Theo dõi trên

Tác giả, tác phẩm: Mưa trong tản văn Nguyễn Hiệp

18/08/2017, 10:45 - Lượt đọc: 30

(nhân đọc Mùa bay không cánh)

BT- Nhiều lần tôi tự hỏi: Tản văn nên thế nào? Là giây phút thăng hoa của cảm xúc? Là tiếng đàn bật lên sau những phút chạnh lòng? Là tia sáng nhỏ của đời sống tác giả chộp được…? Những suy nghĩ đó hoàn toàn ở bên lề định nghĩa về tản văn mà những người làm báo như tôi được trang bị. Tuy vậy, mới đây tôi nghĩ những gì mình nghĩ có thể đúng với  tản văn Nguyễn Hiệp.

Bỏ nhiều giờ đọc Mùa bay không cánh  do Nhà Văn hóa - Văn nghệ xuất bản, có thể cảm nhận: Gần như  tập sách được viết từ nỗi niềm, cảm xúc của tác giả trước đời sống, trong đó chứa nhiều gương mặt: là người mẹ quá cố đáng kính (Vết phèn, Chạm tết, Chớm thu, Cò cang…), là cô bạn học thời phổ thông (Gáo nước mưa), là những người hàng xóm thân quen, là mùa ổi chín… Những trang viết đều tạo được “sóng”, lay động trái tim người đọc. Đặc biệt, những trang viết về mẹ khá hay và xúc động, đầy nỗi niềm, sự nhớ thương khôn nguôi. Đọc tản văn Nguyễn Hiệp, dễ tìm thấy sự đồng cảm, sự chia sẻ, được sống lại bao kỷ niệm của tuổi thơ bị bụi thời gian khỏa lấp… Và, như những cơn mưa vừa đủ ướt để sau đó ta thấy mát mẻ, thơm tho tâm hồn hơn. Vì vậy, không có gì ngại ngần để giới thiệu Mùa bay không cánh của Nguyễn Hiệp phát hành trong tháng 9/2017 với bạn đọc.

Nguyễn Hiệp từng đoạt giải nhì truyện ngắn Báo Văn nghệ trung ương, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Mùa bay không cánh, tác phẩm thứ 11 của anh và là tập tản văn thứ hai do nhà Văn hóa - Văn nghệ  xuất bản. 

H.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác giả, tác phẩm: Mưa trong tản văn Nguyễn Hiệp