Theo dõi trên

Tản mạn nghề báo

21/06/2018, 10:02

BT- 1.Nghề làm báo với tôi thoáng cái đã hơn 20 năm. Một quãng thời gian đủ để chiêm nghiệm những cảm xúc buồn, vui của một nghề được xem là nguy hiểm. “Nghề báo là phải đi, nghe, quan sát, đọc, đánh giá, phân tích để có tác phẩm mang hơi thở cuộc sống”. Hiện giờ, tôi ít đi cơ sở hơn phóng viên do làm công việc quản lý, biên tập, nhưng ngẫm lại chuyện nghề thấy cũng thú vị. Địa bàn mà tôi hay tác nghiệp khi về cơ sở là Hàm Tân và Tánh Linh – đây cũng là nơi mà lãnh đạo huyện rất nhiệt tình, niềm nở với anh em báo chí tỉnh nhà. Trước đó, Tánh Linh có thời điểm “bế quan tỏa cảng” với báo chí vì vụ án nổi tiếng về rừng từng xảy ra ở đây. Thế rồi, thời gian cũng làm nguôi ngoai đi những ý kiến, quan điểm trái ngược nhau về thông tin báo chí đưa lúc bấy giờ. Khi Tánh Linh có bí thư mới thì sau một thời gian giữa Báo Bình Thuận và Huyện ủy có ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền và đẩy mạnh việc phát hành báo Đảng, sau nữa là phối hợp với Hàm Tân. Nó không phải là điều gì lớn lao, to...

Thú thật làm báo mà được cơ sở thương, nhớ, mời về thì còn điều gì hạnh phúc hơn! Sau mỗi chuyến công tác về bài viết ở cơ sở được người dân, cán bộ sở tại và tòa soạn đánh giá cao. Nó hoàn toàn khác hẳn với những bài báo mà tác giả “bê” nguyên xi báo cáo đưa vào khiến người biên tập ngán và chán, còn độc giả chắc không ai đọc, suy cho cùng, tác giả mà viết như thế chính là tự hủy hoại tên tuổi của mình. Trao đổi vấn đề này với Thư ký Tòa soạn Phan Văn Đại trong các lần giao ban, họp cơ quan, anh phê phán ngay: “Người làm công tác quản lý, biên tập đọc những bài như thế thật chán ngắt vì khô khan, nhiều số liệu, thiếu hơi thở cuộc sống”. Thường các bài viết như thế tòa soạn loại ngay từ đầu, trưởng phó phòng của phóng viên đó bị phê bình. Vì thương phóng viên kiểu này khác gì làm hại chính họ và người biên tập cũng rất khổ sở. Điều này các phóng viên nên ghi nhớ và không nên phụ thuộc quá nhiều vào báo cáo, chưa kể có báo cáo cũng sai (tôi từng gặp tình cảnh này). Chính vì thế khi nghi ngờ số liệu chưa chuẩn, chưa đúng nên hỏi lại kỹ càng, cẩn thận là không thừa với nghề báo.

2. Nghề nào cũng vậy, phải  chịu khó học hỏi nếu không sẽ tụt hậu hoặc bị đào thải. Với nghề báo thì học ở anh em đồng nghiệp, học trong sách vở, học thầy và học từ cuộc sống cách viết, cách thể hiện, cách đặt vấn đề. Nói thì dễ, ai cũng có thể nói được, nhưng viết được, viết hay không phải ai cũng viết được mà đòi hỏi kỹ năng của từng người. Nếu nói được mà viết không được thì cũng không phù hợp với nghề báo, đã dấn thân vào nghề này trước hết phải khiêm tốn, học hỏi, chịu khó rèn luyện thì nghề báo cũng không quá khó. Nhưng cần ghi nhớ phải viết đúng, viết trung thực, phản ánh khách quan, nhiều chiều thì sẽ thu hút được công luận và bạn đọc. Nếu viết một chiều, nhìn nhận sự việc thiếu khách quan, phiến diện e rằng sẽ làm tổn hại đến nghề. Viết báo cho mọi người đọc, bạn cần dựa trên quy luật phát triển tự nhiên, khách quan, đặt lợi ích dân tộc, quốc gia lên trên hết. Không vì lợi kinh tế để đưa thông tin thiếu kiểm chứng, sai sự thật, gây tổn hại cho cộng đồng, xã hội. Làm báo bây giờ đỡ vất vả hơn trước kia bởi sự phát triển của công nghệ thông tin, điều này cũng làm người viết lười đi cơ sở vì chỉ cần alô một cái, những gì ở cơ sở, báo cáo, hình ảnh… sẽ có được chỉ sau một cú nhấp chuột.

Tuy nhiên, làm báo bây giờ chịu sức ép khá lớn từ mạng xã hội. Đa số các thông tin, sự kiện hay vụ việc đình đám, nổi cộm gì mạng xã hội đều có trước. Điều này khiến các cơ quan báo chí, phóng viên khá vất vả trong việc tiếp cận, sàng lọc để đưa thông tin một cách chính xác. Mạng xã hội tuy thông tin đưa lên nhanh nhưng mức độ tin cậy, chính xác của nó không ai đảm bảo được. Chưa kể nhiều thông tin xấu, độc, thông tin kích động, nói xấu, bôi nhọ người khác tràn làn khiến cho mọi người dễ bị kẻ xấu lèo lái theo hướng tiêu cực. Trách nhiệm của báo chí trong thời buổi mạng xã hội bùng phát như hiện nay không hề nhỏ. Đó là dẫn dắt, tuyên truyền mọi người hướng đến chân – thiện – mỹ,  đồng thời cảnh giác với những thông tin giả, chưa được kiểm chứng để đấu tranh phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên mạng đang diễn ra như hiện nay.

  Như NguyỄn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tản mạn nghề báo