Theo dõi trên

Phú Quý:  Đi – đến và nhớ!

11/03/2019, 09:01 - Lượt đọc: 12

BT- Nhiều người cho rằng, thời điểm thích hợp để khám phá đảo Phú Quý là từ tháng 12 đến tháng 6 năm sau. Đẹp nhất sẽ bắt đầu từ tháng 3 âm lịch. Biển lúc này  hiền hòa, trong xanh, gió nhẹ, dễ dàng di chuyển, cảm giác lênh đênh ẩn hiện khi bóng dáng ngọn Cù Lao Thu ẩn hiện phía xa, trong buổi chiều nó dễ khiến người ta xao lòng.

Lặn ngắm san hô.

Bây giờ đi đến Phú Quý chẳng còn khó nữa, khi phương tiện đủ đầy, du khách có thể chọn lựa thời điểm, khung giờ để đặt mua vé trên các chuyến tàu hiện đại, đi về nhanh chóng thuận lợi. Trong năm qua, Phú Quý khởi sắc hơn ở các mặt kinh tế - xã hội. Phú Quý chưa có taxi, nên muốn tham quan đảo du khách có thể thuê xe máy hoặc xe ôm để lang thang một mình. Phú Quý bây giờ đường sá trên đảo khá khang trang, có một trục đường chính nối liền Tam Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải. Không còn những con đường đất đỏ, bụi mờ như hơn chục năm trước.

Phương tiện đến Phú Quý ngày một hiện đại.

Nhiều người ví von, Phú Quý nhỏ như lòng bàn tay. Nhưng Phú Quý có nhiều điều để khám phá: Núi Cao Cát, cột cờ chủ quyền đảo, hải đăng Phú Quý trên núi Cấm, đền thờ cá Ông Vạn An Thạnh, phong điện, bờ kè Ngũ Phụng, dinh mộ Thầy Sài Nại hay còn gọi là Mộ Thầy... Vùng đất đã tạo nên những con người chân chất trên mảnh Cù Lao Thu ấy sang sảng kể chuyện về cá voi giúp đỡ tàu thuyền khi gặp giông bão ngoài khơi. Theo ngư dân lâu năm, cá voi khi gặp bão, biển động nên sẽ hoảng sợ. Nó bơi khắp nơi tìm chỗ trú ẩn. Nếu gặp thuyền lúc đó, đáy của tàu thuyền tạo thành một khoảng lặng sóng, nó sẽ bơi lên và nấp vào đó. Cá voi áp tấm lưng khổng lồ vào đáy tàu và đẩy tàu vào khu gần bờ biển ít động hơn. Tàu thuyền nhờ được dựa vào lưng cá voi nên khó lật. Cá voi được cha ông ngày xưa tôn làm thần và xây lăng thờ. Có biết bao nhiêu câu chuyện về cá voi, được kể ra từ nơi tôn kính - Vạn An Thạnh.

Buổi chợ sớm mai.

Rất nhiều du khách đã tấm tắc trầm trồ trước vẻ đẹp của biển Phú Quý. Các bãi tắm hấp dẫn trên đảo Phú Quý mà bạn không thể bỏ qua đó là bãi Doi Dừa ở Ngũ Phụng, bãi Nhỏ ở Gành Hang, vịnh Triều Dương. Biển ở đây, có những lúc phẳng lỳ như mặt hồ, trong vắt, như một bức tranh sơn thủy mà tạo hóa muốn dành tặng riêng cho Phú Quý. Du khách cũng có thể thuê thuyền lặn ngắm san hô, tham quan những lồng bè nuôi cá. Bên dưới làn nước trong xanh là những rặng san hô đủ màu sắc cùng nhiều đàn cá bơi lội sẽ khiến bạn thích thú. Nhưng dường như chưa đủ thú vị khi du khách chưa trải nghiệm đi câu cá đêm cùng với người dân địa phương. Sau vài tiếng có thể thu về  dăm ba ký cá, rồi bắc lên lò than nướng, thưởng thức với chén mắm ớt cay nồng thật tuyệt. Mùi cá tươi thơm phức xộc vào mũi. Mùi để nhớ, mùi để cho du khách trở lại với nơi đây.

Quả thật ai từng đến Phú Quý, chắc hẳn sẽ muốn quay lại đôi lần, để chạm vào những điều giản dị, để chạm vào những hoang sơ còn gìn giữ. Phú Quý là như thế. Đi – đến và nhớ! 

Q.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý:  Đi – đến và nhớ!