BT- Sáng, không khí trong lành tràn khắp mọi nơi. Mở cửa sổ ra ngắm nhìn, mọi vật dường như tươi mới hơn sau khi ngủ. Chợt tôi nhìn thấy dây tầm gửi trên cây me già cạnh bờ ao. Vài tháng trước, dây tầm gửi chỉ xoài ra 2 nhánh nhỏ, giờ đã um tùm che khuất cả một góc tàn me to lớn. Lá me vàng vọt, những trái me đĩa thưa thớt trên cành. Nhớ năm ngoái, mùa me đĩa cả cây lúc lỉu trái trông thích mắt, vậy mà năm nay thưa thớt một cách lạ kỳ. Có lẽ do dây tầm gửi phát triển quá đã giành hết dinh dưỡng của cây me mất rồi. Cứ đà này không khéo chỉ thời gian ngắn nữa cây me sẽ khô khốc mà chết dần.

Lo lắng cho cây me, tôi bảo chồng chặt dây tầm gửi đi. Chồng bảo tàn me cao quá không thể trèo lên chặt được. Đành buông tiếng thở dài bất lực nhìn dây tầm gửi càng ngày càng phát triển to lớn ra. Những cái lá xanh mướt trông đẹp mắt như thế mà lại nguy hiểm vô cùng. Ai ngờ được cái thân mỏng mảnh kia có thể “giết chết” một thân cây to hàng chục năm tồn tại?

Trong giấc ngủ mệt nhoài tôi hay mơ thấy cây me già khô rụng lá, còn cây tầm gửi mỗi ngày mỗi xanh tươi vươn tán phủ toàn bộ cây me. Tôi đứng nhìn cây me chết mà chẳng thể làm gì để cứu nó. Một nỗi bất lực bao trùm cơ thể khiến tôi bật khóc. Tầm gửi ơi sao mày ác độc thế, sao nỡ giành toàn bộ sự sống cho bản thân mình mà chẳng hề thương xót cho người khác.

Sau khi tỉnh dậy, tôi nhìn ra cửa sổ, cây me vẫn còn đó, vàng vọt chịu đựng cuộc tấn công dữ dội của loài tầm gửi. Nỗi bất lực lại cười vang ngạo nghễ khiến cơ thể rệu rã chẳng buồn làm gì.

Ngẫm ở đời cũng có nhiều cây “tầm gửi” như vậy, âm thầm giành tất cả những gì tốt đẹp về mình mà không bao giờ nghĩ đến người khác. Càng cay đắng hơn khi ta thấy, ta biết đó mà chẳng thể làm gì để cứu được người bị ức hiếp. Đáng buồn hơn nữa là cách sống tầm gửi này đang có xu hướng tăng dần theo sự phát triển của xã hội.

Mà ngẫm cho kỹ trong bản thân ta cũng đầy những dây tầm gửi. Những đố kỵ, ghen ghét như những dây tầm gửi bám vào tâm hồn và cứ thế âm thầm phát triển, đến một ngày ta làm tổn thương người khác mà chẳng hề biết. Tham – sân – si là thứ dây tầm gửi nguy hiểm cho tâm hồn của chúng ta. Nếu để nó bám vào và phát triển thì tâm tính tốt sẽ dần chết đi thay vào đó là những toan tính ích kỷ, nhỏ nhen.

Chúng ta không thể gọt sạch loài tầm gửi trong tâm hồn nhưng vẫn phải làm “vệ sinh” tâm hồn của mình thường xuyên để loại bỏ bớt tham - sân - si. Suy nghĩ đơn giản và tích cực là liều thuốc tốt nhất cho tâm hồn thư thái. Ngẫm kỹ, sống ở đời chỉ là phù du, rồi ai cũng trở về cát bụi, đeo vào thân những tiền tài, danh vọng chi cho nặng gánh. Tự nhủ mình phải cố sống thật đơn giản, bỏ bớt ham muốn để thấy đời nhẹ nhàng, thấy được vẻ đẹp mọi vật xung quanh. Biết đủ thì luôn hạnh phúc…

Ngân Vy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tầm gửi