Theo dõi trên

Thêm một mùa đông trên ngón tay

02/11/2018, 08:04

BT- Sáng sớm qua trên đường đi tập gym, tôi biết mùa đông lại về. Thời tiết có phần hơi lạnh thôi. So với cái lạnh xứ Bắc, nơi tôi từng sống 5 năm thì chẳng là gì. Thế nhưng, cái hơi lạnh ấy lại gây niềm nhớ. Tôi nhớ một phần đời đã qua, những nhọc nhằn nếm trải, những thương yêu còn đọng đến bây giờ. Nhưng nhớ nhất là những mùa đông, tôi làm người lính trẻ ở chiến trường Campuchia và những đêm mưa đông buốt giá, thép súng làm lạnh đôi tay, thèm một hơi thuốc nhưng không làm sao dám hút vì sợ mùi khói thuốc sẽ làm địch phát hiện được nơi tôi đang kín đáo ẩn mình, thức thâu đêm sẵn sàng đánh địch tập kích. Những mùa đông đó thường kéo theo sự căng thẳng đến mức nhiều khi quên cả ngày tháng trôi, để đến một hôm, giữa đường hành quân đánh địch  giữa rừng già Kong Pong Thom, thấy một triền mai vàng rực, ấy là biết đông qua, xuân về. Thế nhưng, điều gì cũng có lúc kết thúc, tôi rời quân ngũ, rồi đi học. Công việc cứ kéo đi, đến khi nhìn lại đã qua nửa kia cuộc đời. Đã có mấy chục mùa...

Nói chung, với ai đó trong cuộc đời: Mùa đông có thể bình thường, nhưng với tôi mùa đông là một dấu mốc để nghĩ suy. Nhìn lại. Sống có trách nhiệm với bản thân mình, với người thân, với bạn bè... là cách sống không phí hoài, bởi ai cũng chỉ sống có một lần.

Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm một mùa đông trên ngón tay