Theo dõi trên

Tháng 5 và bài hát ấy…

15/05/2020, 10:34

BT- Sau 3 tháng huấn luyện tại Sông Mao, huyện Bắc Bình, đầu hè năm 1979 tôi cùng đồng đội lên đường sang Campuchia làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn. Con đường từ Đức Cơ-Pleiku qua cửa khẩu Lệ Thanh sang tỉnh Ratanakiri của đất nước chùa tháp in dấu mãi trong tôi với rừng lá xanh chập chùng, có đoạn còn in hằn dấu vết của bom đạn với những thân cây ngã đổ, đường bị xới tung…

Năm ấy chúng tôi đi hừng hực khí thế lắm, đầy ắp lý tưởng của tuổi trẻ, luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Làm sao quên được những đợt hành quân, truy quét, băng suối, ngủ rừng với cơn sốt rét run người. Rồi những cơn mưa dai dẳng kéo dài qua những phiên gác đêm giữa rừng sâu tối mịt. Và cũng thật nhiều kỷ niệm với những hoạt động giúp dân, khi thì sửa lại mái nhà, lúc cùng bà con thu hoạch lúa… Nhớ nhất là sau những chuyến hành quân được về lại đơn vị đóng tại huyện Rô Viêng, tỉnh Pretvihia, tối cuối tuần được sinh hoạt văn hóa văn nghệ đã giúp những người lính chúng tôi có được những phút giây thư giãn, thêm yêu quê hương đất nước mình qua những khúc ca, càng vững tin với lý tưởng thanh xuân, cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc. Nhớ có một buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ truyền thống vào một đêm tháng 5, đơn vị được đồng chí chỉ huy trưởng mở radio cho chúng tôi nghe bài hát “Bác Hồ, một tình yêu bao la” do NSND  Thanh Hoa thể hiện: “Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại. Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân. Cả cuộc đời Bác hy sinh cho dân tộc Việt Nam...”. Lời và giai điệu bài hát “Bác Hồ, một tình yêu bao la” của cố nhạc sĩ Thuận Yến nghe da diết, dạt dào làm sao. Anh em đồng đội chúng tôi thật sự xúc động về hình ảnh, nhân cách của vị lãnh tụ, vị cha già kính yêu cùng tình cảm của Người đã dành cho đất nước, cho dân tộc, được khắc họa qua tác phẩm âm nhạc. Bác đã đi xa, nhưng như vẫn còn đây hình ảnh một con người vĩ đại mà muôn nhịp đập của trái tim đều dành trọn vì dân, vì nước... Tình cảm ấy, không đơn thuần là do truyền thống “yêu nước, thương dân” được thừa hưởng từ dân tộc, mà còn là sự lắng đọng sâu sắc của tất cả những gì Người đã chịu đựng và chứng kiến về nỗi đau của đất nước khi bôn ba tìm đường cứu nước cũng như trong sự nghiệp giải phóng dân tộc sau này.

Nhạc sĩ Thuận Yến là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng có nhiều tác phẩm bất hủ, đi cùng năm tháng. Nhưng nhắc đến ông, người ta nhớ nhiều nhất về các sáng tác gắn liền với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc – Chủ tịch Hồ Chí Minh, như: “Bác Hồ, một tình yêu bao la”, “Mỗi dòng thư Bác sáng ngời niềm tin”, “Miền Trung nhớ Bác”, “Người về thăm quê”, “Tấm áo Bác Hồ”, “Vầng trăng Ba Đình”… Riêng tôi, bài hát “Bác Hồ, một tình yêu bao la” đã để lại trong tôi bao cảm xúc khó quên về những ngày quân ngũ trên đất nước chùa tháp. Bài hát đã đi vào lòng người với tình cảm mộc mạc, thắm thiết, tạo cảm xúc sâu lắng. Giai điệu bài hát ngọt ngào ấm áp tình quê hương xứ sở ngợi ca Bác, vị lãnh tụ kính yêu như tiếp thêm cho chúng tôi sức mạnh và nhiệt huyết của tuổi trẻ, muốn cống hiến nhiều hơn.

Trong chương trình café sáng cùng VTV3 mới đây, NSND Thanh Hoa đã nói về kỷ niệm khó quên khi thể hiện bài hát “Bác Hồ, một tình yêu bao la”. Bà đã trào dâng cảm xúc, những giọt nước mắt cứ lăn dài khi hát đến đoạn “Bác đem ánh mặt trời xua màn đêm giá lạnh, Bác đem mùa xuân về mang hoa đẹp cho đời. Bác như bài dân ca ru em bé vào đời, Bác như vì sao sáng giữa trời bao la, như cánh chim không mỏi bay khắp trời quê hương, xin khắc sâu ơn Người trong tâm hồn Việt Nam”. NSND Thanh Hoa chia sẻ: “Cảm ơn nhạc sĩ Thuận Yến đã sáng tác ca khúc rất hay với những ngôn ngữ giàu hình ảnh với các cung bậc cảm xúc, tạo dấu ấn, chạm đến trái tim công chúng, đi vào lòng người dân đất Việt, đó chính là tình yêu thiết tha nhất của nhân dân đối với Bác không bao giờ mờ phai”.

Lê Quang



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 5 và bài hát ấy…