Theo dõi trên

Sống động với tranh thêu ruy băng

14/08/2017, 11:32 - Lượt đọc: 228

BT- Nếu như thêu tranh chữ thập thoái trào nhanh vì không thỏa được đam mê sáng tạo cũng như sự khéo léo của  người phụ nữ vì chỉ thêu theo mẫu, màu sắc do nhà sản xuất ấn định sẵn, thì thêu ruy băng có thể đáp ứng được những tiêu chí đó.

                
Sản phẩm thêu ruy băng của chị C.H

Chị C. H cho biết, từ ngày về hưu, chị thường xuyên lên mạng nghiên cứu những điều mới lạ mà thêu thùa là một trong những thú tiêu khiển thú vị. Chị kể, sau khi đã hoàn thành vài bức tranh chữ thập cỡ lớn treo tường, hiện chị đang hứng thú với những hướng dẫn thêu ruy băng. Chỉ cần ra những tiệm bán phụ liệu may mặc hỏi mua bộ đồ nghề thêu ruy băng là về nhà có thể thực hành theo hướng dẫn, mà không cần phải có thầy “cầm tay chỉ việc”.

Trong bộ dụng cụ ấy, ngoài một ít ruy băng, kim chỉ, phụ kiện như hạt bẹt, kim sa, ngọc trai, cườm, pha lê… còn có đầy đủ hướng dẫn các mũi thêu căn bản để tạo hình hoa lá, vải in hình cánh hoa loại 3D hoặc theo cách thông thường, với giá dao động từ 150 - 200 đồng/bộ. Người thêu cũng có thể tự phác họa mẫu in cho mình tùy theo cảm hứng và sáng tạo.  Những người mới tập thêu, những mẫu hoa cúc, hoa mai, hoa đào với dạng phổ biến 5 cánh thường được chọn để bắt đầu thêu. Những bông hoa như  ly, hồng, tuylip, sen… có nhiều lớp cánh, thì dành cho những người rành rẽ, thuần thục, chủ yếu tự mày mò thực hiện theo ý riêng. Các nghệ nhân trong lĩnh vực này với đường kim mũi chỉ điêu luyện, có thể tạo ra những bức tranh phong cách 3D sinh động và nổi bật. Một điểm khác biệt nữa so với tranh thêu chữ thập,  do sợi ruy băng to gấp mấy lần cọng chỉ thêu nên để hoàn thành một bức tranh sẽ không mất quá nhiều thời gian. Vải dùng để thêu ruy băng cũng đa dạng. Tùy theo độ khó, dễ của mẫu cũng như tay nghề mà thời gian hoàn thành cũng khác nhau. Những bức tranh đơn giản chỉ mất từ 8 - 10 giờ và từ 20 - 30 giờ nếu mẫu mã cầu kỳ hơn.

Chỉ với vài mũi thêu đơn giản cộng với óc tưởng tượng, gu thẩm mỹ cũng như tâm trạng, cảm hứng của mỗi người mà bức tranh thêu ruy băng sẽ trở nên sống động, có hồn và càng thêm lung linh khi được khéo léo kết hợp với chỉ kim tuyến, chỉ thêu thường, cườm, hạt bẹt…Và đó không chỉ đơn thuần là một sản phẩm của nữ công gia chánh mà đã được nâng lên thành một tác phẩm nghệ thuật.

 Không chỉ được đóng khung treo tường trang trí nội thất, sự thăng hoa của những bức tranh thêu ruy băng còn được ứng dụng trong ngành thời trang, làm đẹp thêm cho gối tựa, túi xách hay chỉ đơn giản là những bức tranh nhỏ để bàn làm việc, làm quà lưu niệm...

Thêu ruy băng để tổ ấm của mình mới, lạ hơn để những bộ trang phục bắt mắt hơn… là cách tuyệt vời nhất mà những người phụ nữ của gia đình có thể nghĩ tới và bắt tay vào thực hiện. 

Mai Kim Dung



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sống động với tranh thêu ruy băng