Theo dõi trên

Phong phú chợ làng

27/05/2016, 09:06 - Lượt đọc: 95

BT - Nhà tôi cách chợ Văn Thánh 3 (Phú Tài, Phan Thiết) vài trăm mét, người dân hay gọi là chợ chồm hổm với cái tên chợ như thế chắc chắn không hề lạ. Dù thành thị hay nông thôn, thì chợ chồm hổm dễ dàng bắt gặp. Người bán chọn khoảng đất trống tụ lại, buôn bán, hoặc chợ tụ tập chạy  dọc trên vài con đường. Đã là chợ chồm hổm thì chỗ ngồi nhỏ và quy mô cũng nhỏ nhưng mà đa dạng... Nhiều thứ đồ để bày bán, từ quần áo, giày dép cho đến đồ ăn thức uống cái gì cũng có. Chợ chồm hổm họp từ sáng sớm đến 10g30 đã tan, thường họp và tan mau, mọi hoạt động diễn ra nhanh chóng…

Góc đầu chợ, tập trung các hàng bán thức ăn sáng đã nấu chín, như mì quảng, phở bò, bánh canh, bánh mì... Khói nghi ngút, sực dậy mùi thơm của các món ăn thu hút nhiều người tranh thủ ăn sáng nhanh chóng để đi chợ, đi làm… Kế đến, những hàng bán rau, trái cây như: rau mồng tơi, rau muống, đậu rồng xanh mướt, trái xoài, đu đủ vàng chín ươm, trái thanh long đỏ rực… được bày biện trên tấm bạt nhỏ. Khi mua tôi hay trả giá, các chị cười và nói: “Đây là của nhà trồng, không xịt thuốc, không nói thách đâu, bán kiếm vài đồng mua cá, thịt ăn hàng ngày mà cô!”. Với mặt hàng đồ chơi trẻ em, quần áo, giày dép, chảo nồi… là sự góp mặt của các tiểu thương chạy theo phiên chợ, sau phiên chợ này họ sẽ tới phiên chợ khác. Nghĩa là, họ sẽ bán chợ này vài hôm buổi sáng, và chạy chợ khác vài hôm buổi chiều, chợ nào bán đắt hàng thì tới nhiều lần hơn.

Cuối con đường là hàng cá, tôm, mà nhiều  con còn sống búng liên hồi, rồi hàng thịt, gà, vịt, rồi hàng cua, ếch với những con ếch òn nhảy lao chao trong chậu… Những rổ cá biển, tôm, ghẹ tươi roi rói, người bán thường mời chào với câu nói ngọt ngào giản dị: “Cá phần của chồng em (đi biển) mới  mang vô nè. Mua đi, em bán rẻ đi về sớm, lo cơm nước cho ổng”. Người mua đôi khi chưa có tiền người bán vẫn bán chịu con cá, miếng thịt hoặc bó rau. Thế rồi, họ cũng có thực phẩm tươi ngon cho bữa cơm gia đình hàng ngày. Quang cảnh mua bán không chen lấn, tranh giành, cãi vã diễn ra hiền hòa, chân thật. Đâu đó trong phiên chợ, có cả tiếng chào hỏi của người xóm trên làng dưới:  “Sao khỏe không, dạo này thấy ít đi chợ vậy?”.

Chợ chồm hổm (chợ làng) là thế, hàng hóa không kém chợ phố nhưng đầy nét mộc mạc, bình dị thắm đượm nghĩa xóm, tình làng.

 Trang Hiếu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong phú chợ làng