nghiêng về phía sông giăng

Tình nghiêng về phía dùng dằng trong nhau.

Trần Tuấn Hùng là hội viên văn nghệ tỉnh Ninh Thuận. Anh biết địa chỉ tôi là qua nhà thơ Đỗ Quang Vinh; và khi cầm tập thơ trên tay, thấy ảnh của anh tôi nhớ cái thuở giữa hai tỉnh còn là Thuận Hải hình như tôi đã gặp anh? Quả là thời gian làm mai một mọi thứ, riêng thơ thì lại đậm đà hơn.

Tập thơ này là tập thơ thứ hai sau tập Chung một dòng sông in năm 2015, chưa kể những tập in chung. Có thể nói Vầng trăng khuyết có một cách nhìn, cách cảm khá tinh tế bắt đầu từ sự khám phá khía cạnh kín đáo của nét đẹp tâm hồn vô cùng phong phú của phụ nữ nói chung và của vợ mình nói riêng. Khám phá nét đẹp để tạo dựng cuộc sống gia đình bền vững, từ đó để thêm yêu quê hương, thêm yêu đất nước là những gì mà Trần Tuấn Hùng muốn gửi gắm.

Tôi biết anh không sinh ra ở Ninh Thuận, nhưng anh gắn bó với Ninh Thuận suốt cả cuộc đời công tác và coi đó là quê hương thứ hai của mình. Cũng từ đó mỗi lần Xuân về anh lại có thơ:

Nắm tay em dạo đường hoa trên phố

Như đang đi trên các nẻo đường quê

Ta lắng nghe lời thì thầm của gió

Nắng ấm theo Xuân, hạnh phúc tràn về.

Trần Duy Lý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thơ  Trần Tuấn Hùng