Theo dõi trên

Thi kể chuyện theo sách trong mùa dịch Covid-19

01/08/2021, 11:43 - Lượt đọc: 282

BTO- Duy trì và phát triển hoạt động đọc sách và làm theo sách ở lứa tuổi thanh thiếu niên là mục tiêu hướng đến của gia đình, nhà trường và xã hội. Từ đọc sách sẽ giúp thanh thiếu niên trang bị thêm nhiều kiến thức, hình thành kỹ năng học tập, giao tiếp, ứng xử, trình bày, biểu đạt cảm xúc và tự tin trước đám đông để từ đó hoàn thiện nhân cách, xây dựng lối sống nhân văn, thân ái, nghĩa tình.

Tác phẩm dự thi “Cậu bé Tích Chu“ của bé Ngọc Hân 5 tuổi trường mẫu giáo Tom và Jerry.

 Năm nay, trong bối cảnh dịch Covid -19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, không gian giao tiếp bên ngoài và các hoạt động vui chơi giải trí tạm dừng, trong đó tổ chức các chương trình cho thiếu nhi, học sinh trong dịp hè cũng bị ảnh hưởng. Vậy làm thế nào để trẻ có những ngày hè vui, bổ ích, an toàn là nỗi băn khoăn của nhiều phụ huynh cũng như những người làm thư viện. Hình thức tổ chức hoạt động trực tuyến là giải pháp tối ưu nhất được Thư viện tỉnh lựa chọn, bảo đảm vừa tổ chức tốt các hoạt động vừa phòng chống dịch hiệu quả, bằng cách chuyển những hoạt động công cộng từ trực tiếp sang trực tuyến như: Phục vụ người đọc khai thác sách số hóa, tuyên truyền giới thiệu sách, kể chuyện theo sách…thông qua không gian mạng, công nghệ máy tính, mạng xã hội, điện thoại thông minh.

Tác phẩm dự thi “kể chuyện Bác Hồ“ của bạn Lê Chí Anh lớp 4C trường tiểu học Phú Thủy 1.

Một hoạt động tiêu biểu được Thư viện tỉnh tổ chức theo hình thức trực tuyến là hội thi kể chuyện theo sách bằng Video clip - Chủ đề “quyển sách tôi yêu” mùa hè 2021. Đây là hoạt động mà mọi gia đình đều có thể tham gia bằng các thiết bị thông minh phổ biến hiện nay.

Đối tượng của Hội thi là thiếu nhi trong lứa tuổi Tiểu học và THCS trong tỉnh. Nội dung chuyện kể tập hợp các loại sách như: Truyện ngụ ngôn, truyện cổ tích hay những câu chuyện có nội dung về các danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc, anh hùng liệt sĩ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những mẩu chuyện về Bác Hồ với thiếu nhi, quê hương đất nước, gia đình, tình bạn, gương người tốt việc tốt trong lao động, học tập... Cuộc thi được tổ chức từ ngày 25/6 đến ngày 10/8/2021. Người tham gia theo hình thức quay video - clip kể chuyện theo sách. Đến nay, Thư viện tỉnh đã nhận hàng chục video - clip của các em dự thi gửi đến. Các video - clip đều được chuẩn bị khá công phu, bố cục sắp xếp theo thứ tự logic giữa hình ảnh minh hoạ cho câu chuyện kể với hiệu ứng hình ảnh, nhạc nền làm cho video - clip dự thi thêm sinh động và thu hút người xem. Các video - clip thể hiện được giá trị thẩm mỹ, giáo dục của mẩu chuyện.

Tác phẩm dự thi “Con rồng cháu tiên“ của bạn Nguyễn Trần Linh Đan lớp 6A11 trường THSC Nguyễn Du.

Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các bạn đọc nhỏ tuổi, góp phần hình thành thói quen đọc sách, nâng cao nhận thức về tác dụng của sách trong học tập, giải trí, phát triển tư duy, rèn luyện kỹ năng sống, khuyến khích các em ham đọc sách, biết lựa chọn những cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi. Từ đó, vun đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước, gia đình. Thông qua cuộc thi cũng giúp cho các bạn nhỏ kỹ năng sử dụng thành thạo các thiết bị thông minh một cách hợp lý trong đời sống hàng ngày.

Mặc dù dịch Covid-19 làm mất đi cơ hội thư giãn trong những tháng nghỉ hè bằng những chuyến đi chơi, dã ngoại, du lịch…nhưng thông qua hội thi kể chuyện theo sách trực tuyến dành cho thiếu nhi là một hoạt động trải nghiệm mùa hè, thử thách khả năng diễn đạt, giao lưu với bạn bè, đọc sách để có thêm kiến thức. Hơn thế nữa, chỉ với một mẩu chuyện gửi đi, nhưng các em có thể xem được rất nhiều mẩu chuyện của các bạn khác thông qua kênh Youtube do Ban tổ chức hội thi lập ra.

 Nguyễn Thái Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi kể chuyện theo sách trong mùa dịch Covid-19