Theo dõi trên

Tản văn: Thời tuổi trẻ

11/11/2019, 15:56

BT- Đêm. Trăng tĩnh mịch soi mọi vật lờ mờ trong im lặng. Cơn gió chướng đi hoang qua những ruộng thanh long, tràn vào mái tôn lạo xạo. Bụi chuối bên hông nhà phần phật lá bay, thế nào đám lá chuối cũng tả tơi vì gió cho mà xem. Cuộc đời cũng như cơn gió chướng, lạnh lùng đến phũ phàng, thổi tất cả những gì tươi đẹp rời xa ta hoài.

Lặng ngắm trăng, ta nghĩ về miền tuổi trẻ đã xa. Hồi đó mỗi lần trăng sáng như vầy, cả phòng ký túc xá lại rủ nhau đi dạo ngắm cảnh, khi về ắt hẳn thế nào cũng có bình hoa cỏ dại làm chiến lợi phẩm. Phòng 8 cô con gái từ quê lên thị thành theo đuổi ước mơ của riêng mình. Tánh tình mỗi người một khác, cách sinh hoạt cũng khác nhau, có điều đều con nhà thuần nông nên nói chuyện cũng “hợp rơ” ghê lắm, lao xao tám đủ chuyện trên trời dưới đất, đằng đông đằng tây, kể cả chuyện về mấy cậu chàng trong lớp.

Vui nhất vẫn là lúc cô nào có “đuôi” theo mà không thích, thế là rủ cả phòng đi đến buổi hẹn đầu, báo hại anh chàng cắn răng chịu trận trả đủ một phen. Sau lần ấy thế nào anh chàng cũng tự động rút lui. Có nhiều chàng thì “lì” hơn, đi cả phòng 5, 7 bận vậy mà vẫn cứ rủ hoài. Những anh chàng như thế được đánh giá là “ga – lăng”, có chính kiến… Đương nhiên đối phương thể nào cũng bị “gục ngã” từ từ. Có điều những mối tình sinh viên thường không kéo dài quá lâu, lâu nhất thì khi ra trường cũng đường ai nấy đi.

Nhớ nhất là mỗi khi cuối tháng, mỗi đứa đều về nhà “lãnh lương” mang theo lên đủ loại quà quê. Mỗi đứa chỉ dám xài nhín nhín thôi, để dành tiền mua giáo trình, tài liệu tham khảo thêm. Áp lực nhất là khi kỳ thi đến, đứa nào đứa nấy ôn thi đến đến 2, 3 giờ sáng, chỉ dám lót lòng gói mì tôm nấu vội bằng chiếc ấm siêu tốc giấu trong tủ quần áo…

Bao nhiêu là kỷniệm ngày xưa ùa về làm rạo rực cả trái tim đang thổn thức. Làm sao kể hết những kỷ niệm của cái thời “trẻ trâu” nhìn tương lai phía trước chỉ một màu hồng tươi sáng. Bây giờ cái thời tuổi trẻ ấy đã xa lắm rồi,những tình cảm ngày ấy cũng chẳng còn nữa. Giống như ánh trăng kia, hôm nay còn tròn vành vạch, vài bữa đã khuất bóng nơi nào trả lại đêm một màu cô quạnh.

Ta tiếc thời gian tuổi trẻ đã qua, giống như tiếc màu vàng rực của mùa thu vừa tắt. Dù vậy cũng chẳng thể gom màu thu vàng vào giấu trong ngăn tủ để khi nhớ lấy ra ôm ấp. Tất cả trôi đi theo quy luật vận hành muôn đời chẳng thể khác. Ngẫm ở đời tất cả mọi thứ chẳng bao giờ là vĩnh cửu. Bởi vậy mỗi ngày sống phải hít cho đến cùng cảm xúc vui vẻ, đừng để ưu phiền chiếm chỗ trong tim.

Cho dù tiếc thời tuổi trẻ ta cũng tự hào đã một thời rực cháy, một thời đi đến tận cùng khát khao được bay ra bầu trời rộng lớn phía bên ngoài vòng tay mẹ cha. Vậy nên ta còn có cái để nhớ về và tiếc nuối.

Những người bạn cũ hỡi, cầu cho bạn nơi phương xa có một cuộc sống viên mãn đủ đầy, dù biết cuộc đời chẳng bao giờ là đủ. Lại ước gì một ngày nào đó họp mặt nhau để huyên thuyên ôn lại ngày xưa cũ, nhưng chợt nghĩ biết khi gặp lại có còn ngồi nói chuyện “ăn ý” như xưa hay lại ôm nỗi thất vọng vì “vật đổi sao dời”… Thôi thì cứ để thời tuổi trẻ ấy trong ngăn kéo ký ức để lâu lâu mở ra, nhớ lại và tự hào một thời hoa rợp khắp trời.

Phan Vy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tản văn: Thời tuổi trẻ