Theo dõi trên

Rộn ràng lễ hội Tết Đầu Lúa

27/01/2021, 09:29

BTO- Tết Đầu lúa (tết Nhôvre H’rê) của đồng bào các dân tộc K’ho, Rắc lây, Gia Rai tại 4 xã vùng cao huyện Bắc Bình: Phan Điền, Phan Tiến, Phan Lâm, Phan Sơn năm nay diễn ra vào 2 ngày 26 và 27/1/2021. Đây là ngày Tết quan trọng, lâu đời và gắn liền với tập tục trồng lúa rẫy của đồng bào nơi đây. Đây cũng là dịp để đồng bào thể hiện sự tôn vinh và niềm tin đối với cây lúa mẹ trên rẫy, cầu cho cây lúa không bị sâu rầy để đơm bông trổ hạt, đem lại ấm no cho dân làng.

Tết năm nay, do xã Phan Lâm đăng cai nên từ sáng sớm ngày 26/1, đông đảo bà con đã tập trung về Trung tâm văn hóa xã Phan Lâm để cùng tham gia Ngày hội Văn hóa - Thể thao các xã vùng cao. Xã Phan Lâm những ngày qua đã rợp sắc cờ, tuyến đường vào trung tâm xã rực rỡ cờ hoa đón chào đồng bào dân tộc 4 xã hội tụ về vui chơi đón tết. Tết Đầu lúa giờ không chỉ là cái Tết đón chào hạt lúa mới, gói gọn trong từng gia đình mà đã trở thành một ngày hội đoàn kết của cộng đồng đồng bào 4 xã vùng cao huyện Bắc Bình và thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, du khách. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đón Tết Đầu lúa, Trung tâm dịch vụ miền núi tỉnh còn tổ chức nhiều chuyến xe bán hàng bình ổn lưu động phục vụ bà con.

Không khí sáng nay ở vùng cao Phan Lâm thật rộn ràng, trung tâm văn hóa rất đông thanh thiếu niên tề tựu về vui chơi, tham gia nhiều hoạt động ngày tết. Các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong làng đều tập trung về UBND xã để chờ lãnh đạo tỉnh về thăm hỏi, chúc tết như thường lệ. Mọi công việc đồng áng đều tạm gác lại trong 2 ngày, nhà nhà mở tiệc đón tết. Các cổng trại đang được 4 xã dựng lên và trang trí để chuẩn bị cho đêm hội trình diễn trang phục dân tộc và rước rượu cần. Ngoài sân, tiếng hò reo, tiếng kèn của các thanh niên đang ủng hộ, cổ vũ cho giải bóng đá nam mini và thi bắn nỏ. Ngoài ra, trong 2 ngày các đội còn tham gia nhiều môn nhưgiã gạo, nấu cơm trong ống lồ ô, gùi nước, đẩy gậy nam nữ… tạo không khí sôi nổi, sân chơi vô cùng thú vị, hấp dẫn sau 1 năm làm việc mệt nhọc.

Lễ hội Tết đầu lúa là nét đẹp văn hóa truyền thống, ngày càng thu hút đông đảo sự tham gia của đồng bào vùng cao lẫn du khách thập phương.

Một số hình ảnh ghi lại sáng 26/1:

                                                                                                    
   
   
      Bà con tập trung cổ vũ đá bóng.
   
      Sau khi nhận được quà từ tỉnh, huyện, người dân háo hức chở quà về    đón tết.
   
      Đường vào Trung tâm Văn hóa xã Phan Lâm rực rỡ cờ hoa.
   
   
      4 xã đang dựng trại để tối “cháy” hết mình trong lễ hội rước rượu    cần.
   
      Bà con tề tựu về đông vui, xem triển lãm ảnh Bác Hồ trước nhà học    tập cộng đồng.
   
      Lãnh đạo tỉnh, huyện thưởng thức rượu cần cùng đồng bào.

M Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộn ràng lễ hội Tết Đầu Lúa