Theo dõi trên

Tháp nước Phan Thiết đang bị lãng quên

11/12/2017, 08:52

BT- Tháp nước Phan Thiết là một biểu tượng của thành phố và của cả tỉnh Bình Thuận. Thế nhưng nó đang dần bị lãng quên…

Những ai đến hoặc đi ngang qua di tích Tháp nước Phan Thiết trong những ngày này đều cảm thấy đượm buồn… khi không gian rộng lớn của tháp nước và khu công viên cây xanh đang dần trở nên thiếu sức sống.

                
Diện tích đất bỏ trống quá lãng phí bên    trong khuôn viên tháp nước.

Công trình Tháp nước Phan Thiết và khuôn viên cây xanh được bao bọc bởi các tuyến đường Lê Hồng Phong (phía Bắc), Hải Thượng Lãn Ông và Trưng Trắc. Bên ngoài là các sạp buôn bán quần áo, đồ ăn vặt, nước uống… bày bán tràn lan.

Bước vào khuôn viên bên đường Trưng Trắc, đập vào mắt là 3 đống gạch ốp lát vỉa hè, cao gần 1,5m đổ ngổn ngang. Kế đến là hàng ghế nhựa của quầy nước mía và xe máy dựng bừa bãi phía Nam tháp nước. Phần khuôn viên phía Tây thì trống hoắc khi nhiều gốc cổ thụ bị cưa sát đất.

Còn bãi đất phía đường Lê Hồng Phong thì xơ xác, tiêu điều… khi chỉ còn lớp bê tông cũ kỹ không được sử dụng. Vào cuối tuần, nhiều người chơi chim tận dụng bãi đất để treo và ngắm chim hót, lấy thú vui. Vài trò chơi như đu quay, đu vòng vẫn còn hoạt động nhưng phần lớn ở dạng “trùm mền” vì hiếm khách.

                
Chân tháp nước đã bong tróc sơn.

“Trước đây khu này thu hút nhiều người lắm. Ban ngày có nhiều người tới hóng mát, đọc sách. Ban đêm thì trẻ con ùa về để dạo chơi. Giờ thì thưa thớt người và ngày một đìu hiu”, chị Thảo nói rồi chỉ tay về hướng góc khuôn viên tháp nước, nơi có nhiều rác thải vứt bừa bãi.

Phía chân Tháp nước Phan Thiết, nhiều mảng sơn đã bong tróc, ít nhiều đen sậm do nước mưa. Bảng chú thích công trình đứng chổng chơ giờ cũng phai màu theo năm tháng.

Cây cổ thụ thưa dần, không vườn hoa, cây kiểng, không một hình ảnh minh họa cho quá trình xây dựng và hiên ngang bên bờ Cà Ty trong 83 năm qua. Biểu tượng Tháp nước Phan Thiết đang ngày một mờ dần trong mắt người dân phố thị, chứ đừng nói đến là điểm tham quan của du khách.

Nhiều người dân tự hỏi, tại sao công trình ngay giữa trung tâm thành phố giờ lại quá nhếch nhác, tiêu điều, chỉ như bãi đất trống vậy? Xin đừng để biểu tượng này… chết dần theo năm tháng. 

    
  

  Tháp nước   Phan Thiết có chiều cao từ nền lên đỉnh là 32m, chia thành 2 phần. Phần   lầu đài (bồn nước) hình bát giác, cao 5m, đường kính 9m. Phần dưới của   tháp là kiến trúc hình trụ bát giác dưới to, trên nhỏ cao 22m, có đường   kính chân tháp là 10m. Nóc của lầu đài có 3 tầng mái che hình bát giác   lợp bằng ngói móc. Tháp do nhà thầu Ưng Du thi công từ năm 1928 đến 1934   mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, cung cấp nước cho toàn vùng đô thị   Phan Thiết. Công trình do Hoàng thân Souphanouvong, nguyên Chủ tịch nước   CHDCND Lào thiết kế.

    Tháp nước   Phan Thiết từ lâu đã được chọn làm biểu tượng của tỉnh, hiện diện trong   logo của Bình Thuận. Được biết, công trình Tháp nước Phan Thiết là di   tích lịch sử - văn hóa - nghệ thuật cấp tỉnh, đang được hoàn thiện hồ sơ   để xin cấp chứng nhận là di tích cấp quốc gia.

Chí Bình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháp nước Phan Thiết đang bị lãng quên