Theo dõi trên

Tết vẫn vậy mà…

25/01/2021, 11:41

BT- Đường phố đã vào mùa gió chuyển mùa, dấu hiệu tết đến. Nhưng giờ thì người ta hay bảo nhau tết chẳng còn như ngày xưa. Có đâu! Tết vẫn vậy mà. Trong ký ức của mỗi người tết vẫn vẹn nguyên như thuở nào. Cũng chộn rộn, cũng bánh mứt, cũng phố xá nhộn nhịp, cũng chợ hoa, những phiên chợ với những mặt hàng cho tết…

Tết có còn như ngày xưa?! Tết chẳng phải nhạt đi mà vì, những ký ức của những đứa trẻ giờ đã trưởng thành, giờ đã bước sang tuổi trung niên, chẳng còn vô tư với niềm vui nhỏ bé ngày trước. Trưởng thành rồi, gồng gánh trách nhiệm với tết. Tết bây giờ, thay vào đó là những giá trị vật chất. Nó dễ khiến con người ta chịu áp lực,  trách nhiệm với gia đình. Sợ tết!

Nhưng. Tết vẫn vậy, vẫn nguyên vẹn sự háo hức. Chỉ là không còn được mẹ mua áo mới, không còn được nhận phong bao lì xì từ cha mẹ, vì chúng ta trưởng thành. Cũng chẳng còn thích thú với kẹo mứt, bánh trái như xưa. Không còn được nhìn thấy ba bổ củi nấu bánh, mẹ ngồi sên mứt trước hiên nhà xập xệ, nhưng hạnh phúc, niềm vui cứ dâng tràn. Mùi thơm của mứt dừa, mứt bí, mùi thơm của cốm cứ xộc vào mũi, như một thứ kích thích và lưu giữ trong trí nhớ của mỗi người. Chỉ cần vậy, tết chỉ cần chừng ấy thôi mà hiện hữu trong tâm trí, dẫu có đi xa, dẫu có bươn chải vẫn là niềm trông mong đoàn tụ trong những ngày giáp tết.

Tết vẫn thế thôi, nhưng giờ mẹ cũng chẳng còn đủ sức để ngồi sên mứt, thành viên gia đình lại thiếu vắng bởi những quy luật của tạo hóa. Đâu đó, trong góc nhà trống vắng, hình ảnh quen thuộc của ba cũng chẳng còn hiện hữu. Tết dăm ba ngày, con cái tứ xứ về vội vàng, đi cũng vội vàng trong mấy ngày tết. Chẳng còn ai quan tâm nhiều đến cảm xúc của ngày tết, có thể quá bình thường. Tết cũng thế thôi, thèm cái cảm giác phố phường như xưa, đông đúc chộn rộn để thay cho cái cảm giác lẻ loi của đường phố vắng hoe trong những năm gần đây. Tết là sum vầy, là để người đi xa trở về, để cùng nhau quây quần bên bữa cơm gia đình, để tưởng nhớ tổ tiên, ông bà… Cái mùi tết hiện hữu, chẳng có thay đổi, có chăng là suy nghĩ, là cách tư duy của con người thay đổi theo nhịp thở của cuộc sống. Nhớ mùi tết xưa, thấm thía cái sự ràng buộc của gia đình trong 2 tiếng sum vầy và chan chứa tình thương.

Hương vị tết chẳng thay đổi, vẫn nồng nàn và ấm áp. Chỉ có tết con người ta mới tận hưởng đủ đầy yêu thương. Chẳng phải tết thay đổi, nào phải tết nhạt dần, chỉ là thời gian và những biến chuyển của cuộc sống, khiến con người ta thay đổi. Hình ảnh thơ ngây của trẻ thơ cũng không còn háo hức xem giao thừa, tiếng cười cũng ít đi mùi vị tết mặc nhiên trở thành là quá khứ. Tết rồi đây, sợ rằng sẽ là điều xa lạ, tết sẽ trở thành quá khứ. Tết chỉ còn là ký ức từ trên những phương tiện của công nghệ, mà chỉ cần người ta cầm lên là thấy tết. Mà khi đó, dù có muốn về, dù có muốn quây quần bên bếp lửa ấm chiều cuối năm cũng chỉ là những ước muốn xa xôi nào đó. Tết vẫn thế thôi, chỉ là chúng ta thay đổi, bởi áp lực bủa vây hiện hữu của cuộc sống này, vì chúng ta trưởng thành, chứ tết vẫn như ngày xưa. 

 Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết vẫn vậy mà…