Theo dõi trên

Tháp nước Phan Thiết có bị bỏ quên?

18/09/2018, 17:03

BTO- Mỗi tỉnh, thành đều chọn cho mình một hình ảnh đặc trưng để làm biểu tượng quảng bá hình ảnh quê hương. Phan Thiết-Bình Thuận chọn hình ảnh Tháp nước nhưng chưa được quan tâm đúng mức.

Thông thường các biểu tượng được chọn là những công trình kiến trúc có thiết kế độc đáo và những tượng đài mang dấu ấn lịch sử. Cụ thể, Đà Nẵng với cầu Rồng, Nha Trang với Tháp Trầm Hương, Huế với Ngọ Môn và Hoàng Thành - quần thể di tích cố đô nổi tiếng, được UNESCO công nhận; Nam Định với Cột cờ Nam Định - xếp hạng di tích quốc gia, biểu tượng tiêu biểu của lối kiến trúc Thành Nam...

                
      Cảnh quan nơi biểu tượng của thành phố

Phần lớn các biểu tượng được các địa phương quan tâm đầu tư tôn tạo, trang trí cảnh quan đẹp mắt nhằm quảng bá hình ảnh địa phương. Thu hút du khách đến tham quan, góp phần phát triển du lịch.

Cũng như những tỉnh, thành khác,  Phan Thiết có Tháp nước - một công trình kiến trúc độc đáo  “84 tuổi” do kiến trúc sư trưởng Khu Công chánh Nha Trang, người Lào thiết kế. Ông là Hoàng thân Souphanouvong (1909-1995), nguyên Chủ tịch nước CHDCND Lào. Tháp nước không chỉ là biểu tượng của thành phố mà còn là biểu tượng của tình hữu nghị Việt – Lào. Nơi đây cũng đã không ít lần đón các phái đoàn lãnh đạo cấp cao của Lào đến tham quan, chụp hình lưu niệm mỗi khi qua công tác và làm việc.  Ngành du lịch Bình Thuận đã đưa tháp nước vào danh mục giới thiệu rộng rãi về một công trình hữu nghị độc đáo, thể hiện tình cảm gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc Việt - Lào anh em.

                       
      Biểu tượng ở một số tỉnh, thành

Tuy nhiên, so với biểu tượng của những tỉnh, thànhkhác trong cả nước được trang trí đẹp mắt với cây cảnh, thảm cỏ, nền gạch, đá hoa,  trong khi khuôn viên của biểu tượng Phan Thiết còn nhếch nhác, xập xệ, xuống cấp... Ông H (70 tuổi, phường Lạc Đạo) – người mỗi sáng đến công viên Tháp nước tập thể dục nói: công viên không chỉ mang tính lịch sử mà còn mang tính biểu tượng của thành phố, nhưng thấy buồn quá!.

Các tour du lịch đưa biểu tượng vào quảng bá là một trong những điểm đến với những bức ảnh Tháp nước sừng sững, lung linh bên dòng Cà Ty. Nhưng những năm qua ít thấy đoàn du khách nào đến tham quan?.

Phát triển du lịch qua biểu tượng để quảng bá hình ảnh đất và người địa phương đã và đang áp dụng ở nhiều nơi trong nước cũng như trên thế giới. Các ngành chức năng cần quan tâm đầu tư tôn tạo cảnh quan đẹp mắt cho tháp nước Phan Thiết.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháp nước Phan Thiết có bị bỏ quên?