Theo dõi trên

Tháng 7 đồng vọng tri ân

13/07/2018, 09:19 - Lượt đọc: 6

BT- Những ngày mưa tháng 7 dễ làm lòng người có chút man mác buồn. Dù rời xa quân ngũ đã lâu nhưng trong tôi vẫn nhớ mãi hình ảnh những đồng đội cùng chiến đấu ngày nào. Có người mãi mãi ra đi. Người thì phải mang thương tích trong suốt quãng đời còn lại. Tháng 7 mặc nhiên cho tôi những hoài niệm về người lính, lại tìm về những ca khúc đi cùng năm tháng, về những hy sinh bi hùng của người lính đi qua chiến tranh.

                
Những ngọn nến tri ân. Ảnh: Internet

Làm sao mà không bồi hồi xúc động khi nghe Cỏ non Thành cổ của nhạc sĩ Tân Huyền. Bài hát được ông hoàn thành trong vòng một tuần khi ông có dịp về vùng đất Quảng Trị, mảnh đất mà nhiều chiến sĩ ta đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc. Khi ông hát bài này, những người bạn lần đầu nghe đều rưng rưng nước mắt…

Cỏ non Thành Cổ một màu xanh non tơ

Bình minh Thành Cổ cỏ mềm theo gió đung đưa.

Cỏ non Thành Cổ một màu xanh non tơ

Nào có ai ngờ nơi đây một thời máu đổ.

Người vợ nào, người mẹ nào ngậm ngùi nuốt lệ

Khi chồng con không trở về...

Cho tôi hôm nay vào Thành Cổ

Thắp một nén nhang viếng người nằm dưới cỏ.

Cỏ xanh non tơ, cỏ xanh non tơ.

Xin chớ vô tình với người hy sinh

Trên mảnh đất quê mình.

Còn nhớ vào dịp họp mặt kỷ niệm ngày thành lập tiểu đoàn, tôi đã hát ca khúc Màu hoa đỏ, của nhạc sĩ Thuận Yến. Bài hát đã làm cho anh em dự họp mặt thật sự xúc động khi nghĩ về đồng đội đã hy sinh, sự thiếu vắng của họ đã làm nên “Màu hoa đỏ” đó chính là sự quật cường của dân tộc Việt Nam. Bài hát mang giai điệu trữ tình lẫn bi tráng, tạo cảm xúc mạnh cho người nghe. Nghe “Màu hoa đỏ”, trong tôi lại cảm thấy tràn đầy niềm tự hào dân tộc. Bài hát “Màu hoa đỏ” được nhạc sĩ Thuận Yến phổ thơ của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu vào năm 1991. Cho dù chiến tranh đã lùi xa… nhưng bài ca “Màu hoa đỏ” đã góp vào tháng 7 linh thiêng những ký ức hào hùng.

Và những ca khúc khác như Bài ca không quên, Linh thiêng Việt Nam, Dấu chân tròn trên cát, Huyền thoại mẹ… trong ca từ và giai điệu đều có sự dung dị, gây nhiều xúc động cho mỗi chúng ta. Tất cả đã tạo nên khúc tráng ca của dân tộc.

Những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhiều thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương của mình để giành lấy độc lập tự do cho Tổ quốc để hôm nay chúng ta được sống trong hòa bình thống nhất. Để giữ lấy nền độc lập thiêng liêng ấy của Tổ quốc, hàng triệu thanh niên Việt Nam với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, ra đi với tình yêu cho quê hương đất nước vô cùng mãnh liệt, đã chiến đấu hết mình cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Tháng 7, trong tôi trào dâng lòng biết ơn vô hạn.

Q.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 7 đồng vọng tri ân